Chuyên gia đề nghị kiểm tra độ bám đường hầm Thủ Thiêm
Lê Anh
Chiếc xe tải bị lật ngang trong hầm Thủ Thiêm hôm 25-11 - Ảnh: Phạm Thanh |
(TBKTSG Online) - Sau khi xảy ra vụ lật xe thứ hai trong hầm Thủ Thiêm hôm 25-11 vừa qua, dù nguyên nhân chưa được cơ quan chức năng công bố nhưng một số chuyên gia giao thông cho rằng cần kiểm tra lại độ bám của mặt đường hầm.
>> Hầm Thủ Thiêm sắp có hệ thống bắn tốc độ
>> Lật xe ô tô trong hầm Thủ Thiêm
Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ông Phạm Sanh (nguyên tổ trưởng tổ công tác cầu Phú Mỹ, hiện đang giảng dạy tại một số trường đại học ở TPHCM) nhận định, nguyên nhân xảy ra tai nạn có thể do 3 yếu tố người lái, phương tiện và công trình.
Trong 2 yếu tố đầu nếu có lỗi của người lái hoặc phương tiện thì cơ quan chức năng có thể xác định nguyên nhân ban đầu. Một nguyên nhân khác cũng không loại trừ có thể do lớp mặt đường bằng bê tông không đủ độ nhám nên khi xe chạy với tốc độ cao và tay lái yếu dễ dẫn đến sự cố.
Ông Sanh cho rằng, đã có trường hợp lật xe trong hầm nếu nguyên nhân do mặt đường thì cơ quan chức năng cần kiểm tra lại độ bám của mặt đường hầm để giới hạn tốc độ phù hợp hoặc xử lý bằng vật liệu tiên tiến.
Một giảng viên (đề nghị không nêu tên) của Khoa kỹ thuật xây dựng, Trường Đại học Bách Khoa TPHCM phân tích, ưu điểm của nền đường bê tông xi măng là có tuổi thọ tới 30 năm, còn bê tông nhựa thì chỉ từ 5 đến 10 năm là phải sửa chữa. Nhưng đường bê tông xi măng không có độ bám tốt như bê tông nhựa. Vì thế, mặt đường hầm Thủ Thiêm luôn có gờ nhỏ để chống trơn trượt nên khi xe chạy trong đường hầm không được êm như đường nhựa.
Vụ lật xe hôm 25-11 là vụ lật xe thứ hai trong hầm Thủ Thiêm. Trước đó, vào tháng 5-2012 cũng xảy ra vụ lật xe tải trong đường hầm này.
Để kiểm soát tốc độ trong hầm Thủ Thiêm, Trung tâm Quản lý đường hầm vượt sông Sài Gòn đã lắp đặt hệ thống bắn tốc độ và camera giám sát để có cơ sở xử phạt xe vi phạm tốc độ khi đi qua hầm, tránh tình trạng xe chạy quá nhanh gây tai nạn trong hầm.