Thứ Tư, 6/08/2025
31.1 C
Ho Chi Minh City

Có đủ chỗ đậu xe thì đô thị mới có sức hút kinh doanh

Mục Đồng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Một khu đô thị thương mại dễ đậu xe thì sẽ dễ buôn bán và kéo theo đó là giá trị nhà cao hơn, cho thuê mặt bằng ở đó cũng sẽ có giá cao hơn. Việc phát triển và quản lý hạ tầng đô thị phải có tầm nhìn sẽ tạo nên nguồn lực của nền kinh tế lâu dài và bền vững.

Chỉ cách nhau mấy tháng, hai anh bạn của người viết bài này lần lượt đổi xe ô tô mới, từ loại 5 chỗ lên loại 5+2 chỗ. Giá đại lý mua lại chiếc xe cũ phân khúc B khoảng 10 năm tuổi của họ chỉ khoảng một cây vàng, tức tầm 120 triệu đồng. Như vậy, ngoài hai chiếc xe mới được tiêu thụ thì có thêm hai chiếc xe cũ còn khá tốt với giá mềm, vừa sức mua nhiều người được đưa ra thị trường và hẳn là không khó tiêu thụ.

Trong khi đó theo số liệu của Tổng cục Thống kê, xe hơi mới đưa ra thị trường cũng tăng vọt, thêm gần 280.000 chiếc trong 5 tháng đầu năm 2025. Trong số này, xe sản xuất trong nước gần 190.000 chiếc, tăng hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái và xe nhập khẩu gần 90.000 xe, tăng hơn 43%.

Số lượng xe bán ra ngày càng tăng nhanh tạo ra áp lực đè nặng lên hạ tầng giao thông, đặc biệt là đối với các siêu đô thị như TPHCM sau sáp nhập. Do thiếu chỗ đậu xe, ở khu vực trung tâm TPHCM ngày càng nhiều chiêu thức đối phó như mở nắp capo và bật đèn cảnh báo giả làm xe hư hay có quán cà phê lấy giẻ che bảng số xe của khách.

Suy cho cùng, nếu có thể tìm chỗ đậu xe dễ dàng thì người dân chấp nhận trả phí để đổi lấy sự thuận tiện, không ai muốn tìm cách "ăn gian" hay phải trả tiền đậu xe cho những người giữ xe "tự phát" và tất nhiên là bất hợp pháp.

Về tổng thể, để một khu đô thị thương mại mới "có giá" thì nơi đó phải dễ làm ăn, kinh doanh cho người dân. Ngoài các hạ tầng, tiện ích khác thì nơi nào dễ đậu xe, nơi đó dễ buôn bán và kéo theo đó là giá trị nhà cao hơn, cho thuê mặt bằng ở đó cũng sẽ có giá cao hơn và dễ hơn. Điều này có thể thấy qua sức sống của một khu đô thị hơn 30 năm tuổi ở TPHCM: khu Phú Mỹ Hưng (thuộc quận 7 TPHCM cũ, nay là phường Tân Mỹ, TPHCM mới).

Một trong những lý do khiến khu Phú Mỹ Hưng được ưa chuộng là có nhiều chỗ đậu xe hơi. Không ít người đi ô tô riêng khi hẹn nhau ăn uống, cà phê sẵn sàng chọn đi sang khu này thay vì khu trung tâm quận 1, quận 3 cũ vì tuy có đi xa hơn nhưng không phải vất vả tìm chỗ đậu xe, gởi xe.

Tương tự, Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) nằm trong khu Phú Mỹ Hưng cũng được doanh nghiệp ưa chuộng vì có bãi đậu xe rộng và có thể đậu xe hơi dễ dàng ở khu vực xung quanh. Hàng quán quanh trung tâm thương mại Cressent Mall ở khu đô thị này cũng nhộn nhịp nhờ xe hơi đậu thoải mái ở các con đường chung quanh. Đó là chưa kể khu vực này còn còn phủ sóng camera an ninh và lực lượng bảo vệ tuần tra nên đậu xe không phải lo sợ bị trộm cắp hay phá xe.

Mới đây, trao đổi với báo chí, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông nhận định, Hà Nội và TP.HCM đang rất thiếu hạ tầng cho giao thông tĩnh, bãi đậu xe. Ngành cảnh sát giao thông cần tham mưu cho việc phát triển và quản lý hạ tầng có tầm nhìn lâu dài, mang lại hiệu quả kinh tế, giảm thời gian lưu thông, đảm bảo an toàn, tạo nên nguồn lực của nền kinh tế (*).

Trong bối cảnh hậu sáp nhập, nhiều khu đô thị mới sẽ phát triển rất nhanh về cả quy mô và số lượng. Vì vậy, khâu quy hoạch và quản lý hạ tầng bắt buộc phải có tầm nhìn lâu dài, không thể chắp vá như thời gian vừa qua. Một khu đô thị phải đáp ứng được hạ tầng cần thiết cho cư dân không phải chỉ ở thời điểm mới hoạt động mà phải duy trì được sau mấy chục năm phát triển.

Muốn như vậy, công tác quy hoạch và thiết kế đô thị cần nâng cao về tiêu chuẩn và siết chặt về kiểm tra, đặc biệt là không cho phép "du di" với các hạng mục hạ tầng thiết yếu phục vụ người dân.

---------------------------------

(*) https://tuoitre.vn/cuc-truong-csgt-se-co-he--giam-sat-giao-thong-24-7-vi-pham-duoc-bao-trong-2-gio-2025070921523886.htm

2 BÌNH LUẬN

  1. Lúc tôi thăm TP Paris và Marseilles, người dân Nội ô không có ô tô vì không có chỗ đậu, ô tô bị cấm đậu ở Nội ô kể cả trong hẻm, đậu trái phép bị phạt rất nặng. Dân ngoại ô có ô tô nhưng đi làm bằng xe buýt và metro. Ở các TP này xe cá nhân không được khuyến khích vì dễ gây kẹt xe. Tôi và bạn tôi muốn vào Nội ô phải để ô tô ở ngoại ô rồi đi xe buýt và metro vào nội ô. Bạn tôi ở Nhật và Singapore nói muốn mua ô tô phải chứng minh có chỗ đậu ô tô, nhiều người có tiền dư sức mua vài chiếc ô tô nhưng vì không có chỗ đậu nên không mua được ô tô.

    • Nguyễn Văn Đông:
      1/ Bạn đang nhầm lẫn giữa hai việc: chỗ đậu xe cá nhân tại nhà ở và chỗ đậu xe tại các khu phố dịch vụ thương mại. Trong bài chỉ nói đến đến việc các khu phố dịch vụ thương mại không được quy hoạch chỗ đậu xe.
      2/ Các thành phố ở Pháp như bạn liệt kê chỉ cấm xe ở một số khu trung tâm và không phải là khu thương mại dịch vu. Các khu thương mại dịch vụ luôn có đầy đủ chỗ đậu xe nếu không cho xe vào làm sao người ta kinh doanh? Bạn đã tới các đại siêu thị ở Paris hay Marseilles chưa vì ở đó bãi xa đậu hàng ngàn chiếc. Ngay thành phố du lịch Cannes và Nice ở Pháp thì các khu phố ăn uống, mua sắm cũng có nhiều chỗ đậu xe bạn ạ. Ngoài ra, họ còn có hệ thống xe bus, tram, xe lửa rất thuận tiên, chưa kể taxi, Uber, Bolt …

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới