(KTSG Online) - Bộ Giao thông Vận tải vừa đề xuất về việc muốn giữ lại 3.750 tỉ đồng vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 để phân bổ cho các dự án giao thông có ý nghĩa quan trọng, tính động lực, lan tỏa kinh tế - xã hội.
- Đã phân bổ hơn 638.000 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2023
- TPHCM: giải ngân 95% vốn đầu tư công trong năm nay
Theo TTXVN, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính về việc hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án và phân bổ, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Trong đó, bộ kiến nghị không điều chỉnh giảm hơn 3.750 tỉ đồng trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn để có nguồn lực phân bổ cho 5 dự án giao thông.
Theo đó, vào cuối tháng 11-2022, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và báo cáo trên hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư công về tình hình hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án kiến bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị phương án phân bổ, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được Thủ tướng Chính phủ giao.
Đến nay, theo kết quả thẩm tra của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ Giao thông Vận tải còn lại hơn 3.750 tỉ đồng chưa được phân bổ chi tiết.
Dự kiến, số vốn này sẽ dùng cho những dự án như dự án gồm ngân sách Nhà nước hỗ trợ dự án BOT hầm Đèo Cả dự kiến bố trí 1.180 tỉ đồng; vốn đối ứng cho 3 dự án ODA mới (mở rộng một số cầu, hầm trên quốc lộ 1A, tuyến nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, dự án nâng cấp ba tuyến quốc lộ 53, quốc lộ 62 và quốc lộ 91B tại Đồng bằng sông Cửu Long và dự án đấu nối ra giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc với tổng số dự kiến bố trí hơn 2.570 tỉ đồng.
Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo các cấp có thẩm quyền không điều chỉnh giảm nguồn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của bộ này để bảo đảm khả năng cân đối vốn cho các dự án khi quyết định chủ trương đầu tư.
Về vốn nước ngoài đối với dự án ODA chuyển tiếp, với các dự án đã có chủ trương đầu tư, hiện Bộ Giao thông Vận tải chưa có nhu cầu bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.