(KTSG Online) - Trong thời gian gần đây, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam nhận được phản ánh của người dân về việc có những cuộc gọi, tin nhắn từ các đối tượng mạo danh người của BHXH, nhằm lừa đảo chiếm đoạt thông tin cá nhân và tài sản.

TTXVN đưa tin, Bảo hiểm xã hội Việt Nam liên tục nhận được phản ánh về việc các đối tượng lừa đảo mạo danh cán bộ BHXH để gọi điện thoại, nhắn tin hoặc gửi các đường link không rõ nguồn gốc.
Kẻ xấu yêu cầu người dân và các đơn vị sử dụng lao động cập nhật thông tin với lý do “Từ ngày 1-7-2025, cơ quan BHXH thay đổi hệ thống giao dịch điện tử, nếu không cập nhật sẽ bị gián đoạn giao dịch, không nhận được lương hưu và thẻ bảo hiểm y tế”. Đây là thủ đoạn nhằm lợi dụng, lừa đảo người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp với nhiều hình thức khác nhau.
BHXH Việt Nam cho biết, đây là thủ đoạn lừa đảo có tổ chức, lợi dụng sự lo lắng của người dân về các thay đổi chính sách. BHXH Việt Nam không có chủ trương về việc gọi điện, nhắn tin kết bạn qua ứng dụng Zalo, hay gửi đường link, mã QR để yêu cầu người dân cung cấp căn cước công dân, thông tin cá nhân hoặc thực hiện việc thay đổi hệ thống giao dịch điện tử, cập nhật ứng dụng VssID, hay tích hợp thẻ BHYT vào căn cước công dân.
Để bảo vệ thông tin cá nhân và tài sản, BHXH Việt Nam khuyến nghị, khách hàng tuyệt đối không truy cập vào các đường link lạ hoặc không rõ nguồn gốc; không cung cấp mã OTP, mật khẩu cá nhân hay thông tin nhạy cảm qua điện thoại, tin nhắn hay đường link lạ. Khách hàng cũng cần nghiên cứu và kiểm tra mọi thông tin trước khi thực hiện giao dịch trên môi trường mạng.
Khi có nhu cầu cập nhật hay điều chỉnh thông tin cá nhân liên quan đến BHXH, khách hàng cần trực tiếp liên hệ cơ quan BHXH địa phương để được hỗ trợ chính xác hoặc thực hiện thông qua các kênh chính thức như cổng dịch vụ công quốc gia, ứng dụng VssID, tổng đài của BHXH Việt Nam 19009068.