(KTSG Online) - Các hãng bay ở Mỹ không chỉ đang thiếu phi công và phụ tùng thay thế mà còn đối mặt với một sự thiếu hụt khác: máy bay mới.
- Trung Quốc cấp phép cho máy bay nội địa C919, cạnh tranh với Airbus và Boeing
- Nga tự sản xuất máy bay dân dụng để chấm dứt phụ thuộc vào Airbus, Boeing
Hai nhà sản xuất máy bay dân dụng lớn nhất thế giới Airbus và Boeing đã chậm trễ nhiều tháng trong việc bàn giao máy bay chở khách thân hẹp mới thường được sử dụng cho các tuyến bay nội địa của Mỹ hoặc các tuyến bay chặng ngắn khác. Vấn đề này làm hạn chế khả năng của các hãng bay Mỹ trong việc bổ sung các chuyến bay để đáp ứng nhu cầu đang hồi phục và lên kế hoạch cho lịch trình bay của họ.
“Điều đó khiến các đội nhóm của chúng tôi thực sự khó lên kế hoạch”, Chủ tịch Công ty hàng không Southwest Airlines Gary Kelly cho biết tại một sự kiện của ngành hàng không vũ trụ diễn ra ở Washington vào tháng trước.
Người phát ngôn của Boeing cho biết hãng sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp để đáp ứng các cam kết với khách hàng.
Ngoài các vấn đề về nguồn cung, Boeing đang gặp những thách thức từ phía nhà quản lý đối với hai biến thể mới nhất của dòng máy bay 737 MAX (737 MAX- 7 và 737 MAX -10). Cả hai biến thể này đều đối mặt với tương lai không chắc chắn nếu Boeing không thể thuyết phục Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) cấp giấy chứng nhận cho chúng vào thời hạn cuối năm nay. Luật liên bang hiện hành yêu cầu phải thiết kế hệ thống cảnh báo mới cho buồng lái đối với các máy bay được chứng nhận sau năm 2022.
Airbus cũng cho biết đang đối mặt với thách thức lớn trong việc đáp ứng các mục tiêu bàn giao máy bay mới trong năm nay.
Trong thời kỳ tồi tệ nhất của đại dịch, nhu cầu máy bay mới suy giảm mạnh. Các hạn chế đi lại khiến các hãng bay phải tạm dừng vận hành phần lớn đội bay của họ và hủy hoặc hoãn nhận bàn giao máy bay mới. Đà phục hồi của du lịch đã khiến các hãng bay phải chạy đua để bắt kịp nhu cầu. Họ cũng đang cạnh tranh mua phụ tùng thay thế cho tất cả các máy bay hiện có của họ trên bầu trời.
Sự chậm trễ giao máy bay của Boeing gây tác động đặc biệt nghiêm trọng đối với hãng hàng không United Airlines, có trụ sở tại Chicago. United Airlines dự kiến nhận được 53 chiếc Boeing thân hẹp mới trong năm nay để hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng của hãng, nhưng tính đến tháng 8, chỉ mới nhận được 7 chiếc 737 MAX mới.
Sự thiếu hụt máy bay 737 MAX khiến United Airlines giảm tần suất bay trên một số tuyến nội địa và buộc hãng quyết định rút khỏi một số thị trường nhỏ hơn.
Giám đốc điều hành United Airlines Scott Kirby đã bày tỏ sự thất vọng với các lãnh đạo Boeing trong một cuộc gọi hồi mùa hè.
Giám đốc điều hành American Airlines Robert Isom cũng gọi điện cho các lãnh đạo của Boeing để phàn nàn về việc 24 máy bay 737 MAX bị trì hoãn giao trong năm tới.
Theo Rob Morris, người đứng đầu bộ phận tư vấn toàn cầu của Công ty dữ liệu hàng không Ascend by Cirium, Airbus dường như cũng không đạt mục tiêu giao hàng trong năm nay. Tính đến ngày 23-9, Boeing đã giao 246 chiếc 737 MAX còn Airbus đã giao 315 chiếc máy bay thuộc dòng A320.
Steven Udvar-Házy, Chủ tịch điều hành Công ty Air Lease Corp., dự báo nhu cầu đối với máy bay chở khách thân hẹp sẽ vượt quá nguồn cung của các nhà sản xuất máy bay trong ít nhất 3 năm tới. Air Lease mua số lượng lớn máy bay của Airbus và Boeing, rồi cho các hãng hàng không trên thế giới thuê.
Hãng hàng không Aegean Airlines của Hy Lạp đang lên kế hoạch thận trọng cho mạng lưới bay trong năm tới với dự đoán máy bay Airbus mới tiếp tục bị trì hoãn giao. Eftichios Vassilakis, Giám đốc điều hành Aegean Airlines, cho biết hãng muốn cố gắng tránh một số vấn đề đã gặp phải trong năm nay sau khi chỉ nhận được một nửa trong số 8 máy bay mới mà hãng đã hy vọng nhận được để kịp phục vụ mùa du lịch hè bận rộn.
Tháng trước, Guillaume Faury, Giám đốc điều hành Airbus, cho biết Airbus dự kiến sẽ đối mặt với các hạn chế về nguồn cung phụ tùng trong năm 2023. Ông nói: “Đó sẽ lại là một năm khó khăn”.
Giám đốc điều hành Boeing David Calhoun cho biết hãng sẽ tạm dừng sản xuất máy bay 737 MAX bất cứ khi nào các nhà cung cấp thiếu phụ tùng hoặc cung cấp các phụ tùng bị lỗi.
Ngoài việc sản xuất máy bay mới, Boeing cũng đang giao các máy bay 737 MAX tồn kho, vốn được cất giữ trong quá trình bị cấm bay hai năm sau 2 vụ tai nạn rơi máy bay chết người liên quan đến dòng máy bay này vào năm 2018 và 2019.
8 trong số 25 chiếc 737 MAX mới được Boeing giao hồi tháng 8 là hàng tồn kho. Tháng trước, ông Calhoun cho biết các khâu chuẩn bị để bàn giao máy bay 737 MAX đòi hỏi nhiều thời gian giống như “chế tạo một chiếc máy bay ngay từ đầu”.
Boeing cũng đang có kế hoạch tháo các động cơ từ những máy bay lưu kho rồi lắp chúng cho các máy bay mới sắp xuất xưởng ở nhà máy của Boeing ở Renton, bang Washington.
Những thách thức mà Boeing đang đối mặt với các biến thể mới của 737 MAX mới có thể sẽ được giải quyết nếu các nhà lập pháp liên bang cho phép Boeing gia hạn thời gian cấp giấy chứng nhận sau thời hạn cuối năm. Nếu không có thêm thời gian, Calhoun cho biết Boeing có thể phải hủy sản xuất mẫu máy bay 737 MAX - 10, đã được các hãng hàng không bao gồm United Airlines và Delta Air Lines đặt mua.
Theo WSJ