Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Bộ GTVT không đồng ý cho VETC dừng dự án thu phí tự động

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bộ GTVT không đồng ý cho VETC dừng dự án thu phí tự động

Lê Anh

(TBKTSG Online) – Bộ GTVT không đồng ý việc xin dừng dự án thu phí tự động không dừng của Công ty VETC. Đồng thời yêu cầu Công ty VETC phải có trách nhiệm tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký kết với Bộ GTVT.

Bộ GTVT không đồng ý cho VETC dừng dự án thu phí tự động
Trạm thu phí đường cao tốc TPHCM – Long Thành- Dầu Giây- Ảnh: Lê Anh

Chiều 14-11, Bộ GTVT đã phát đi thông cáo báo chí về việc nhà đầu tư xin trả lại dự án thu phí tự động không dừng. Theo Bộ GTVT, dự án thu phí tự động không dừng do Công ty VETC là giai đoạn 1  áp dụng cho Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên) với tổng số 44 trạm, bao gồm 26 trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, 18 trạm trên các tuyến cao tốc và các quốc lộ khác.

Đến thời điểm này Bộ GTVT đã  tiến hành đàm phán, ký kết phụ lục hợp đồng BOT với 35/39 trạm, 04 trạm đang tiếp tục đàm phán.

Vướng mắc lớn nhất hiện nay của dự án là doanh thu hoàn vốn cho dự án thu phí tự động không như dự kiến ban đầu do tiến độ ký hợp đồng dịch vụ, việc trích lại doanh thu còn chậm. Nhiều dự án BOT sụt giảm doanh thu so với phương án tài chính ban đầu làm ảnh hưởng đến nguồn thu của dự án thu phí tự động không dừng.

Số lượng xe dán thẻ (e-tag) và nộp tiền vào tài khoản giao thông để tham gia thu phí tự động không dừng chưa cao (khoảng 800.000 thẻ/3,5 triệu  xe dán thẻ sử dụng dịch vụ ETC). Trong khi việc thanh toán, nộp và quản lý tài khoản giao thông chưa được thuận tiện nên chưa khuyến khích được người dân tham gia.

Do gặp các khó khăn, vướng mắc nhà đầu tư dự án đã có các văn bản số  530 ngày 23-10-2019 và số 246 ngày 05-11-2019 đề xuất dừng triển khai dự án để chuyển giao cho nhà đầu tư khác hoặc Nhà nước nhận lại dự án để tiếp tục thực hiện.

Sau khi xem xét đề xuất của Công ty VETC, Bộ GTVT không đồng thuận giải pháp dừng triển khai dự án hoặc Nhà nước tiếp nhận lại dự án. Đồng thời yêu cầu Công ty VETC phải có trách nhiệm tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký kết với Bộ GTVT. Bộ GTVT khẳng định sẽ phối hợp với với VETC và các cơ quan đơn vị có liên quan từng bước tháo gỡ các khó khăn vướng mắc quyết tâm hoàn thành dự án.

Trong đó, tập trung vào các giải pháp rà soát lại phương án tài chính của dự án để xác định tỷ lệ trích chi phí quản lý thu phí tự động không dừng. Phối hợp với Công ty VETC thông qua phương án bổ sung các nhà đầu tư có năng lực tham gia dự án. Đồng thời, hoàn thiện việc kết nối liên thông tài khoản cá nhân tại các ngân hàng thông qua cổng thanh toán điện tử và một số giải pháp liên thông tài khoản khác nhằm tạo sự thuận lợi, minh bạch cho người sử dụng.

Dự án thu phí tự động không dừng (giai đoạn 1) được Bộ GTVT chỉ định thầu cho Công ty VETC với tổng mức đầu tư 2.030 tỉ đồng. Dự án được thực hiện từ năm 2014, song đến nay vẫn chưa thực hiện xong.

Theo văn bản mới đây được Công ty VETC gửi đến Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xin dừng hợp đồng vì đến nay, mới có 11/44 trạm ký phụ lục hợp đồng thu phí tự động không dừng; còn lại 33 trạm chủ đầu tư chưa ký phụ lục hợp đồng thu phí.

Một lý do nữa là doanh nghiệp này đã 300 tỉ đồng do tỷ lệ thu phí tự động không dừng thấp, chỉ đạt khoảng 10% so với kế hoạch. Đến nay, nhà đầu tư phải cung ứng vốn tương ứng với số lỗ lũy kế để bù đắp dòng tiền duy trì công tác vận hành. VETC cho biết, nếu hết năm 2020 chỉ triển khai được 36 trạm, doanh nghiệp lỗ lũy kế cho công tác vận hành khoảng 580 tỉ đồng. Vì thế, các cổ đông của doanh nghiệp này không đồng ý việc tiếp tục đầu tư vốn cho dự án thu phí tự động vì đã 5 năm họ không nhận được cổ tức nếu đầu tư thêm vốn sẽ dẫn đến nguy cơ phá sản.
Trong văn bản gửi đến Bộ GTVT, VETC đề nghị Bộ GTVT lựa chọn nhà đầu tư khác nhận chuyển giao dự án hoặc Nhà nước nhận lại dự án để tiếp tục thực hiện. VETC cũng có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo hoặc cho dừng hợp đồng và thực hiện các thủ tục phá sản doanh nghiệp theo quy định của pháp luật trong tháng 12-2019 nếu những khó khăn được nêu trong báo cáo không được giải quyết. Hoặc nếu bắt buộc tiếp tục dự án, VETC đề nghị Bộ GTVT chia sẻ rủi ro, bù doanh thu thiếu hụt so với phương án tài chính của hợp đồng dự án.

Mời xem thêm:

>> Thu phí không dừng nhiều lần “vỡ” mục tiêu

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới