(KTSG Online) - Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân nên thận trọng khi thực hiện giao dịch mua bán trên mạng xã hội hoặc qua hình thức trực tuyến.
- 38 triệu tài khoản được xác thực sinh trắc học, số vụ gian lận lừa đảo giảm mạnh
- Hơn 400.000 website, tài khoản nghi liên quan đến lừa đảo đã bị khoá
TTXVN đưa tin, Công an huyện Đắk R'lấp (Đắk Nông) vừa tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Lộc, sinh năm 2003, trú tại tỉnh Đắk Lắk để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Người này sử dụng tài khoản mạng xã hội Facebook tham gia vào các hội nhóm nhằm mục đích lấy thông tin, hình ảnh của người đang có nhu cầu bán xe ô tô, xe máy đã qua sử dụng.
Có được thông tin, kẻ lừa đảo đăng trên trang cá nhân Facebook có tên “Nguyễn Hữu Lưu”, và rao bán sản phẩm với giá thấp. Khi khách đồng ý mua, đối tượng yêu cầu chuyển khoản tiền cọc. Sau đó, kẻ xấu tiếp tục đưa ra nhiều lý do khác để tạo lòng tin khiến khách hàng gửi thêm tiền cọc rồi chặn mọi liên lạc. Từ tháng 1-2024 đến khi bị bắt, đối tượng này đã lừa đảo, chiếm đoạt khoảng 500 triệu đồng của hàng trăm người.
Cách tạo lập trang mạng xã hội giả mạo, đăng tải những hình ảnh về sản phẩm và rao bán với giá siêu rẻ so với thị trường cũng là thủ đoạn chung của của nhiều đối tượng lừa đảo. Đáng chú ý, các trang cá nhân của những người này thường không có thông tin cá nhân minh bạch.
Trước thông tin trên, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo, người dân nên thận trọng khi thực hiện giao dịch mua bán trên mạng xã hội hoặc qua hình thức trực tuyến. Bên cạnh đó, người dân cần xác minh danh tính đối tượng, tìm hiểu độ uy tín của người bán và chất lượng sản phẩm trước khi mua hàng, không chuyển tiền đặt cọc trước để tránh bị chiếm đoạt tài sản.
Người mua hàng không cung cấp thông tin cá nhân nhạy cảm dưới bất kỳ hình thức nào; không truy cập vào các đường dẫn lạ; không chia sẻ số tài khoản ngân hàng, mật khẩu... Trong trường hợp nghi ngờ bản thân bị lừa đảo, người dân cần báo cáo cho cơ quan chức năng hoặc tổ chức bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ, giải quyết và ngăn chặn kịp thời.