Thứ Ba, 17/09/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Công ty Nhật Bản dùng AI để cảnh báo thời tiết ở Thái Lan, Việt Nam

Chánh Tài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Weathernews, một trong những nhà cung cấp dự báo thời tiết lớn nhất của Nhật Bản dự kiến triển khai đầy đủ dịch vụ cảnh báo thời tiết dựa vào trí tuệ nhân tạo (AI) tại Thái Lan và Việt Nam trong năm nay. Công ty kỳ vọng, sau khi đưa dịch vụ này vào thị trường, tổng doanh thu ở Thái Lan và Việt Nam có thể 3 tỉ yen, cỡ 22,6 triệu đô la Mỹ mỗi năm.

Người dân tại thành phố Huế phải đi lại trong một trận lụt. Ảnh: Hiếu Trương

Cung cấp dự báo theo thời gian thực

Ngày càng có nhiều công ty bao gồm Weathernews sử dụng AI để giúp khách hàng ở các nước chịu thiên tai thường xuyên tại châu Á có thể tránh hậu quả nặng nề từ biến cố thời tiết.

Sau khi chịu thất lớn trong trận lũ quét năm 2021, một nhà máy sản xuất hàng điện tử tại khu công nghiệp Bangpoo ở tỉnh Samut Prakan, gần thủ đô Bankok của Thái Lan đã đăng ký dịch vụ dự báo thử nghiệm của Weathernews. Đây là dịch vụ mới ra mắt trong tháng 2 này, cho phép khách hàng ở khu công nghiệp Bangpoo theo dõi khả năng thay đổi thời tiết đột ngột trong vòng ba giờ tới.

Cục Khí tượng thủy văn Thái Lan thường chỉ cung cấp dự báo thời tiết hàng ngày theo từng khu vực lớn. Trong khi đó, Weathernews sử dụng AI để thu thập và phân tích dữ liệu cho dự báo ở các địa phương nhỏ theo thời gian thực. Dịch vụ sẽ cảnh báo về các trận lũ lụt và động đất có thể xảy ra, giúp khách hàng có thể dựng rào chắn ngăn nước lũ tràn vào hoặc di chuyển thiết bị để tránh thiệt hại.

Weathernews cũng làm việc với chính quyền địa phương ở Samut Prakan để lắp đặt radar, giúp mang lại độ chính xác cho các dự báo thời tiết ở Thái Lan ngang bằng với ở Nhật Bản.

Công ty này có kế hoạch ra mắt dịch vụ dự báo thời tiết dựa vào AI đầy đủ ở Thái Lan vào đầu tháng 3 và ở Việt Nam sớm nhất là vào tháng 6. Weathernews cho biết sẽ là công ty đầu tiên thiết lập thiết bị riêng và cung cấp một dịch vụ như vậy ở châu Á.

Hiện tại, phần lớn khách hàng nước ngoài của công ty này là các nhà cung cấp dịch vụ logistics như các công ty hàng không và công ty vận tải biển. Weathernews đặt mục tiêu thu hút 500 khách hàng, gồm các nhà sản xuất điện tử và ô tô đăng ký dịch vụ dự báo thời tiết mới của công ty để nâng tổng doanh thu ở Thái Lan và Việt Nam lên con số 3 tỉ yen (22,6 triệu đô la Mỹ) mỗi năm.

Chủ tịch Weathernews Chihito Kusabiraki cho biết công ty ông muốn tăng doanh số từ các thị trường nước ngoài lên mức 70-80% tổng doanh thu, tăng từ khoảng 40% hiện nay.

Cơ hội lớn cho các dịch vụ thời tiết dựa vào AI

Những tiến bộ chậm chạp trong công tác quản lý thiên tai kết hợp với mật độ dân số dày đặc khiến các quốc gia châu Á đặc biệt dễ bị tổn thương trước các biến cố thời tiết như mưa bão, lũ lụt.

Theo báo cáo của Ngân hàng Phát triển châu Á (ACB), trong giai đoạn 2010-2020, khu vực châu Á đang phát triển là nơi có 76% tổng số nạn nhân và 25% tổng thiệt hại về tài chính do các thiên tai trên toàn cầu. Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cho biết, các thảm họa liên quan đến thời tiết gây ra thiệt hại 35,6 tỉ đô ở châu Á trong năm 2021.

Trong bối cảnh này, một số công ty khởi nghiệp (startup) đang tìm kiếm các cơ hội kinh doanh liên quan đến thời tiết ở châu Á. Chẳng hạn, Atmo, startup phát triển hệ thống dự báo thời tiết dựa vào AI, có trụ sở tại bang California (Mỹ) đã ký một thỏa thuận với chính phủ Indonesia để xây dựng một hệ thống cảnh báo sớm lũ quét và lốc xoáy. Công ty cũng đang đàm phán các thỏa thuận tương tự với chính quyền các nước láng giềng của Indonesia

Trong khi đó, Spectee, startup có trụ sở tại Tokyo lại có kế hoạch sử dụng AI để phân tích hình ảnh và bình luận trên mạng xã hội nhằm xác định các khu vực  thảm họa ở Philippines sau khi lụt bão xảy ra để kịp thời triển khai hoạt động cứu hộ.

Công ty trên bắt đầu nghiên cứu tính khả thi của dự án vào năm ngoái và sẽ thiết lập một chi nhánh tại Philippines nếu tìm được đối tác. Spectee, được thành lập vào năm 2011, đã cung cấp các dịch vụ tương tự cho 700 khách hàng ở Nhật Bản, gồm các doanh nghiệp và chính quyền thành phố.

“Châu Á đang tụt hậu trong việc tạo ra các hệ thống thông tin thảm họa, vì vậy, có cơ hội lớn cho các dịch vụ dựa trên đám mây”, Satoshi Negoro, Giám đốc điều hành của Spectee nói.

Kể từ khi ra mắt vào năm 2018, Ninecosmos, startup công nghệ dự báo thời tiết của Trung Quốc đã sử dụng AI để tư vấn cho các công ty vận tải hàng hóa, trong đó có ng vận tải biển China COSCO Shipping về những tuyến đường tối ưu dựa trên điều kiện thời tiết. Số lượng tư vấn trong thời gian qua lên đến hơn 2.000 lần. Công ty cũng đã phát triển dịch vụ dự báo ô nhiễm không khí.

Dù tiềm năng cho các dịch vụ liên quan đến thời tiết rất lớn nhưng các sản phẩm được thiết kế cho khách hàng ở các nền kinh tế phát triển có thể không phù hợp với túi tiền của doanh nghiệp và cơ quan chính phủ ở khu vực Á mới nổi.

Vì vậy, nhiều nhà phân tích cho rằng, việc phát triển các dịch vụ phù hợp với nhu cầu địa phương sẽ là chìa khóa thành công của các dịch vụ dự báo thời tiết trong khu vực.

Theo Nikkei Asia

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới