(KTSG Online)- Bộ Tài chính đã có văn bản gửi UBND TP HCM về việc thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng tại cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TPHCM (gọi tắt là đề án thu phí), đề nghị TPHCM sửa đổi nghị quyết về thu phí để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và nền kinh tế phục hồi.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đã ký văn bản hôm 6-5 cho biết, Bộ Tài chính đã nhận được văn bản của UBND tỉnh Đồng Nai, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, về đề án thu phí của TPHCM. Các văn bản này báo cáo bộ về một số bất cập, tác động tiêu cực đến hoạt động của doanh nghiệp từ việc thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển tại TPHCM.
Trước đó, trong tháng 3 và tháng 6-2021, Bộ đã có công văn gửi TPHCM nêu rõ: “Việc quy định mức phí chênh lệch giữa hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai tại TPHCM và mở tờ khai tại các địa phương khác gây bất bình đẳng, có sự phân biệt đối xử”.
Tại điều 8 Luật Phí và lệ phí quy định: “Mức phí được xác nhận cơ bản bảo đảm bù đắp chi phí, có tính đến chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước trong từng thời kỳ, đảm bảo công bằng, minh bạch và bình đẳng”.
Do vậy, Bộ Tài chính đề nghị UBND TPHCM xem xét trả lời kiến nghị của các doanh nghiệp, báo cáo Thủ tướng về tính hợp lý của Nghị quyết số 10/2020 – HĐND, nhất là quy định mức phí chênh lệch giữa hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu mở tờ khai tại TPHCM và mở tờ khai tại các địa phương khác để điều chỉnh mức phí đảm bảo bình đẳng. Đồng thời rà soát nội dung Hiệp định vận tải đường thủy Việt Nam - Campuchia để điều chỉnh nghị quyết thu phí đảm bảo công bằng, bình đẳng và phù hợp quy định.
“Đề nghị UBND TPHCM khẩn trương báo cáo HĐND TP HCM sửa Nghị quyết số 10/2020 để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và nền kinh tế phục hồi, phù hợp quy định Luật phí và lệ phí”, văn bản của Bộ Tài chính nêu rõ.
Nghị quyết số 10/2020 của HĐND thành phố cho phép thu phí hạ tầng cảng biển từ 1-4-2022 sau một số lần trì hoãn. Từ ngày thu phí, bình quân mỗi ngày thành phố thu hơn 6 tỉ đồng từ loại phí này. Sở Giao thông Vận tải TPHCM dự kiến nguồn thu phí hạ tầng cảng biển trong giai đoạn 2021-2025 khoảng 16.000 tỉ đồng, sẽ bổ sung vào ngân sách TPHCM để đẩy nhanh lộ trình đầu tư các công trình giao thông kết nối khu vực cảng biển.
Tuy nhiên, việc thu loại phí này vấp phải nhiều phản ứng của cộng đồng doanh nghiệp vì đa số doanh nghiệp cho rằng họ vừa mới bị ảnh hưởng nặng nề dịch Covid-19 và đang rất khó khăn do đứt gãy chuỗi cung ứng, giá nguyên vật liệu tăng cao, sức mua chưa hồi phục nên gặp rất nhiều khó khăn.
Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ cũng đã có văn bản khẩn báo cáo một số bất cập, tác động tiêu cực đến hoạt động của doanh nghiệp từ việc thu loại phí này. Trong văn bản này cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo UBND TPHCM nghiên cứu dừng thu phí loại phí nói trên.
Các hiệp hội và doanh nghiệp cho rằng mức thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển tại TPHCM là cao và thời điểm thu phí không phù hợp làm tăng thêm gánh nặng, giảm tính cạnh tranh và khả năng phục hồi của doanh nghiệp ngay sau đại dịch.