(KTSG Online) - Bộ Thông tin và Truyền thông được yêu cầu nghiên cứu xây dựng một nền tảng số (phục vụ thương mại điện tử) cho Việt Nam để có thể tích hợp tất cả các hoạt động, từ vấn đề định danh, an ninh công nghệ, thanh toán, hải quan, logistics đồng bộ.
- Đo lường độ lớn của thị trường thương mại điện tử Việt Nam
- Thu khoảng 180.000 tỉ đồng thuế kinh doanh thương mại điện tử trong 2 năm
Đây là yêu cầu từ Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm rõ thêm các vấn đề thuộc lĩnh vực công thương, trong đó có vấn đề thương mại điện tử, triển khai các Hiệp định Thương mại Tự do, xử lý rác thải điện tử…hôm 5-6, theo Chinhphu.vn.
Lý do có yêu cầu trên là theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, trong thời gian tới, thương mại điện tử sẽ là xu thế tất yếu, sẽ thay thế dần các chợ, cửa hàng truyền thống. Điều này thể hiện qua các con số tăng trưởng thương mại điện tử thời gian qua, như ở Mỹ, tăng 35%, còn Việt Nam tăng trưởng 25%... Vì thế, cần nghiên cứu xây dựng một nền tảng số tích hợp cho người Việt.
Theo phía Chính phủ, trong lĩnh vực này, có thể Việt Nam chậm so với một số nước, nhưng từ năm 2006 đến nay Chính phủ có nhiều lần bổ sung, sửa đổi luật liên quan đến thương mại điện tử. Bên cạnh đó, Việt Nam đã xây dựng được dữ liệu dân cư (Đề án 06). Điều này cũng tạo nhiều thuận lợi để Việt Nam có thể giải quyết vấn đề thương mại điện tử.
Liên quan đến vấn đề bảo đảm an ninh, an toàn dữ liệu cá nhân, phòng chống hàng lậu, hàng giả, lừa đảo trên mạng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, làm sao sớm thể chế hóa để quản lý được các nền tảng mạng xã hội. Những nền tảng giao dịch ở Việt Nam phải tuân thủ pháp luật Việt Nam cũng như hài hòa với pháp luật quốc tế.
Theo đó, cần đưa ra các tiêu chí, điều kiện hết sức cụ thể liên quan đến an ninh mạng, dữ liệu, giao dịch, hợp đồng, định danh, chữ ký điện tử… mà hiện nay chưa có quy định rõ ràng.
Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Việt Nam hoàn toàn có thể thông qua trí tuệ nhân tạo (AI) để quản lý các hoạt động trên môi trường số, trong đó có thể quản lý định danh của tất cả người bán, chợ, các nền tảng cung cấp cho thương mại điện tử. Đồng thời cũng quản lý được việc thu thuế, xác định được thông tin cá nhân....