(KTSG Online) - Dự án thành phần 3 tại sân bay Long Thành bao gồm các hạng mục chính (sân đường khu bay, nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ) đang được gấp rút đẩy nhanh tiến độ để khởi công ngay trong tháng 3-2022. Riêng các hạng mục chính khu bay (cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ) sẽ hoàn thành xây dựng trước 31-12-2024.
Tại dự án sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư gần 5 tỉ đô la Mỹ, giai đoạn 1 dự kiến xây dựng nhà ga công suất 25 triệu hành khách/năm, một đường cất hạ cánh 4.000 m x 75 m và một số công trình liên quan khác, tiến độ ngay từ những ngày đầu năm mới sẽ được đẩy mạnh.
Theo Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Đỗ Tất Bình, ACV đã yêu cầu liên danh tư vấn thiết kế kỹ thuật nhà ga hành khách rà soát và nghiên cứu giải pháp rút ngắn tiến độ hạng mục nhà ga hành khách. Mục tiêu đặt ra cho hạng mục này là ngày 25-2 sẽ tiến hành mở thầu để lựa chọn nhà thầu thi công.
"Như vậy, công trình nhà ga hành khách sẽ được khởi công ngay trong tháng 3-2022 đúng như chỉ đạo của Chính phủ”, ông Bình cho biết. Tuy nhiên, 90% khối lượng thiết kế kỹ thuật (TKKT) nhà ga dự kiến hoàn thành vào trung tuần tháng 6-2022.
Theo báo cáo của liên danh tư vấn thì tiến độ hoàn thành 90% hồ sơ thiết kế kỹ thuật trong tháng 6-2022 nêu trên là một thách thức lớn, đòi hỏi liên danh tư vấn phải tập trung cao độ. Các giải pháp rút ngắn tiến độ là một thách thức lớn cho chủ đầu tư và các bên liên quan.
ACV cho rằng, việc tiếp tục rút ngắn hơn nữa tiến độ TKKT có thể tiềm ẩn một số nguy cơ như chấp nhận chất lượng hồ sơ TKKT không cao. Ví dụ, thời gian TKKT cho nhà ga hành khách số 2 tại Incheon (Hàn Quốc) có quy mô tương đương là 3 năm; hạng mục nhà ga hành khách là một tổ hợp rất phức tạp về xây dựng, thiết bị chuyên ngành, cơ điện, điện tử… nên sự phối hợp giữa các bộ môn kỹ thuật, kết cấu phải rất chặt chẽ, đồng bộ và yêu cầu thời gian kết nối chạy thử từng công đoạn. Nếu thời gian bị hạn chế có thể sẽ dẫn đến các xung đột ngẫu nhiên nằm ngoài tầm kiểm soát, gây khó khăn cho ráp nối.
Mặt khác, TKKT sẽ không đảm bảo tính tối ưu hóa về giải pháp kinh tế giữa các thử nghiệm kiểm tra tính hiệu quả tối ưu như thử nghiệm hầm gió, mô phỏng thoát khói khi khẩn nguy… Nó còn có thể gây bất tiện cho hành khách và giảm hiệu quả khai thác nhà ga… Do vậy, để qua bước thẩm định của Hội đồng thẩm định nhà nước là 2,5 năm cho dự án này, ACV đã thống nhất với liên danh tư vấn tập trung hoàn thành trong 14 tháng và đảm bảo chất lượng cao nhất.
Hạng mục này sẽ tiến hành mời thầu quốc tế (tháng 8-2022) và tháng 10-2022 hoàn thành công tác đánh giá, lựa chọn nhà thầu thi công phần thân ga.
Riêng hạng mục khó khăn nhất là sân đường khu bay, đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ sẽ khởi công ngay trong tháng 12-2022 và hoàn thành phần xây dựng trước 31-12-2024 để bàn giao vào đầu năm 2025.
Hiện UBND tỉnh Đồng Nai đã bàn giao 1.294 héc ra đất/2.532 héc ta cho ACV để xây dựng hạng mục chính. Còn theo báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, công trình cần rào ranh giới khép kín 5.000 héc ta để đảm bảo an ninh, an toàn, chống tái lấn chiếm dự án.
Rất vui. Nhớ ngày xưa, công trình này bị phản biện tùm lum. Schopenhauer nhận định chân lý thường có con đường trắc trở; mới đầu bị chế diễu, thậm chí chống lại . Cuối cùng mọi người, kể cả những người đã từng chế diễu và chống lại nó, đều nhận như là 1 sự thật hiển nhiên .
Phải tôn trọng công thức Chuẩn/ Chất. Muốn vậy phải Chuyên/ Chính (chuyên nghiệp/ chính danh). Chỉ mong sao làm cho ra hồn/cạnh tranh cho xứng tầm/ chất lượng phục vụ cho xứng danh/ tiền bạc công sức đất đai của dân đã bỏ ra cho xứng đáng. Đừng lập lại tình trạng như đường cao tốc mà chẳng phải là cao tốc.