Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Baidu chuẩn bị ra mắt chatbot theo phong cách ChatGPT

Lê Linh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Hãng tìm kiếm Baidu của Trung Quốc sẽ ra mắt dịch vụ chatbot vận hành dựa vào trí tuệ nhân tạo tạo sinh (generative AI) tương tự như công cụ ChatGPT của công ty khởi nghiệp OpenAI (Mỹ), vốn đang gây sốt cộng đồng mạng trong những tháng qua, hãng tin Bloomberg hôm 30-1 dẫn một nguồn tin cho biết.

Hãng tìm kiếm Baidu có kế hoạch ra mắt dịch vụ chatbot tương tự như ChatGPT của OpenAI (Mỹ). Ảnh: Reuters

Động thái này sẽ đánh dấu sự gia nhập của một tên tuổi lớn về AI vào một cuộc đua được kích hoạt bởi một hiện tượng công nghệ đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng và giới đầu tư. Đó là AI tạo sinh, thuật ngữ ám chỉ đến một công nghệ có thể tạo ra văn bản, hình ảnh, âm thanh và các loại hình đa phương tiện khác để hồi đáp những mệnh lệnh ngắn của người dùng.

Hồi tháng 11 năm ngoái, OpenAI (Mỹ) ra mắt công cụ chatbot có tên gọi ChatGPT, có khả năng trả lời nhuần nhuyễn mọi truy vấn của người dùng, thậm chí có thể tạo ra thơ ca cho đến bài tiểu luận trong kỳ thi trung học.

Chỉ trong vòng 40 ngày sau khi ra mắt, ChatGPT đã thu hút 10 triệu người dùng thường xuyên hàng ngày, vượt xa tốc độ tăng trưởng người dùng của Instagram vào thời kỳ ban đầu.

Viết trên Twitter hôm 24-1, Brett Winton, một giám đốc phụ trách đầu tư các công nghệ tương lai của Công ty đầu tư mạo hiểm ARK Venture Investment, cho biết: “ChatGPT đạt hơn 10 triệu người dùng hàng ngày chỉ trong vòng 40 ngày. Instagram mất 355 ngày để đạt được 10 triệu người dùng đăng ký”.

Baidu, hãng tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc, có kế hoạch ra mắt ứng dụng chatbot bắt chước phong cách của ChatGPT vào tháng 3 tới. Chatbot này được phát triển dựa trên hệ thống Ernie, một mô hình học máy của Baidu đã được huấn luyện dựa trên kho dữ liệu khổng lồ trong những năm qua.

Nguồn tin của Bloomberg cho biết, ban đầu, Baidu sẽ tích hợp chatbot này vào các dịch vụ tìm kiếm chính của hãng. Công cụ chatbot của Baidu, chưa được đặt tên, sẽ cho phép người dùng nhận kết quả tìm kiếm theo kiểu hội thoại giống như ChatGPT của OpenAI.

Sau khi đón nhận thông tin trên, cổ phiếu của Baidu đã tăng giá tới 5,8%, mức tăng trong ngày lớn nhất trong gần bốn tuần.

Trong nhiều năm qua, Baidu đã chi hàng tỉ đô la để nghiên cứu AI nhằm chuyển đổi trọng tâm kinh doanh từ quảng cáo trực tuyến sang công nghệ sâu hơn.

Các tập đoàn công nghệ bao gồm Baidu, Alibaba, Tencent và ByteDance kiểm soát phần lớn mạng internet của Trung Quốc. Baidu đang cố gắng vực dậy tăng trưởng trong kỷ nguyên di động sau khi ngày càng tụt hậu so với các đối thủ lớn hơn trong các lĩnh vực như quảng cáo di động, video và mạng xã hội. Ngoài nghiên cứu về AI, gã khổng lồ tìm kiếm này cũng đang phát triển công nghệ tự lái.

Trong một cuộc nói chuyện nội bộ hồi tháng 12 năm ngoái, Giám đốc điều hành của Baidu, Robin Li, đã xem ChatGPT như một ví dụ hứa hẹn mà Baidu có thể dẫn đầu.

“Tôi rất vui vì công nghệ mà chúng tôi đang trăn trở phát triển mỗi ngày có thể thu hút sự chú ý của nhiều người như vậy”, Robin Li nói. Tuy nhiên, ông  cảnh báo rằng nỗ lực thương mại hóa AI tạo sinh bằng cách biến nó thành “sản phẩm mà mọi người cần” có thể là một thách thức lớn.

ChatGPT cũng đang thu hút sự quan tâm của người dùng internet Trung Quốc cũng như người dùng khắp nơi trên thế giới, họ hào hứng chia sẻ ảnh chụp màn hình các cuộc trò chuyện đáng ngạc nhiên với ChatGPT trên các mạng xã hội của Trung Quốc.

Ngoài Baidu, một số công ty khởi nghiệp của Trung Quốc cũng đang khám phá AI tạo sinh và đã thu hút các nhà đầu tư như Sequoia và Sinovation Ventures.

Sự nổi tiếng nhanh chóng của ChatGPT đang châm ngòi cuộc tranh luận về vai trò của AI trong trường học, văn phòng làm việc và gia đình. Các công ty công nghệ lớn bao gồm Microsoft đã đầu tư hàng tỉ đô la để phát triển các ứng dụng trong thế giới thực, trong khi những công ty khác đang tận dụng cơn sốt AI tạo sinh để huy động vốn. Cho đến nay, Microsoft đã đầu tư 1 tỉ đô la vào OpenAI. Gần đây, Microsoft xác nhận đang rót thêm tiền vào OpenAI. Số tiền này không được tiết lộ nhưng các nguồn tin trong ngành cho biết có thể lên đến 10 tỉ đô la. Microsoft đang tìm cách tích hợp phần mềm tạo hình ảnh của OpenAI vào công cụ tìm kiếm Bing của mình để cạnh tranh với Google của Alphabet.

Cổ phiếu của Công ty truyền thông internet Buzzfeed Inc. (Mỹ) đã tăng giá hơn gấp đôi trong tháng này sau khi công bố kế hoạch sử dụng ChatGPT để sản xuất nội dung, bao gồm tạo ra các câu đố và cá nhân hóa một số nội dung cho độc giả.

Theo Bloomberg, Reuters

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới