(KTSG Online) - Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vẫn gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng, di dời và thiếu hụt vật liệu thi công, ảnh hưởng đến tiến độ. Trong đó, dự án thành phần 1 và 2 đang thiếu khoảng 4,5 triệu m3 đất để hoàn thành đắp nền.
- Hơn 300 trường hợp đồng ý bàn giao mặt bằng làm cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu
- Hoàn thành giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trong tháng Ba

Theo Bộ Xây dựng, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gồm 3 dự án thành phần. Đến nay, dự án thành phần 1 đã bàn giao 105,61 héc ta, khoảng 77% còn 548 hộ chưa phê duyệt phương án đền bù, TTXVN đưa tin.
Dự án thành phần 2 đã bàn giao 167,48 héc ta (92,8%) nhưng vẫn còn một số vị trí chưa bàn giao như hầm chui dân sinh Km24+182, trụ T5, T6, T7, tuyến nhánh N7, gây cản trở tiến độ. Dự án thành phần 3 đã hoàn tất giải phóng mặt bằng và bàn giao toàn bộ diện tích.
Lãnh đạo Bộ Xây dựng nhận định tiến độ khu tái định cư cho dự án thành phần 1 và 2 còn chậm, cần sớm hoàn thành để đảm bảo ổn định cho người dân. Việc di dời hạ tầng kỹ thuật còn chậm, các công trình thuộc dự án thành phần 1 và 2 vẫn đang triển khai. Nếu không hoàn thành trong tháng 3, tiến độ dự án sẽ bị ảnh hưởng.
Ngoài ra, phía Bộ Xây dựng cho rằng, nguồn vật liệu xây dựng còn thiếu cũng đã ảnh hưởng đến việc triển khai thi công các gói thầu.
Cụ thể, dự án thành phần 1 cần 2,11 triệu m3 đất nhưng mới đưa về công trường 0,31triệu m3, trong đó 0,2 triệu m3 đã được cấp phép khai thác và còn thiếu 1,6 triệu m3 để hoàn thành đắp nền trong tháng 5 trong khi công suất khai thác chỉ 800m3/ngày, thấp hơn nhiều so với nhu cầu 20.000m3/ngày.
Dự án thành phần 2 cần 3,2 triệu m³ đất, nhưng mới đưa về công trường 0,33 triệu m3 còn thiếu 2,9 triệu m3 để hoàn thành đắp nền trong tháng 5. Trong đó, 1,3 triệu m3 đã được cấp phép khai thác còn 1,6 triệu m³ đang chờ tỉnh Đồng Nai phê duyệt với công suất khai thác đạt 10.000m3/ngày, trong khi nhu cầu lên tới 36.000m3/ngày.
Theo Bộ Xây dựng, dự án thành phần 1 và 2 có thể hoàn thành trong năm 2025 nếu Đồng Nai hoàn tất giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật trước 30-3; cấp phép khai thác các mỏ đất đắp nền trước 15-3 để đảm bảo nguồn vật liệu; đồng thời phân khai nguồn đá xây dựng kịp thời cho nhà thầu.
Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các đơn vị liên quan tháo gỡ vướng mắc, bàn giao các vị trí ưu tiên của dự án thành phần 1 trong tháng 3 và hoàn tất các vị trí còn lại trong tháng 4; đồng thời bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án thành phần 2 trong tháng 3.
Tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh xây dựng các khu tái định cư, bố trí tạm cư và hỗ trợ theo quy định để ổn định đời sống người dân; chỉ đạo hoàn thành di dời trong tháng Ba.
Lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết mục tiêu hoàn thành 3.000km đường cao tốc vào năm 2025 không thay đổi. Các cơ quan chủ quản phải chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để bù tiến độ, đảm bảo dự án hoàn thành theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài 53,7km, trong đó đoạn qua Đồng Nai dài 34,2km, đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5km. Giai đoạn 1 dự án có quy mô 4-6 làn xe, hướng tới mở rộng 6-8 làn xe khi hoàn thiện, với tổng mức đầu tư khoảng 17.837 tỉ đồng.
Dự án gồm 3 thành phần. Dự án thành phần 1 dài 16km, tổng mức đầu tư 6.012 tỉ đồng, do tỉnh Đồng Nai làm chủ quản.
Dự án thành phần 2 dài 18,2km, tổng mức đầu tư 6.852 tỉ đồng, do Bộ Xây dựng làm chủ quản còn dự án thành phần 3 dài 19,5km, tổng mức đầu tư 4.964 tỉ đồng, do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ quản.