Thứ tư, 20/11/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Câu chuyện 30 năm của ‘sếu đầu đàn’ R&D trong ngành tôn mạ

Thanh Hằng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - 30 năm là một hành trình đủ dài để "thử nghiệm" bất kỳ một chiến lược kinh doanh nào. NS BlueScope Việt Nam đã dùng 30 năm để khẳng định sự hiện diện tại Việt Nam qua câu chuyện là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong hoạt động nghiên cứu và phát triển, xuyên suốt mỗi bước đi của thương hiệu tôn mạ đến từ Úc.

KTSG Online đã có cuộc trò chuyện cùng ông Đặng Thanh Hùng, Phó tổng giám đốc NS BlueScope Việt Nam, về hành trình gia nhập thị trường Việt Nam, những nỗ lực để duy trì lợi thế cạnh tranh với định vị là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong nghiên cứu và phát triển (R&D) các công nghệ đột phá cho thị trường tôn mạ, dựa trên lợi thế vượt trội hơn 130 năm kinh nghiệm từ tập đoàn BlueScope (Úc).

Nhập cuộc R&D từ sớm

PV: Câu chuyện đầu tư cho R&D của BlueScope bắt đầu từ khi nào? Đâu là động lực khiến BlueScope chọn đầu tư cho R&D vào thời điểm đó thưa ông?

- Ông Đặng Thanh Hùng: Câu hỏi làm tôi nhớ đến những ngày đầu tiên BlueScope đặt chân vào thị trường Việt Nam năm 1993. Thời điểm đó, đất nước chúng ta mới bắt đầu mở cửa nên mọi ngành đều đang ở giai đoạn phát triển sơ khai. Ngành tôn mạ cũng vậy. Khi chúng tôi vào thị trường, ngành tôn mạ lần đầu tiên được tiếp cận công nghệ mạ 2 lớp nhôm – kẽm (hay còn gọi là tôn lạnh) và nhanh chóng trở thành một chuẩn mực mới của ngành tôn mạ thời điểm bấy giờ.

Khi đó, chúng tôi băn khoăn với một câu hỏi lớn, đó là tại một thị trường còn non trẻ có rất nhiều việc cần phải bắt tay vào làm như vậy, thì định hướng phát triển sẽ là gì. Và, chúng tôi đã chọn lĩnh vực chúng tôi cho là thế mạnh nhất là công nghệ ngành tôn mạ để làm một trong các định hướng phát triển tại Việt Nam. Chúng tôi đã bắt đầu làm R&D với một niềm tin rằng làm R&D bài bản sẽ không chỉ giúp công ty tạo bước đột phá trong ngành, củng cố năng lực cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng mà còn giúp trở thành một trong những “sếu đầu đàn” dẫn dắt sự phát triển của công nghệ xây dựng, tạo nên những tiêu chuẩn mới trong ngành trong bối cảnh cả đất nước đang đổi mới.

R&D là xương sống trong hoạt động của NS BlueScope Việt Nam ngay từ những ngày đầu hoạt động.

PV: Nhiều doanh nghiệp e ngại chi phí đầu tư cho R&D sẽ làm tăng giá thành sản phẩm. Ông có quan điểm như thế nào về ý kiến nêu trên?

- Ông Đặng Thanh Hùng: Doanh nghiệp hiển nhiên cần “cân đo đong đếm” về cơ hội chi phí và lợi nhuận dự kiến sẽ mang lại. Song với R&D, chúng ta cần nhìn việc đầu tư theo chiều dài hạn. Để nâng cao chất lượng sản phẩm không thể không có vai trò của R&D. R&D chính là “chìa khóa” để gia tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Vì vậy, câu chuyện về R&D không phải là câu chuyện về chi phí nữa mà đó là câu chuyện về “tồn tại hay không tồn tại”.

Trong môi trường kinh doanh nói chung, ngành xây dựng nói riêng, doanh nghiệp bắt buộc phải bước theo bước đi của thời cuộc. Nếu bước đi chậm hơn, chúng ta sẽ bị bỏ lại phía sau, rồi rơi vào quên lãng. Và, R&D là điều kiện cần và đủ để chúng ta bước đi nhanh hơn.

Tổ hợp nhà nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô tại KCN Thaco Chu Lai sử dụng tôn cao cấp từ BlueScope qua nhiều giai đoạn.

Trở thành một trong những "con sếu đầu đàn" về công nghệ nhờ R&D

PV: Làm thế nào để khi một công nghệ mới ra đời nhưng vẫn không bị lạc hậu mà vẫn có sức mạnh dẫn dắt ngành như BlueScope đã và đang làm trong 3 thập niên qua?

- Ông Đặng Thanh Hùng: Khi chúng tôi mới gia nhập thị trường, tôn mạ Việt Nam chủ yếu chỉ sử dụng tôn mạ một lớp (tôn kẽm) rất dễ bị ăn mòn, rỉ sét và tuổi thọ thấp. Chính vì vậy, việc BlueScope lần đầu tiên đưa công nghệ mạ hai lớp nhôm kẽm (tôn lạnh) vào Việt Nam năm 2005 đã đánh dấu vai trò là người mở đường cho sự phát triển công nghệ của ngành tôn mạ nước nhà lên một tầm cao mới.

Song, với tâm niệm đột phá và đột phá hơn nữa công nghệ mạ tôn, hướng đến những công trình có tuổi thọ bền bỉ nhất, năm 2019, chúng tôi một lần nữa giới thiệu thêm một tiêu chuẩn tôn mạ đột phá, công nghệ mạ 4 lớp với bí quyết độc quyền từ BlueScope.

Nhà máy lọc dầu Long Sơn có vị trí sát biển nên đã chọn vật liệu tôn hợp công nghệ mạ 4 lớp ActivateTM của BlueScope.

Nói về công nghệ này, chúng tôi bắt đầu tiến hành nghiên cứu và phát triển cách đây hơn 20 năm, với tổng mức đầu tư hơn 100 triệu đô la Úc, hàng chục nghìn tấm mẫu đã được thử nghiệm. Ngoài ra, còn có nhiều nhà mẫu và mô hình với các ứng dụng khác nhau được xây dựng để thử nghiệm trong điều kiện thực tế và trong môi trường biển khắc nghiệt để mình chứng cho chất lượng. Công nghệ mạ ma trận 4 lớp ra đời đã khắc phục hoàn toàn những nhược điểm của công nghệ mạ 2 lớp. Công nghệ đột phá này đã được chúng tôi ứng dụng cho tất cả các dòng sản phẩm tôn mạ, công nghệ INOK® cho phân khúc dân dụng và công nghệ ACTIVATETM với phân khúc công nghiệp.

Nhà máy dược Otsuka Techno Việt Nam sử dụng công nghệ S.T.A.R.Vi của BlueScope để kháng khuẩn cho ứng dụng sandwich panel phòng sạch, đây cũng là dòng sản phẩm tiên phong của BlueScope trên thị trường dành riêng cho ứng dụng sandwich panel.

Kể cả với xu hướng xây dựng xanh như hiện nay, chúng tôi cũng đã đón đầu và ra mắt các công nghệ để hỗ trợ chủ đầu tư được cấp chứng nhận LEED như công nghệ phản xạ năng lượng Thermatech®, giúp giảm sự hấp thụ nhiệt từ mặt trời, nhờ đó giảm nhiệt độ bề mặt của tôn. Chúng tôi là nhà sản xuất thép mạ đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được Hội đồng công trình xanh Singapore cấp giấy chứng nhận nhãn xanh cho tất cả các dòng sản phẩm trong phân khúc dân dung và dự án. Chúng tôi đang kỳ vọng sẽ tiếp tục đạt được chứng nhận thế giới Responsible Steel dành cho nhà sản xuất thép mạ bền vững, có trách nhiệm vào đúng cuối năm nay nhân dịp kỷ niệm tròn 30 năm hoạt động tại Việt Nam.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới