(KTSG Online) - Sáng 17-11 tại Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang đã khởi công dự án Đường vành đai phía Tây thành phố Cần Thơ (nối quốc lộ 91 và quốc lộ 61C). Tuyến đường được xây dựng sẽ hình thành trục vành đai ngoài đặc biệt quan trọng của thành phố, kết nối với các tuyến giao thông quan trọng của quốc gia và vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
- Chỉ định thầu đoạn cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang giá trị gần 8.000 tỉ đồng
- Ban hành danh mục 63 hồ, kênh rạch cấm san lấp ở Cần Thơ
Tuyến đường Đường vành đai phía Tây thành phố Cần Thơ có tổng chiều dài khoảng 19,4 km, trong đó có 24 vị trí cầu trung và nhỏ, 1 vị trí cầu lớn; tuyến đường đi qua quận Ô Môn, Bình Thủy, Ninh Kiều, Cái Răng và huyện Phong Điền; quy mô mặt cắt mỗi bên 19,5 m, trong đó phần mặt đường 11 m, lề đất bên trong 0,5 m, vỉa hè 8 m; tổng mức đầu tư dự án hơn 3.837 tỉ đồng; thời gian thi công dự án từ năm 2021 đến năm 2026.
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, dự án Đường vành đai phía Tây thành phố Cần Thơ là dự án thí điểm thực hiện thay đổi tư duy trong phát triển kết cấu hạ tầng theo hướng phân cấp, phân quyền, phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi đi đôi với kiểm tra, giám sát. Trong đó có sự kết hợp cả nguồn vốn Trung ương và nguồn vốn địa phương; thực hiện phân cấp quản lý, triển khai, kiểm tra, giám sát dự án từ Trung ương xuống cơ sở…
Thủ tướng yêu cầu chính quyền Cần Thơ cải thiện tốt môi trường đầu tư kinh doanh, tạo sự thông thoáng, giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cũng như các khó khăn vướng mắc của nhà đầu tư, doanh nghiệp trong thi công; báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các vướng mắc phát sinh; tập trung quan tâm chăm lo ổn định nơi ở, thu xếp công việc và điều kiện sinh sống của gần 589 hộ dân bàn giao mặt bằng cho dự án.
Tuyến đường vành đai phía Tây được xây dựng sẽ hình thành trục vành đai ngoài đặc biệt quan trọng của thành phố Cần Thơ, kết nối với các tuyến giao thông quan trọng của quốc gia và của vùng Đồng bằng sông Cửu Long như quốc lộ 91, quốc lộ 61C, quốc lộ 1A tạo nên hệ thống giao thông liên hoàn, giúp cho việc vận chuyển hàng hóa, hành khách giữa thành phố với các tỉnh lân cận được thuận lợi, nhanh chóng và an toàn.
Việc đưa dự án vào khai thác sử dụng góp phần rất lớn vào việc giảm ùn tắc giao thông khu vực nội đô quận Ninh Kiều, mở rộng không gian phát triển thành phố về phía Tây. Bên cạnh đó, trên tuyến có xây dựng cầu Ba Láng qua sông Cần Thơ, không những đảm trách vai trò cầu nối giao thông mà còn mang ý nghĩa lịch sử trong công cuộc xây dựng và phát triển vùng đất Cần Thơ.
Theo TTXVN