(KTSG) - Chỉ trong vòng ba tháng, tính từ ngày 22-5-2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã liên tiếp ký ban hành ba công điện thúc giục các bộ, ngành và địa phương phải hoàn thành việc rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh theo Nghị quyết 66 của Chính phủ.
- Khôi phục vị thế kinh tế tư nhân gắn liền với bảo vệ quyền sở hữu
- Kinh tế tư nhân và chuyện cạnh tranh
Trong Công điện số 144 ký ngày 23-8-2025 vừa qua, cũng như Công điện số 127 ban hành trước đó, bên cạnh việc cập nhật tiến độ công việc các bộ, ngành đã đạt được, Thủ tướng Chính phủ còn nêu thẳng tên những đơn vị chưa hoàn thành nhiệm vụ đồng thời đưa ra thời hạn chót cho các đơn vị này.
Nghị quyết 66 của Chính phủ đặt ra mục tiêu trong năm 2025 cắt giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính, 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính và cắt giảm ít nhất 30% điều kiện kinh doanh. Con số thống kê về số lượng rất lớn thủ tục hành chính cũng như điều kiện kinh doanh đang tồn tại, được nêu ra tại Công điện số 69 ban hành ngày 22-5 vừa qua, phần nào cho thấy vì sao người đứng đầu Chính phủ lại quyết liệt muốn đạt cho được mục tiêu của nghị quyết này.
Cụ thể, theo tổng hợp đến ngày 22-5-2025 từ các bộ, ngành và địa phương, có 6.358 loại thủ tục hành chính, trong đó có 4.377 thủ tục liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh; có đến 8.977 điều kiện kinh doanh, trong đó 7.806 điều kiện kinh doanh thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Điều đáng nói là các ngành nghề không thuộc diện ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhưng cũng có tới 1.171 điều kiện kinh doanh đang còn hiệu lực. Tổng chi phí tuân thủ thủ tục hành chính hàng năm lên đến 120.000 tỉ đồng.
Đây không chỉ là ngọn núi đang cản trở tiềm lực phát triển của cả nền kinh tế, mà còn là nguồn cơn gây ra nạn nhũng nhiễu, hối lộ tồn tại dai dẳng trong bộ máy công quyền. Vì vậy, Nghị quyết 66 nếu thực hiện được sẽ giảm hơn 40.000 tỉ đồng chi phí tuân thủ và lợi ích lớn hơn rất nhiều con số 40.000 tỉ đồng đó đối với doanh nghiệp khi họ bớt phải đổ công sức, tiền của cũng như biết bao nhiêu là rủi ro cho các thủ tục hành chính cũng như điều kiện kinh doanh này.
Có thể khẳng định, việc thực hiện Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào việc hoàn thành các mục tiêu trong Nghị quyết 66 của Chính phủ. Và việc thực hiện Nghị quyết 66 thành công đến mức nào lại tùy thuộc không ít vào ý thức tuân thủ kỷ luật công vụ của các bộ, ngành và địa phương.
Với cùng một nội dung công việc, nhưng chỉ một thời gian ngắn Thủ tướng Chính phủ phải ban hành tới ba công điện để thúc đẩy, trong đó có hai công điện chỉ ban hành cách nhau 19 ngày, cho thấy tính tuân thủ kỷ luật công vụ của nhiều đơn vị đang có vấn đề.
Một bộ máy mà ở đó mọi thành viên đều tuân thủ chặt chẽ kỷ luật thì mới là một bộ máy mạnh. Nếu tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, cấp trên quyết liệt nhưng cấp dưới thờ ơ, đủng đỉnh... đang tồn tại ở không ít các cơ quan hành chính nhà nước không được khắc phục sớm thì các chủ trương và chính sách mới của Đảng và Chính phủ, dù rất cởi mở và có tính đột phá, cũng rất khó để nhanh chóng chuyển hóa thành động lực phát triển cho đất nước. Nói cách khác, thiếu kỷ luật công vụ đang là tảng đá khổng lồ chắn trước con đường đi tới hùng cường của Việt Nam.