(KTSG Online) – Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh đang phát triển bùng nổ nhờ tiềm năng giảm chi phí kinh doanh và tăng năng suất lao động. Tuy nhiên, hầu hết công ty lớn nhất của Mỹ xem công nghệ này là “yếu tố rủi ro”.
- Nhiều doanh nghiệp vẫn thận trọng với rủi ro từ AI tạo sinh
- Ngành ngân hàng lo ngại rủi ro phụ thuộc vào AI của các Big Tech
Họ lo ngại AI sẽ dẫn đến cạnh tranh gay gắt hơn cũng như những tác hại tiềm ẩn khác liên quan đến danh tiếng hoặc hoạt động do công nghệ mới mẽ này đặt ra hàng loạt thách thức về quyền riêng tư, quyền sở hữu trí tuệ, bảo mật dữ liệu cũng như tác động tiêu cực đến việc làm.
Theo báo cáo mới đây của Arize AI (Mỹ), một nền tảng nghiên cứu theo dõi thông tin công bố của doanh nghiệp lớn, 56% trong số các công ty thuộc danh sách Fortune 500 xem AI là “yếu tố rủi ro”. Tỷ lệ này tăng vọt so với mức 9% trong năm 2022.
Trong báo cáo thường niên mới nhất, các công ty này chỉ ra các rủi ro tiềm tàng của AI chẳng hạn như, dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt hơn, khiến họ có thể không theo kịp các đối thủ tận dụng AI tốt hơn.
Những rủi ro khác của AI mà họ nêu ra bao gồm những vấn đề về danh tiếng hoặc hoạt động. Chẳng hạn như tác động tiềm tàng của AI đối với nhân quyền, việc làm và quyền riêng tư.
Trong số 108 công ty của Fortune 500 thảo luận cụ thể về AI tạo sinh trong báo cáo thường niên, chỉ có 33 công ty đánh giá AI mang lại các lợi ích tiềm năng gồm giảm chi phí, tăng năng suất và thúc đẩy đổi mới. Hơn 2/3 trong số đó xem AI tạo sinh là yếu tố rủi ro. Một số ngành lo lắng về AI hơn những ngành khác.
Hơn 90% công ty truyền thông và giải trí lớn nhất Mỹ cho rằng, tốc độ phát triển nhanh chóng của các hệ thống AI gây rủi ro kinh doanh. 86% công ty phần mềm và công nghệ lớn nhất Mỹ cũng có chung quan điểm
Hơn 2/3 công ty viễn thông và hơn 50% công ty chăm sóc sức khỏe, dịch vụ tài chính, bán lẻ, tiêu dùng và hàng không vũ trụ trong danh sách Fortune 500 đưa ra cảnh báo tương tự cho nhà đầu tư.
Chẳng hạn, nền tảng phát trực tuyến Netflix bày tỏ lo ngại, các đối thủ có thể giành được lợi thế bằng cách triển khai AI, ảnh hưởng bất lợi đến khả năng cạnh tranh và kết quả kinh doanh của Netflix.
Tập đoàn viễn thông Motorola lưu ý, AI không phải lúc nào cũng hoạt động như dự tính. Bên cạnh đó, dữ liệu cung cấp cho hệ thống AI có thể không đầy đủ hoặc chứa thông tin bất hợp pháp, sai lệch, có hại. Điều này có thể tác động tiêu cực “đến thu nhập và danh tiếng của công ty”.
Một số công ty nêu ra những rủi ro tài chính liên quan đến việc sử dụng hệ thống AI, chẳng hạn như chi phí cài đặt.
Salesforce, công ty phần mềm có vốn hóa 250 tỉ đô la Mỹ, cảnh báo, việc áp dụng AI có thể dẫn đến các vấn đề đạo đức mới, liên quan đến thu thập dữ liệu và quyền riêng tư. Salesforce lo ngại, tỷ suất lợi nhuận có thể bị ảnh hưởng do “sự không chắc chắn” xung quanh các ứng dụng AI mới nổi, vốn đòi hỏi công ty cam kết đầu tư nhiều hơn.
Rủi ro về pháp lý, quy định quản lý và an ninh mạng liên quan đến AI cũng là chủ đề được đề cập phổ biến trong báo cáo thường niên của các công ty thuộc Fortune 500.
Tập đoàn truyền thông và giải trí Disney cho biết, các quy định quản lý sự phát triển công nghệ mới như AI tạo sinh vẫn chưa ổn định. Điều này thể ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh hiện tại của Disney bao gồm nguồn doanh thu từ việc sử dụng tài sản trí tuệ và cách phát triển các sản phẩm giải trí.
Viatris, hãng dược phẩm tách ra từ Pfizer cảnh báo, việc nhân viên hoặc nhà cung cấp của hãng sử dụng giải pháp AI có thể dẫn đến rò rỉ thông tin bí mật hoặc truy cập trái phép vào dữ liệu của những người tham gia các cuộc thử nghiệm lâm sàng.
Các phát hiện từ báo cáo nghiên cứu của Arize AI cho thấy, các doanh nghiệp lớn nhất Mỹ, hoạt động trong nhiều lĩnh vực, bắt đầu cảm nhận rõ ràng hơn tác động của AI.
Công nghệ AI tạo sinh phát triển bùng nổ trong hai năm qua kể từ khi OpenAI phát hành chatbot ChatGPT vào tháng 11-2022. Kể từ đó, các tập đoàn công nghệ hàng đầu ở Mỹ chạy đua đầu tư hàng chục tỉ đô la để phát triển các hệ thống AI mạnh mẽ. Hàng trăm công ty khởi nghiệp cũng ra đời để nắm bắt cơ hội trong một lĩnh vực hứa hẹn tạo ra sự đột phá.
Theo Financial Times