(KTSG Online) - Có hơn 40% doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng, quán cà phê kỳ vọng vào những tín hiệu khả quan hơn của thị trường cuối năm, theo một khảo sát của iPOS.vn vừa mới công bố.
- Uống cà phê muối thường xuyên, lợi hay hại?
- Thương hiệu nội ngoại chìm nổi theo chuỗi cà phê và ẩm thực
Đây là kết quả thu được từ kết quả khảo sát thị trường kinh doanh ẩm thực 6 tháng đầu năm 2023 tại Việt Nam. Khảo sát được thực hiện với 137 nhà hàng/quán café, cùng 200 người tiêu dùng tại một số tỉnh thành trên cả nước, chủ yếu ở Hà Nội và TPHCM do iPOS.vn đã thực hiện và là một trong những nội dung chính được phát đi trong thông cáo báo chí của đơn vị này.
Theo khảo sát 137 chủ nhà hàng, quán café tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, có tới hơn 40% doanh nghiệp F&B ghi nhận doanh thu giảm trong nửa đầu năm 2023. Nếu xét trên quy mô, doanh nghiệp F&B (*) quy mô lớn (có từ 150 chỗ ngồi trở lên) có mức ảnh hưởng rõ rệt nhất, khi có tới 63,6% doanh nghiệp ghi nhận doanh thu giảm.
Thông cáo báo chí cho biết, thị trường F&B đang chứng kiến những cuộc rời đi lặng lẽ của các thương hiệu lớn tại khu vực đắt giá. Tuy nhiên theo kết quả khảo sát, chỉ có 10% doanh nghiệp thừa nhận phải đóng cửa ít nhất một chi nhánh trong 6 tháng vừa qua. Đồng thời có hơn 26% doanh nghiệp ghi nhận mở được thêm chi nhánh mới.
Về phía khách hàng, khảo sát cho thấy, người trẻ đang có xu hướng chi tiêu nhiều hơn. Cụ thể, có tới 47,5% khách hàng thừa nhận rằng mức chi tiêu 6 tháng đầu năm đã tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, độ tuổi từ 23 - 25 tuổi là những đối tượng có tỷ lệ tăng mức chi nhiều nhất.
Dự đoán tình hình kinh doanh ngành F&B 6 tháng cuối năm 2023, theo khảo sát từ 137 chủ nhà hàng/café, có hơn 40% doanh nghiệp F&B kỳ vọng vào những tín hiệu khả quan hơn của thị trường cuối năm. Tuy vậy, cũng có tới 38% chủ nhà hàng/café nhận định thị trường kinh doanh ẩm thực sẽ khó khăn hơn.
Về phía người tiêu dùng, có tới 50% thực khách trả lời sẽ giữ nguyên mức chi tiêu, thậm chí, 17,5% người khảo sát mong muốn chi tiêu mạnh tay hơn. Bên cạnh đó, 32,5% người tiêu dùng cho biết sẽ giảm mức chi tiêu trong năm 2023.
(*) F&B là viết tắt của Food and Beverage, được biết đến là loại hình dịch vụ ẩm thực trong nhà hàng, khách sạn, khu du lịch và quầy ăn uống.