Thứ hai, 23/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Chuyển dần việc thực hiện thủ tục hành chính từ giấy tờ sang môi trường điện tử

T.Đào

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Theo văn bản về tháo gỡ những khó khăn trong ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử để phục vụ cho chuyển đổi số, Chính phủ đề nghị cần tích hợp, hiển thị các thông tin cá nhân trên ứng dụng VNeID, chuyển đổi từ phương thức truyền thống sang môi trường điện tử trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Thời gian tới, các địa phương cần tích hợp, hiển thị các thông tin, giấy tờ cá nhân trên ứng dụng VNeID, từng bước thay thế việc phải cung cấp các giấy tờ trong thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính. Ảnh: TL

Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ban hành văn bản số 238 về tháo gỡ những khó khăn trong phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025 tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).

Trong đó, Chính phủ đề nghị tích hợp, hiển thị các thông tin, giấy tờ cá nhân trên ứng dụng VNeID, từng bước thay thế việc phải cung cấp các giấy tờ trong thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính và đa dạng hóa các tiện ích để người dân thuận tiện khi sử dụng, hoàn thành trong tháng 6.

Về thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công, các đơn vị, địa phương trong tháng 6 này cần xử lý các hồ sơ, tránh để tình trạng chậm hoặc quá hạn giải quyết hồ sơ; điện tử hóa mẫu đơn, tờ khai theo hướng cắt giảm tối thiểu 20% thông tin phải khai báo, sử dụng lại dữ liệu trong kho dữ liệu; thực hiện ký số trên thiết bị di động.

Chính phủ yêu cầu chuyển đổi từ phương thức truyền thống sang môi trường điện tử khi làm các thủ tục; tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, xây dựng các biểu mẫu điện tử, phần mềm chuyên dùng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp không phải cung cấp lại các thông tin đã có.

Đơn vị chức năng kiểm tra, đánh giá tình hình sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia, từ đó lựa chọn những dịch vụ công gắn liền nhu cầu hàng ngày của người dân, doanh nghiệp để cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Những công việc này hoàn thành trong tháng 9-2023.

Đối với hai nhóm thủ tục hành chính liên thông, các bộ, ngành liên quan cần đảm bảo kết nối liên tục với phần mềm dịch vụ công liên thông; hoàn thiện các tài liệu hướng dẫn; tổ chức đào tạo, hướng dẫn nghiệp vụ cho các địa phương thực hiện trong tháng 6.

Ngoài ra, Bộ Thông tin và Truyền thông hoàn thiện quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 7-2023 để làm cơ sở pháp lý cho việc xây dựng, quản lý và vận hành Trung tâm dữ liệu quốc gia.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới