Thứ hai, 24/02/2025
27 C
Ho Chi Minh City

Chuyển đổi số để cung cấp dịch vụ công từ hướng ‘xin – cho’ sang ‘chủ động – phục vụ’

Chính Phong

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Chính phủ đang đẩy mạnh chuyển đổi số để cung cấp dịch vụ công theo hướng từ "xin - cho" sang trạng thái "chủ động - phục vụ". Cùng với đó là nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến nhằm hướng tới dịch vụ số cá nhân hóa, không phụ thuộc địa giới hành chính. Qua đó, giảm việc đi lại của người dân.

Chính phủ đặt mục tiêu đến hết năm nay có 40% dân số trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: Thành Hoa.

Đây là thông tin trong Thông báo số 56/TB-VPCP ngày 23/02/2025 của Văn phòng Chính phủ kết luận Phiên họp tổng kết hoạt động Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số và Đề án 06 năm 2024 năm 2024, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2025, theo Chinhphu.vn.

Chủ đề chuyển đổi số năm 2025 là "Chuyển đổi số toàn dân, toàn diện, toàn trình để tăng tốc, bứt phá phát triển kinh tế số". Mục tiêu là giúp các cơ quan nhà nước chuyển trạng thái cung cấp dịch vụ công từ "xin - cho" sang trạng thái "chủ động - phục vụ"; đẩy mạnh xóa bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết; nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn trình hướng tới dịch vụ số cá nhân hóa, không phụ thuộc địa giới hành chính.

Phấn đấu đến hết năm 2025, 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 80% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến, 40% dân số trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Ngoài ra, thông báo cũng đặt ra mục tiêu là đến ngày 30-6, tất cả lãnh đạo, cán bộ, công chức các bộ, ngành, địa phương (cấp tỉnh, huyện, xã) phải xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng và sử dụng chữ ký số để giải quyết công việc. Tại mốc thời gian này, có 100% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được gắn định danh cá nhân.

Để người dân chọn hình thức làm việc trên môi trường số, Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND cấp tỉnh chỉ đạo và tổ chức thực hiện phân cấp, ủy quyền trong giải quyết thủ tục hành chính, áp dụng chính sách "thu phí không đồng" để thu hút người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Cùng với đó là cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính cho người dân….

1 BÌNH LUẬN

  1. Số hóa, là công cụ để phục vụ xã hội nhanh và tốt hơn. Số hóa, không thể thay thế con người công vụ. Nhầm lẫn này đang xảy ra ở nhiều nơi, nhiều người, đặc biệt ở cấp lãnh đạo. Thực tế này khiến quá trình sắp xếp lại bộ máy tổ chức trở nên không hiệu quả. Mới chỉ thay bình, nhưng rượu vẫn cũ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới