Thứ Tư, 26/06/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Có thể kéo dài thời gian thu phí dự án cao tốc Bắc-Nam phía tây

Trúc Đào

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Bộ Giao thông vận tải cho biết, sau khi đường cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành đi vào hoạt động, cơ quan chức năng có thể tính toán mức độ ảnh hưởng đến các dự án khác, từ đó có thể kéo dài thời gian thu phí hoặc bổ sung một phần ngân sách nhà nước hỗ trợ cho các dự án bị ảnh hưởng.

Bản đồ hướng tuyến dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước). Ảnh: TTXVN

Hôm nay (17-6), Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước).

Theo TTXVN, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, qua tổng hợp ý kiến phát biểu, các đại biểu Quốc hội đều ủng hộ sự cần thiết phải triển khai dự án đường cao tốc trên để thúc đẩy liên kết vùng ở khu vực Tây Nguyên với Đông Nam bộ và cả Tây Nam bộ.

Trong đó, về tác động của dự án đến các dự án BOT song hành trên quốc lộ 14, khi hoàn thành toàn tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía đông và một số tuyến ngang, không chỉ có 2 dự án BOT bị ảnh hưởng mà còn ảnh hưởng đến các dự án khác. Tuy nhiên, về vấn đề này, Chính phủ cũng đã hướng dẫn Bộ Giao thông vận tải trình phương án tháo gỡ, xử lý cho các dự án BOT bị ảnh hưởng.

Bộ cho biết, sau khi đường cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành đi vào hoạt động, cơ quan chức năng có thể tính toán được mức độ ảnh hưởng đến các dự án khác, từ đó có thể kéo dài thời gian thu phí hoặc bổ sung một phần ngân sách nhà nước hỗ trợ cho các dự án bị ảnh hưởng.

Về tính khả thi đầu tư dự án theo phương thức PPP, đây là dự án tương đối hoàn chỉnh, được quy hoạch 6 làn xe. Trước mắt, dự án sẽ thi công xây dựng 4 làn xe hoàn chỉnh, phần vốn nhà nước hỗ trợ tham gia là 50%.

Cũng theo bản tin trên, đại diện Bộ Giao thông vận tải lưu ý, các dự án dễ gặp khó khăn do nguồn vốn huy động từ các ngân hàng để đầu tư cho các dự án BOT chủ yếu là huy động ngắn hạn, trung và dài hạn thì tối đa là 5 năm.

Trước đó, thảo luận tại phiên thảo luận, một số đại biểu nêu ý kiến rằng cần phải đánh giá kỹ lưỡng số lượng xe vận tải đi qua cũng như tác động đến doanh thu của dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc-Nam phía tây, đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành. Ngoài ra, đại biểu cũng đề xuất Chính phủ cần rà soát kỹ lưỡng về tính hiệu quả, phương thức bố trí vốn cho dự án…

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới