(KTSG Online) - Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, tính đến nay, dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 đã đạt khoảng 58.721 tỉ đồng, tương đương 60,8% giá trị hợp đồng đã ký kết, cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu.
- HoREA đề xuất miễn giảm thuế cho các dự án nhà ở chỉ cho thuê
- Việt Nam xuất khẩu gần 16.000 tấn hồ tiêu trong tháng 11
Dự án có tổng chiều dài 721,2 km, được khởi động vào đầu năm 2023, được chia thành 12 dự án thành phần, bao gồm 25 gói thầu xây lắp, trải dài qua 12 tỉnh thành trên cả nước, TTXVN đưa tin.
Tuy nhiên, trong khi các dự án như Bãi Vọt - Hàm Nghi, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang đã đạt được sản lượng và tiến độ thi công khả quan, một số dự án khác như Quảng Ngãi - Hoài Nhơn lại gặp phải khó khăn do điều kiện thời tiết bất lợi và việc bàn giao mặt bằng chưa hoàn thiện.
Ngoài ra, dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau cũng đang trong giai đoạn chuẩn bị nguồn vật liệu, dẫn đến tiến độ thi công còn chậm.
Theo kế hoạch, tổng số vốn đã được cấp cho các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 là 93.630 tỉ đồng. Cụ thể, năm 2022 đã giải ngân được 9.521 tỉ đồng, năm 2023 là 47.881 tỉ đồng và dự kiến năm 2024 sẽ giải ngân 36.228 tỉ đồng.
Riêng trong năm 2024, tổng số vốn đã được giải ngân cho các dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam là 28.967 tỉ đồng, đạt khoảng 79% so với kế hoạch vốn được giao.
Hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án cao tốc đã đạt được kết quả rất khả quan khi 720,94/721,25 km tuyến đường đã có đủ điều kiện thi công, tương đương 99,96% tổng chiều dài.
Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật đã đạt được nhiều tiến triển với 247/256 vị trí đã hoàn thành. Tuy nhiên, việc di dời 3 vị trí đường điện cao thế 220-500kV tại Hà Tĩnh đang gặp phải khó khăn do địa chất phức tạp, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Với dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, nhu cầu cát còn lại để hoàn thành công tác đắp gia tải đến tháng 12 theo kế hoạch khoảng 3,9 triệu m3. Mặc dù đã xác định đủ nguồn cung nhưng công suất khai thác còn hạn chế do các vướng mắc, chỉ đạt trung bình 36.000 m3/ngày, trong khi nhu cầu khoảng 86.000 m3/ngày.
Để không làm chậm tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau, các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, An Giang, Đồng Tháp đang khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, hoàn thiện thủ tục cấp mỏ và cho phép khai thác trở lại trước ngày 15-12, đảm bảo đủ nguồn vật liệu thi công.
Nhằm hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường cao tốc vào năm 2025, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai nhiều giải pháp. Các chủ đầu tư và nhà thầu được yêu cầu phối hợp với địa phương để tháo gỡ khó khăn, đảm bảo nguồn vật liệu đầy đủ, tăng cường ca kíp thi công đẩy nhanh tiến độ.