Thứ năm, 6/02/2025
27 C
Ho Chi Minh City

Cần đơn giản hóa việc cấp phép điều khiển flycam loại nhỏ

Hồng Văn

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Quản lý phương tiện bay như flycam là cần thiết nhưng không nên ôm đồm, không khéo cơ quan quản lý "ôm rơm nặng bụng" thêm trong bối cảnh Nhà nước đang tinh giảm bộ máy.

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, thiết bị bay không người lái như flycam, drone giờ đây đã rất phỏ biến, được dùng để quay phim, chụp ảnh cho nhu cầu cá nhân hay cung cấp dịch vụ. Flycam được ưa chuộng khi cần quay phim, chụp ảnh một chuyến du lịch, quay phim đám cưới hay phóng viên dùng để tác nghiệp báo chí nhờ sự tiện lợi và chi phí không cao.

Gần đây, nhiều hoạt động bay mang tính tự phát, đã có một số vụ tàu bay không người lái, phương tiện bay khác xâm phạm khu vực cấm, khu vực hạn chế bay, đe dọa đến quốc phòng, an ninh; vi phạm hành lang lưới điện gây mất điện trên diện rộng; một số vụ suýt gây va chạm giữa máy bay dân dụng với vật thể bay (nhiều khả năng là phương tiện bay không người lái) trên vùng trời một số sân bay của Việt Nam, đe dọa nghiêm trọng đến an toàn hàng không. Thậm chí, đã có vụ máy bay nông nghiệp gây tai nạn chết người ở tỉnh Kiên Giang hồi cuối năm 2024.

Đó là chưa kể nhà chức trách có quyền lo ngại, nếu phương tiện bay không người lái bị lợi dụng để làm phương tiện khủng bố, phá hoại thì sẽ gây hại lớn đến quốc phòng, an ninh, an toàn hàng không và trật tự an toàn xã hội. Vì vậy, việc quản lý là cần thiết.

Điều 29 Luật Phòng không nhân dân 2024, có hiệu lực từ ngày 1-7 tới có quy định: “Tàu bay không người lái, phương tiện bay khác phải được đăng ký trước khi đưa vào khai thác, sử dụng”. Điểm c khoản 2 Điều 31 của luật này yêu cầu: “Người trực tiếp điều khiển tàu bay không người lái, phương tiện bay khác phải đủ 18 tuổi trở lên, có đủ năng lực hành vi dân sự và có Giấy phép điều khiển bay phù hợp do cơ quan có thẩm quyền cấp”.

Đi kèm với giấy đăng ký, người trực tiếp điều khiển phương tiện bay có trọng lượng cất cánh tối đa từ 0,25 kg trở lên phải có giấy phép điều khiển bay quan sát bằng trực quan (nhìn bằng mắt thường); trường hợp điều khiển phương tiện bay có trọng lượng cất cánh tối đa từ 2 kg trở lên; thực hiện đo đạc, khảo sát, phục vụ trong nông nghiệp, bay ngoài tầm nhìn trực quan, bay theo chương trình cài đặt sẵn thông qua bộ điều khiển trung tâm phải có giấy phép điều khiển bay quan sát bằng thiết bị do cơ sở đào tạo có thẩm quyền cấp hoặc bằng, chứng chỉ quốc tế được Việt Nam công nhận.

Việc yêu cầu phương tiện bay phải có giấy đăng ký, người điều khiển phải có giấy phép điều khiển là một phần nội dung trong dự thảo nghị định mới đây của Chính phủ. Nếu quy định này được ban hành thì người sử dụng loại flycam cỡ nhỏ, dùng cho cá nhân, gia đình với giá rẻ chỉ từ 5-10 triệu đồng cũng phải có giấy phép điều khiển. Điều này e rằng chưa hợp lý. Có nhiều người mua flycam đã nhiều năm, thỉnh thoảng đi du lịch mới mang theo để chụp vài tấm ảnh, làm mấy clip về phong cảnh, gia đình làm kỷ niệm mà cũng phải lọ mọ đi xin giấy phép điều khiển thì có vẻ không ổn.

Thêm vào đó, nếu quy định nói trên được thực thi thì phần lớn người đang sử dụng flycam sẽ phải xin cấp giấy chứng nhận điều khiển vì đa phần flycam hiện nay nặng trên 0,25 kg. Cơ quan chức năng và người sử dụng sẽ phải tốn không ít công sức, thời gian để thực hiện việc này.

Để đảm bảo an toàn cho cộng đồng và an ninh, quốc phòng, cơ quan quản lý đã ban hành các điều kiện bay, hành lang bay, khu vực cấm bay, trần bay... nhằm loại trừ các mối nguy hại. Vì vậy, nên tính toán đến khả năng quản lý, cấp đăng ký, rồi tiêu chuẩn kỹ thuật của phương tiện bay. Chẳng hạn, trọng lượng cất cánh từ bao nhiêu ki-lô-gam trở lên, mục tiêu bay như thế nào thì mới cần giấy phép điều khiển.

Quản lý việc đăng ký và bằng lái phương tiện bay là cần thiết nhưng không nên ôm đồm, không khéo trong bối cảnh Nhà nước đang tinh giảm bộ máy thì cơ quan quản lý lại phải thêm nhân sự để quản lý những việc không quá cần thiết. Nhiều thủ tục hành chính về giấy phép, chứng chỉ nghe có vẻ tiện lợi cho quản lý nhưng có thể khi triển khai thực hiện lại gặp rất nhiều khó khăn và gây phiền hà cho người dân.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới