(KTSG Online) – Nhân sự, tiếp cận nguồn vốn và cách thức vận hành cơ sở lưu trú phù hợp với xu thế mới là những thách thức mà các khách sạn, resort tại Đà Nẵng cần giải quyết trong 5 năm tới nếu muốn phục hồi hiệu quả.
Vấn đề nêu trên được các đại biểu chia sẻ tại Đại hội Hội Khách sạn Đà Nẵng (DHA) lần thứ 3, nhiệm kỳ 2021-2025, diễn ra chiều 17-12.
“Nút thắt” về nhân sự
Tình hình nhân sự được cho là một trong những vấn đề lớn mà cách doanh nghiệp lưu trú đang gặp phải, bao gồm thiếu hụt nhân sự cả về số lượng lẫn chất lượng. Hơn nữa, nguồn nhân sự là các sinh viên từ các trường nghề cũng có những điểm yếu về kỹ năng thực hành do học online trong thời gian Covid-19 diễn ra quá lâu.
Bà Phạm Thị Thanh Tuyền từ khách sạn Danaciti cho rằng nói đến chất lượng dịch vụ thì không thể không nói đến sự khó khăn về nhân sự, vì nhân sự chính là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng dịch vụ.
“Chúng tôi đang đối diện với tình trạng “đứt gãy” nhân sự. Hai năm qua, một viễn cảnh buồn diễn ra là lao động của chúng ta mỗi người mỗi nơi, để mưu sinh, và chưa chắc giờ gọi đi làm lại là được”, bà Tuyền nói. Bà cho biết sinh viên ra trường 2 năm nay cũng không được thực tập, trao dồi kiến thức thực tế.
Hơn nữa, theo bà Tuyền, với thực trạng kinh doanh lưu trú hiện nay khách sạn không thể tiếp nhận nhân viên một lần với số lượng tương ứng với quy mô của mình để thuận tiện cho việc đào tạo được. Khách sạn chỉ đủ sức tuyển một cơ số nhất định và chờ đợi vào tình hình kinh doanh thực tế để có thể đưa ra những định hướng tiếp theo.
Để giải quyết vấn đề này, bà Tuyền cho rằng những lớp đào tạo, bổ trợ chuyên môn, nghiệp vụ cho những người làm khách sạn từ cấp quản lý đến cả các bộ phận trực tiếp phục vụ khách của Sở Du lịch và Hội Khách sạn là cần thiết. Bên cạnh đó, cần duy trì những lớp huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ thường xuyên, định kỳ. Vừa để giúp nhân sự trong lĩnh vực khách sạn trau dồi lại kỹ năng, nghiệp vụ mà còn qua các lớp ấy giúp việc cập nhật những xu hướng, kỹ năng phục vụ khách phù hợp với từng hoàn cảnh, giai đoạn của dịch bệnh.
Ông Nguyễn Đức Quỳnh, tân Chủ tịch DHA, cho hay Hội Khách sạn Đà Nẵng đã đưa ra một số giải pháp để giải quyết vấn đề nhân sự.
Cụ thể, DHA sẽ tổ chức khảo sát nhu cầu nhân sự của các khách sạn trong thành phố Đà Nẵng, từ đó đào tạo nhân sự khôi phục cấp bách lực lượng nhân sự giảm cả về số lượng lẫn chất lượng, đồng thời có tầm nhìn trên một lộ trình dài, ổn định và tránh bị động, đặc biệt lưu ý về kỹ năng quản lý của các nhân sự chủ chốt tại các cơ sở lưu trú.
“Chúng tôi cũng sẽ phối hợp với các học viện có trụ sở tại Đà Nẵng để lựa chọn ra các khoá học cần thiết cùng với hợp tác các chuyên gia trong ngành”, ông Quỳnh nói.
Thay đổi để phù hợp với bối cảnh mới
Tiếp cận nguồn vốn và cách thức vận hành cơ sở lưu trú phù hợp với xu thế mới là những vấn đề khác được nhắc đến.
Tính đến nay, thành phố có 1.272 cơ sở lưu trú du lịch với 44.810 phòng. Trong đó có 216 cơ sở lưu trú du lịch hạng 3-5 sao và tương đương (khách sạn, căn hộ, biệt thự du lịch), với 26.822 phòng, chiếm khoảng 60% tổng số phòng trên địa bàn thành phố.
“Đại dịch Covid-19 đã làm cho toàn bộ hệ thống du lịch tê liệt, đặc biệt là các khách sạn, trong đó khách sạn 5 sao bị ảnh hưởng nặng nề nhất”, ông Nguyễn Hùng Anh từ Công ty cổ phần Biệt thự và Khách sạn biển Đông Phương – chủ đầu tư Sheraton Grand Danang Resort, nhận xét. Ông cho biết các khách sạn có gánh nặng về chi phí lãi vay, chi phí bảo trì và tiếp tục duy trì bộ máy tối thiểu để vận hành nhằm duy tu bảo quản cơ sở vật chất đảm bảo tái mở cửa khi dịch bệnh được khống chế.
Về vấn đề này, ông Quỳnh cho hay bối cảnh mới đòi hỏi doanh nghiệp lưu trú không thể làm kinh doanh một mình, cần phải đồng hành, sát cánh. Ngành khách sạn Đà Nẵng phải phát triển bền vững, mang lại giá trị về thương hiệu và lợi nhuận đầu tư và kinh doanh của doanh nghiệp.
Để làm được điều này, DHA và các doanh nghiệp cần tư vấn cho cơ quản quản lý nhà nước về định vị thị trường mục tiêu, các thị trường ngắn hạn và dài hạn, các thị trường có khả năng phát triển bền vững để từ đó thúc đẩy xúc tiến điểm đến.
Áp dụng chuyển đổi số trong các hoạt động cũng là điều bắt buộc phải làm, từng bước xây dựng mô hình khách sạn thông minh và triển khai tư vấn cho khách sạn.
Bên cạnh các giải pháp trên từ chính các doanh nghiệp, theo các doanh nghiệp, họ cần sự chung tay của chính quyền thành phố.
Ông Hùng Anh đề xuất Đà Nẵng cần xem xét miễn giảm tiền thuê đất cho các khách sạn đang thuê đất trả tiền hằng năm hoặc một lần để giảm bớt chi phí khi đóng cửa, có chính sách ưu đãi lãi suất hỗ trợ để các khách sạn bổ sung dòng tiền phục hồi kinh doanh và xem xét miễn, giảm và hoãn nộp các loại thuế ít nhất một năm kể từ khi khách sạn mở cửa trở lại để bổ sung dòng tiền phục vụ kinh doanh.
Hơn nữa, các doanh nghiệp cũng mong mỏi chính quyền Đà Nẵng xem xét tạm dừng các hoạt động thanh, kiểm tra trong giai đoạn này để các khách sạn tập trung ổn định sản xuất kinh doanh.
Bên cạnh đó, DHA cần kiến nghị với Sở Du lịch Đà Nẵng trong việc kiểm soát việc phát triển cơ sở lưu trú quá nhiều, tránh lặp lại tình trạng phát triển nóng, cung vượt quá nhiều so với cầu, gây ra các hiệu ứng tiêu cực không đáng có.