Thứ tư, 20/11/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Để du lịch Đà Nẵng không còn ‘mùa vụ’

Nguyễn Sơn Thủy

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Du lịch Đà Nẵng đã tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian qua nhưng để điểm đến có thể nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển bền vững hơn nữa thì cần khắc phục tính mùa vụ trong thu hút khách.

Việc này có thể được giải quyết bằng cách đa dạng hóa nguồn khách, đầu tư cho các sự kiện hấp dẫn và làm phong phú sản phẩm, dịch vụ tại địa phương.

Khách nước ngoài tham gia Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm nay. Ảnh: Quỳnh Như

Đa dạng nguồn khách

Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, trong 7 tháng đầu năm 2024, các cơ sở lưu trú tại thành phố phụ vụ khoảng 6,6 triệu lượt khách, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn hồi trước dịch Covid-19. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 2,5 triệu lượt, tăng 34,7%; khách trong nước đạt 4,2 triệu lượt, tăng 31,9%.

Từ số liệu khách lưu trú theo từng tháng vào năm 2023 và thời gian qua, có thể thấy lượng khách tăng nhẹ vào tháng 3, 4 và 5; từ tháng 6 đến tháng 8, tức vào mùa hè là tăng trưởng mạnh nhất và giảm sâu trong các tháng còn lại, đặc biệt là khi mùa du lịch nội địa kết thúc.

Khi phân tích về lượng khách đến Đà Nẵng thì thấy, lượng khách nội địa thường nhiều hơn gấp đôi, thậm chí có nhiều tháng nhiều hơn gấp 2,3 lần so với khách quốc tế. Điều này lại khiến tính mùa vụ của du lịch thể hiện mạnh mẽ hơn vì hè là mùa du lịch của khách trong nước nên lượng khách đổ dồn vào tháng 6,7 và 8. Sau đó, thị trường lại yên ắng vì khách quốc tế không đủ để lấp đầy khoảng trống mà khách trong nước để lại.

Vì vậy, một trong những việc quan trọng mà ngành du lịch Đà Nẵng cần làm để giảm bớt tính mùa vụ của du lịch, giúp ngành công nghiệp không khói có thể rải đều lượng khách trong năm, làm cho chất lượng du lịch tốt và nguồn thu ổn định hơn đó là đa dạng nguồn khách.

Trong đó, về thu hút khách quốc tế, dù số lượng chuyến bay kết nối Đà Nẵng với các thị trường trong khu vực Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia, Thái Lan đã tăng đáng kể trong thời gian gần đây nhưng số lượng chuyến bay vẫn chưa thực sự dồi dào. Cùng với đó, việc kết nối hàng không với những thị trường lớn khác như Ấn Độ, Trung Quốc chưa tốt cũng là rào cản cho du lịch thu hút du khách.

Có thể nói du lịch MICE (du lịch kết hợp tham gia hội nghị, khen thưởng, triển lãm, hội chợ) là một trong những sản phẩm chính mà Đà Nẵng có thể tận dụng để lôi kéo khách từ các thị trường lớn. Tuy nhiên, các dịch vụ cho sản phẩm này chưa thực sự phong phú. Đà Nẵng cũng chưa có nhiều sự kiện lớn để thu hút những nhà tổ chức du lịch MICE.

Vì vậy, chính quyền thành phố nên mạnh dạn giao hoặc “đặt hàng” cho các sở, ban, ngành để mỗi đơn vị đăng cai tổ chức ít nhất là một sự kiện mang tầm quốc gia hoặc quốc tế trong một năm. Có như thế, cứ mỗi tháng thành phố sẽ có một sự kiện ngành, có tầm cỡ để thu hút khách MICE về địa phương, làm phong phú nguồn khách.

Đầu tư cho sự kiện, làm giàu dịch vụ

Lễ hội và sự kiện du lịch là những công cụ để kích cầu hiệu quả và khắc phục tính mùa vụ trong ngành du lịch. Mỗi năm, Đà Nẵng tổ chức hơn 20 sự kiện để thu hút khách du lịch đến địa phương nhưng trong số đó, chỉ vài sự kiện như Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, IRONMAN 70.3, Đại hội thể dục Đông Nam Á mới kéo được nhiều du khách đến. Số còn lại, theo đánh giá của người viết, vẫn chưa thực sự hấp dẫn.

Một trong những lý do là phần lớn các sự kiện du lịch hầu như chỉ tập trung vào “nguyên liệu địa phương có” mà chưa để ý đến điều du khách cần. Cùng với đó, lễ hội thường tập trung vào mùa khách nội địa, đặc biệt là mùa hè, thời điểm mà điểm đến đã có rất nhiều điều kiện thuận lợi để thu hút khách.

Trong khi đó, vào mùa vắng, thời điểm cần thêm sự kiện, dịch vụ để mời khách đến thì lại có rất ít sự kiện hoặc nếu có, cũng chỉ là những sự kiện nhỏ, kém hấp dẫn. Với điều kiện thời tiết ở Đà Nẵng, trừ hai tháng mùa mưa, thời tiết xấu có thể ảnh hưởng đến việc tổ chức các sự kiện ngoài trời, những tháng còn lại đều là thời điểm thích hợp cho các sự kiện này nhằm thu hút khách, đặc biệt là khách quốc tế.

Chẳng hạn, Thái Lan, Lào và Campuchia là ba thị trường có tiềm năng lớn của Đà Nẵng nhưng vào Lễ hội Té Nước, lễ hội lớn của người dân khu vực này thì thành phố lại không có bất cứ hoạt động nào. Với thị trường lớn là Hàn Quốc, tết Trung Thu là thời điểm có nhiều người đi du lịch nhưng thành phố cũng chưa tạo những sự kiện thu hút khách. Với Golden Week, kỳ nghỉ vàng của người Nhật Bản vào tháng 9, Đà Nẵng cũng thiếu sự kiện, hay với thị trường châu Âu, điểm đến cũng chưa có nhiều hoạt động để kéo khách trong cao điểm du lịch vào mùa nghỉ đông cuối năm.

Cùng với việc làm cho các sự kiện phong phú hơn, phục vụ mong muốn của khách du lịch, các sản phẩm du lịch cũng cần được làm mới hơn. Trong việc hoạch định chính sách phát triển sản phẩm, nếu có định hướng phát triển sản phẩm bao trùm, đảm bảo cơ hội từ du lịch được trải rộng cho cộng đồng, để người dân là chủ thể du lịch thì sẽ mang lại tính bền vững trong quá trình phát triển.

Bằng dữ liệu lớn, nhóm nghiên FUSE, thuộc trường đại học Fulbright nhận thấy, các cơ sở dịch vụ du lịch tại Đà Nẵng chỉ tập trung vào khu vực Hải Châu, Sơn Trà. Trong khi đó, dù có nhiều tài nguyên để khai thác du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng, du lịch làng nghề... nhưng các quận khác vẫn còn thưa thớt cơ sở du lịch. Các giá trị bản địa ở những nơi này hầu như chưa được khai thác, đóng gói để trở thành sản phẩm du lịch, mang đến trải nghiệm giá trị cho du khách.

Vì vậy, chính quyền cần xây dựng chính sách khuyến khích đầu tư vào các mảng du lịch vừa kể trên để tạo cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp khởi nghiệp và người dân. Cùng với đó là tạo thêm cơ hội đa dạng hóa sản phẩm du lịch, phát triển các lễ hội truyền thống và khai thác giá trị bản địa nhằm góp phần hạn chế tính mùa vụ trong du lịch.

*Nghiên cứu sinh tiến sĩ Học Viện AIT Thái Lan - Giám đốc Visit Indochina

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới