(KTSG Online) - Đối tượng lừa đảo sẽ gọi đến khách hàng và thông báo sẽ hoàn lại 10-15% tiền điện cho khách hàng và đề nghị khách hàng cài đặt ứng dụng (app) nhận tiền hoặc đề nghị khách hàng cung cấp số tài khoản ngân hàng để chuyển tiền thoái hoàn.
- Vụ nghi lừa đảo xuất hạt điều sang UAE: cảnh báo về lỗ hổng khi giao chứng từ D/P
- Lừa đảo trực tuyến tăng gần 65% trong 6 tháng đầu năm
TTXVN cho biết, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã ghi nhận việc tái diễn thủ đoạn lừa đảo bằng cách giả âm thanh nhân viên điện lực gọi điện cho khách hàng sử dụng điện.
Theo đó, đối tượng lừa đảo sẽ giả danh là nhân viên điện lực, gọi đến khách hàng và thông báo sẽ hoàn lại 10-15% tiền điện cho khách hàng và đề nghị khách hàng kết bạn Zalo, cài đặt ứng dụng (app) nhận tiền hoặc đề nghị cung cấp số tài khoản ngân hàng để chuyển tiền thoái hoàn.
EVNHCMC khẳng định không có ứng dụng hoàn tiền như các trường hợp nêu trên, đồng thời, nếu có hoàn tiền thì phải có sự thống nhất với khách hàng trước, theo TTXVN.
Những dấu hiệu nhận biết tình trạng lừa đảo này là các cuộc gọi đến không có chữ Tổng công ty Điện lực TPHCM; điện thoại gọi đến có số nước ngoài; không nói đúng tên đơn vị điện lực quản lý hoặc không đúng địa chỉ sử dụng điện của chính khách hàng.
Đồng thời, khách hàng nên cảnh giác, không cung cấp thông tin về số tài khoản ngân hàng, mật khẩu, không thanh toán tiền điện cho người lạ, không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2023, TPHCM có hơn 150 trường hợp khách hàng đã phản ánh đến tổng đài về các cuộc gọi giả danh nhân viên điện lực để thông báo nợ tiền điện, dọa cắt điện, ngưng hợp đồng mua bán điện nếu không thanh toán ngay.