Thứ Sáu, 15/08/2025
31.1 C
Ho Chi Minh City

Chính phủ áp dụng cơ chế đặc thù xây dựng sân bay Gia Bình

Gia Nghi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Chính phủ ban hành nghị quyết áp dụng cơ chế đặc thù, rút gọn thủ tục đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.

Phối cảnh sân bay Gia Bình. Ảnh: VGP

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 3/2025, quy định cơ chế và chính sách đặc thù để triển khai xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với thủ tục đầu tư, xây dựng được rút gọn, baochinhphu.vn đưa tin.

Danh mục áp dụng cơ chế đặc thù gồm dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Gia Bình; các công trình bảo đảm hoạt động bay; dự án tái định cư, hạ tầng phục vụ giải phóng mặt bằng, đường kết nối trực tiếp cảng và các hạng mục liên quan.

Theo quy định, các dự án được miễn giấy phép xây dựng nhưng phải đủ điều kiện khởi công trong 6 tháng.

Bộ Công an chọn nhà đầu tư trước khi Quốc hội thông qua, bàn giao đất cho UBND tỉnh Bắc Ninh để giao cho đơn vị trúng thầu; nhà đầu tư hoàn trả toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng và hạ tầng đã đầu tư.

Các công trình bảo đảm hoạt động bay và ba dự án tái định cư, hạ tầng, đường kết nối thực hiện theo hình thức PPP, áp dụng cơ chế lựa chọn nhà đầu tư đặc biệt; Bộ Công an và UBND tỉnh Bắc Ninh lần lượt làm chủ quản.

Quy hoạch cảng hàng không và tỉnh Bắc Ninh sẽ điều chỉnh theo thủ tục rút gọn, không cần đánh giá môi trường, đồng thời cập nhật quy hoạch liên quan.

Khi phê duyệt dự án hưởng cơ chế đặc thù, cơ quan có thẩm quyền có thể quyết định nội dung khác với các quy hoạch, kế hoạch hiện hành, sau đó các quy hoạch liên quan sẽ được rà soát và cập nhật kịp thời.

UBND tỉnh Bắc Ninh được phép sử dụng chỉ tiêu đất trồng lúa phục vụ dự án và thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Chính phủ cũng thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước về chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, gồm lãnh đạo các bộ, ngành.

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình rộng 1.884 héc ta, gồm 957 héc ta cho hàng không dân dụng và 927 héc ta cho khu bay dùng chung; dự kiến 2030 có 2 đường băng, công suất 30 triệu khách, 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm, và 2050 tăng lên 4 đường băng, 50 triệu khách, 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Tổng mức đầu tư dự án là 195.124 tỉ đồng, gồm 29.268 tỉ đồng vốn góp của nhà đầu tư (15%) và hơn 165.855 tỉ đồng vốn huy động (85%).

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới