Thứ hai, 23/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Chính phủ đồng ý việc thực hiện giai đoạn 2 các tuyến cao tốc phía Nam

T.H

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) -  Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 5230/VPCP-CN nêu ý kiến Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về việc đầu tư giai đoạn 2 tuyến đường cao tốc TPHCM – Trung Lương, Trung Lương – Mỹ Thuận.

Trước đó, UBND các tỉnh Tiền Giang, Long An, TPHCM và Tập đoàn Đèo Cả đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất đầu tư mở rộng giai đoạn 2 của 2 tuyến cao tốc này. Lý do đưa ra là tình trạng phương tiện và nhu cầu vận chuyển hàng hóa của người dân tăng cao, việc đầu tư mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận là vấn đề cấp thiết.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, lưu lượng trên tuyến TPHCM – Trung Lương tăng cao sau khi dừng thu phí, trung bình đạt 51.000 lượt xe/ngày đêm, khiến tình trạng ùn ứ phương tiện thường xuyên xảy ra, xe dàn hàng ngang, chạy vào làn khẩn cấp.v.v… và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Hiện năng lực thông hành tuyến này vẫn thấp, tốc độ khai thác trung bình giảm xuống trung bình còn 60-70km/h trong khi vận tốc thiết kế là 120km/h.

Riêng đối với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (giai đoạn 1) được thiết kế với vận tốc 80 km/h, gồm 4 làn xe hạn chế, tuyến chưa bố trí làn dừng khẩn cấp liên tục, mà chỉ bố trí điểm dừng khẩn cấp so le nhau khoảng cách thiết kế từ 4-5 km.

Đại diện Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, tính đến 3-8 sau 3 tháng vận hành không thu phí, tuyến cao tốc này đã phục vụ hơn 2,2 triệu lượt xe với lưu lượng xe giai đoạn cao điểm lên tới 30.000 lượt xe/ngày đêm.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cần thực hiện giai đoạn 2 để nâng cao năng lực vận tải, thúc đẩy phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh minh họa: TL

Các tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương và Trung Lương – Mỹ Thuận là tuyến đường huyết mạch quan trọng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long mặc dù mới hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào vận hành, nhưng đã giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang. Đồng thời, đẩy nhanh sự liên thông kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực.

Theo Tổng cục Đường bộ, đối với phương án đầu tư, các bên đã thống nhất sẽ nghiên cứu và thực hiện 2 dự án độc lập theo tính chất riêng của từng dự án để thuận tiện trong việc quản lý đầu tư và thu hút nguồn vốn, lựa chọn quy mô phù hợp để tranh thủ thực hiện sớm giải quyết các vấn đề tồn tại, đảm bảo hiệu quả đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội.

Đối với dự án cao tốc TPHCM - Trung Lương, sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 2 theo quy hoạch cần khoảng 8.200 tỉ đồng. Đơn vị tư vấn đề xuất triển khai theo phương thức PPP (hợp tác công tư) hợp đồng BTL (Xây dựng – Chuyển giao - Thuê dịch vụ) do có ưu điểm là sẽ không phải thu phí trực tiếp từ người sử dụng, nhưng phương án này cần phải xác định rõ nguồn thanh toán chi phí đầu tư và chi phí vận hành, lãi suất vay, lợi nhuận nhà đầu tư.

Trường hợp triển khai dự án theo hình thức PPP khác sẽ gặp vướng mắc hơn do chưa phù hợp với những quy định tại Luật Quản lý tài sản công và Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP).

Dự án Trung Lương - Mỹ Thuận, sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 2 khoảng 9.500 tỉ đồng, đơn vị tư vấn cho rằng việc thực hiện dự án theo hình thức BOT (Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao) là phương án tối ưu để thực hiện, nhưng cần đánh giá cụ thể các điều kiện đặc thù, riêng biệt để lựa chọn nhà đầu tư thuận lợi trong quá trình triển khai thi công, vận hành, chia sẻ nguồn thu phí của 2 giai đoạn... Trường hợp triển khai dự án này theo hình thức PPP khác đều không khả thi do chưa phù hợp theo Luật PPP, Luật Đầu tư công.

Theo văn bản số 5230/VPCP-CN, Chính phủ đồng ý về chủ trương, đề nghị Bộ GT-VT nghiên cứu, xử lý đề xuất của các địa phương TPHCM, Tiền Giang, Long An và Tập đoàn Đèo Cả về việc đầu tư giai đoạn 2 tuyến đường cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Nếu địa phương cần mở rộng quy mô hoàn chỉnh theo quy hoạch 8 làn bao gồm 6 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp để nâng cao năng lực thông hành, phát huy hiệu quả đầu tư, đặc biệt sau khi tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành kết nối với tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương dự kiến vào năm 2023, thì đề xuất phương án báo cáo luôn để khi tiến hành giai đoạn 2 sẽ bổ sung thiết kế, kế hoạch vốn, nhằm xây dựng các tuyến cao tốc hoàn chỉnh, góp phần thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế liên vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Tổng hợp từ TTXVN, Baochinhphu.vn

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới