Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Các dự án thành phần đường Hồ Chí Minh chậm tiến độ 2 năm, mới triển khai được 8%

Vân Ly

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Trong 5 năm (2017-2021), việc triển khai dự án đường Hồ Chí Minh chỉ đạt khoảng 8% tổng khối lượng và đã chậm gần 2 năm so với yêu cầu hoàn thành các dự án thành phần, nối thông toàn tuyến với quy mô 2 làn xe và chưa rõ thời gian kết thúc. Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường kiến nghị Quốc hội yêu cầu Chính phủ hoàn thành dự án trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV (2021-2025).

Một đọan đường Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN

Tại hội trường Quốc hội ngày 24-5, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trình bày tờ trình tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 và kế hoạch triển khai dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo.

Sau phần trình bày của ông Thể, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy đã trình bày Báo cáo thẩm tra tờ trình trên và kế hoạch triển khai dự án trên của Chính phủ.

Về tiến độ triển khai thực hiện dự án, ông Huy cho hay đối với phân kỳ đầu tư đến năm 2020, dự án chưa đạt yêu cầu nối thông toàn tuyến từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) với quy mô 2 làn xe. Theo tờ trình của Chính phủ, đến hết năm 2020 còn 6 đoạn với tổng chiều dài khoảng 279 km chưa triển khai, trong đó mới cân đối bố trí vốn cho 3 đoạn với tổng chiều dài 108 km, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025.

Đến nay, dự án đã triển khai hoàn thành khoảng 2.362 km/2.744 km, đạt 86,1% và khoảng 258 km tuyến nhánh; đang thực hiện 211 km; chưa bố trí vốn để triển khai thực hiện 171 km còn lại nhằm nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh.

Ông Huy nói: “Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường nhận thấy, trong 5 năm (2017-2021), việc triển khai dự án chỉ đạt khoảng 8% tổng khối lượng và đã chậm gần 2 năm so với yêu cầu hoàn thành các dự án thành phần, nối thông toàn tuyến với quy mô 2 làn xe theo quy định tại khoản 4 Điều 2 của Nghị quyết và chưa rõ thời gian kết thúc.”

Theo tờ trình của Chính phủ, tổng mức đầu tư các dự án thành phần để nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh là 99.170 tỉ đồng. Các dự án đã và đang đầu tư có tổng mức đầu tư là 88.400 tỉ đồng. Đến năm 2020, đã bố trí 62.316 tỉ đồng. Giai đoạn 2021 – 2025 đã cân đối bố trí 16.706 tỉ đồng vốn ngân sách nhà nước. Còn lại 3 đoạn với tổng chiều dài 171 km, tổng mức đầu tư là 10.770 tỉ đồng chưa được bố trí nguồn vốn.

Ông Huy đề nghị Chính phủ chỉ đạo rà soát, tính toán kỹ lưỡng số liệu, đảm bảo thống nhất, tính chính xác trong việc cân đối bố trí nguồn vốn và chịu trách nhiệm về các số liệu báo cáo Quốc hội. Bên cạnh đó, cần làm rõ những nội dung sau: cơ sở xác định tổng nhu cầu vốn đầu tư để nối thông toàn tuyến; thứ bậc ưu tiên bố trí vốn cho các dự án thành phần trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025…

Theo tờ trình của Chính phủ, đoạn La Sơn – Túy Loan thực hiện theo phương thức đầu tư xây dựng – chuyển giao (BT) gặp khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Nên đoạn từ Hòa Liên – Túy Loan (dài khoảng 11km) đã phải chuyển đổi từ hình thức đầu tư BT sang đầu tư công. Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề nghị báo cáo làm rõ việc chuyển đổi hình thức đầu tư này có áp dụng theo quy định của Luật Đầu tư công hay không.

Ông Huy cho hay Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cơ bản nhất trí với hạn chế và một số nguyên nhân được Chính phủ đề cập.

Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề nghị Chính phủ xem xét, cân đối, bố trí nguồn vốn thích hợp và quyết tâm hoàn thành các dự án thành phần, các đoạn còn lại trong giai đoạn 2022-2025; báo cáo, đánh giá, làm rõ việc cân đối nguồn vốn 4.450 tỉ đồng kế hoạch giai đoạn 2021 – 2025 triển khai 2 dự án thành phần đoạn Chợ Chu – ngã ba Trung Sơn và đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất, Gò Quao – Vĩnh Thuận. Đồng thời, cơ bản nhất trí với đề xuất của Chính phủ trong việc tận dụng Quốc lộ 32 và 21 thay thế khi đoạn Cổ Tiết – Chợ Bến chưa được đầu tư, để phát huy hiệu quả toàn tuyến đường Hồ Chí Minh.

Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề nghị Chính phủ làm rõ quan điểm, tiến độ triển khai đoạn Cổ Tiết – Chợ Bến thuộc quy hoạch được đầu tư với quy mô đường cao tốc 6 làn xe và hoàn thành trước năm 2030; nghiên cứu phương án chuẩn bị đầu tư đoạn tuyến này trong giai đoạn 2022 – 2025.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới