Chủ Nhật, 1/06/2025
27 C
Ho Chi Minh City

Bàn giao mặt bằng cao tốc TPHCM – Mộc Bài tháng 12

Gia Nghi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

A.I

(KTSG Online) - Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài đang được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến bàn giao toàn bộ mặt bằng vào tháng 12 tới.

Phối cảnh của cao tốc TPHCM - Mộc Bài. Ảnh: Bao Giao thông TPHCM

Theo Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng thuộc Bộ Xây dựng, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài đang được đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong tháng 6 tới, chinhphu.vn đưa tin.

Cụ thể, dự án thành phần 1 (xây dựng đường cao tốc) đang được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến hoàn thiện và trình thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi; hoàn thành phê duyệt vào cuối tháng 5.

Theo kế hoạch, dự án sẽ ký kết hợp đồng BOT trong tháng 9-2025, khởi công vào tháng 1-2026 và hoàn thành, đưa vào khai thác vào cuối năm 2027. Hiện nay, có 4 nhà đầu tư quan tâm đến dự án, trong đó có 2 nhà đầu tư nước ngoài.

Đối với dự án thành phần 2 (xây dựng đường gom dân sinh và cầu vượt ngang đường cao tốc), hiện các đơn vị đang phối hợp với cơ quan chức năng để giải trình hồ sơ thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi. Dự kiến, dự án sẽ khởi công trong tháng 9-2025 và đưa vào khai thác trong tháng 4-2027.

Dự án thành phần 3 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua TPHCM) đang được Bộ Xây dựng phối hợp với địa phương và các đơn vị chức năng cập nhật bản đồ thu hồi đất.

Từ ngày 10-5 đến 20-6, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Củ Chi sẽ tham mưu UBND huyện lập phương án, niêm yết công khai và tổ chức đối thoại với người dân bị ảnh hưởng.

Dự kiến, việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, ban hành quyết định thu hồi đất và chi trả kinh phí sẽ hoàn tất trong tháng 6 năm 2025. Công tác bàn giao mặt bằng sẽ bắt đầu từ tháng 7-2025 và hoàn thành toàn bộ trong tháng 12-2025.

Dự án đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài có tổng chiều dài 51km. Trong giai đoạn 1, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h, tổng mức đầu tư hơn 19.600 tỉ đồng, trong đó vốn nhà nước chiếm gần 9.700 tỉ đồng, tương đương hơn 49%.

 

1 BÌNH LUẬN

  1. Xem xét bổ sung quy định khi phê duyệt thiết kế đường cao tốc phải có hạng mục trạm dừng nghỉ bắt buộc và được giải phóng mặt bằng đồng bộ với công tác gỉai phóng mặt bằng toàn bộ tuyến đường, được đầu tư xây dựng và vận hành đồng bộ với đường cao tốc. Hy vọng các trạm dừng nghỉ này sẽ là các công trình thiết kế thật đẹp, thật tiện nghi, có trụ sạc xe điện, sử dụng năng lượng tái tạo bằng pin mặt trời lắp trên mái, có nhiều cây xanh và chỗ nghỉ ngơi, nhà vệ sinh tiêu chuẩn, cấp đủ nước sạch và có hệ thống thu gom xử lý nước thải, rác thải đảm bảo các yêu cầu bảo vệ môi trường, có hệ thống PCCC, có các cửa hàng ăn uống sạch sẽ ngon lành niêm yết giá đầy đủ, các quán cafe giải khát kết hợp thư viện hay điểm bán đồ lưu niệm và các đặc sản địa phương, có cửa hàng tiện lợi và gian hàng giới thiệu sản phẩm OCCOP. Vì vậy, rất cần các nhà kiến trúc sư được đào tạo bài bản thiết kế, được thẩm duyệt bởi những người có trình độ và có tâm, sao cho mỗi trạm dừng nghỉ là một công trình nghệ thuật kiến trúc đẹp đẽ đáng tự hào của địa phương, là điểm check-in du lịch gây thương nhớ mà khách không bao giờ muốn bỏ lỡ khi có dịp đi qua, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế xã hội.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới