Thứ Sáu, 10/10/2025
31.1 C
Ho Chi Minh City

De Heus Việt Nam: Hành trình phát triển bền vững và cam kết vì cộng đồng

The Saigon Times

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Khi đặt chân vào thị trường Việt Nam năm 2008, Royal De Heus, tập đoàn dinh dưỡng chăn nuôi hàng đầu thế giới đến từ Hà Lan đã mang theo sứ mệnh “Nâng tầm chăn nuôi Việt”. Sau 15 năm, doanh nghiệp không chỉ trở thành nhà cung cấp thức ăn chăn nuôi lớn mà còn định hình một chiến lược phát triển bền vững gắn liền với trách nhiệm cộng đồng.

“Phát triển bền vững là một phần trong ADN của De Heus. Chúng tôi không xem đó là một hoạt động bên lề, mà chính là con đường để tạo ra giá trị lâu dài cho nông dân, khách hàng, đối tác và cả xã hội,” chị Nguyễn Thu Thủy, Giám đốc Phát triển Bền vững De Heus châu Á & Việt Nam chia sẻ.

Lễ khánh thành nhà bếp bán trú trong khuôn khổ dự án “Vững Bụng Đến Trường” do De Heus triển khai. Ảnh: De Heus Việt Nam

Hành trình bền bỉ vì nông dân và cộng đồng

De Heus bắt đầu hiện diện ở Việt Nam qua việc mua lại hai nhà máy ở Bình Dương và Hải Phòng. Đến nay, tập đoàn đã phát triển với 17 nhà máy thức ăn chăn nuôi, 15 trại giống, 2 trung tâm R&D và 2 trung tâm Đổi mới & Đào tạo, cùng mạng lưới đại lý trải dài khắp cả nước. Mỗi năm De Heus cung cấp hơn 3 triệu tấn thức ăn cho người chăn nuôi Việt Nam, khẳng định vai trò dẫn dắt trong ngành.

Tuy nhiên, điều làm nên khác biệt không chỉ nằm ở quy mô sản xuất. Từ rất sớm, De Heus đã song hành cùng cộng đồng qua các chương trình tập huấn, chuyển giao kiến thức và những dự án nhân văn về y tế, giáo dục, dinh dưỡng. Tiêu biểu nhất là hành trình 10 năm hợp tác với Eye Care Foundation mang lại cơ hội khám và điều trị mắt cho hơn 80.000 người dân tại nhiều địa phương. Chỉ riêng trong năm 2024, đã có 6.200 người cao tuổi và trẻ em tại Vĩnh Long được khám mắt.

“Đó không chỉ là việc chăm sóc thị lực, mà còn là trao cho bà con cơ hội nhìn rõ hơn để lao động, học tập và sống trọn vẹn,” chị Thủy nhấn mạnh.

Chiến lược Responsible Feeding – bốn trụ cột bền vững

Năm 2018, De Heus toàn cầu khởi động chương trình Responsible Feeding, đặt mục tiêu tạo tác động lâu dài trong chuỗi giá trị nông nghiệp. Tại Việt Nam, chiến lược này được cụ thể hóa với bốn trụ cột:

  • Feed for Food – Thức ăn chất lượng cho thực phẩm an toàn.
  • Responsible Supply Chain – Chuỗi cung ứng bền vững.
  • Fostering Communities – Thúc đẩy cộng đồng.
  • Thriving Employees – Thúc đẩy nguồn nhân lực.

Trong đó, trụ cột Thúc đẩy cộng đồng đặt trọng tâm vào việc hỗ trợ cộng đồng mà De Heus đang phụng sự, bao gồm chuyển giao kiến thức, kỹ thuật cho người chăn nuôi thông qua các chương trình tập huấn, hội thảo, tới các dự án cộng đồng về sức khỏe, dinh dưỡng và giáo dục cho người dân địa phương và trẻ em khó khăn.

Theo chị Thủy, mỗi trụ cột đều gắn trực tiếp với hoạt động kinh doanh, nhưng đồng thời giải quyết những thách thức xã hội. “Chúng tôi luôn đặt câu hỏi: làm thế nào để vừa đảm bảo tăng trưởng, vừa đóng góp tích cực cho môi trường, cho cộng đồng? Và bốn trụ cột này chính là câu trả lời.”

Năm 2023, De Heus Việt Nam đã triển khai dự án Zero Measurement nhằm đo lường hiện trạng của chỉ tiêu bền vững, cũng như thiết lập các mục tiêu, vấn đề trọng điểm vào năm 2024, tiếp nối với năm 2025 nhiều hoạt động và kết quả như đề ra.

Các dự án nổi bật trong năm qua

  1. Mô hình nuôi tôm tuần hoàn RAS tại Cà Mau

Phối hợp cùng Sở Khoa học & Công nghệ Cà Mau, De Heus triển khai mô hình nuôi tôm bền vững ứng dụng hệ thống tuần hoàn nước (RAS), kết hợp rừng ngập mặn và rong biển. Mô hình giúp nâng tỷ lệ sống của tôm lên trên 80%, giảm chi phí sản xuất và lượng khí thải CO₂.

Theo kế hoạch, De Heus đã tăng diện tích mô hình từ 100 ha lên 1.000 ha trong giai đoạn 2 năm 2025, đưa tôm Việt đạt chứng nhận quốc tế như ASC và BAP, mở lối vào các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, EU.

  1. Dự án S-Corn – nâng cao năng lực trồng ngô tại Tây Nguyên

Hợp tác cùng Bộ Nông nghiệp & Môi trường và tổ chức Fresh Studio, De Heus hướng đến mục tiêu thu mua 100.000 tấn ngô nội địa. Các lớp Feed Corn Field School đầu tiên đã được tổ chức tại Kon Tum và Đắk Lắk, giúp nông dân cải thiện kỹ thuật canh tác, thu hoạch và chế biến.

“Với dự án này, chúng tôi không chỉ giảm dấu chân carbon trong chuỗi cung ứng, mà còn tạo ra sinh kế bền vững hơn cho nông dân,” chị Thủy cho biết.

  1. Chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng cho trẻ em

Trong năm 2024, De Heus đã hỗ trợ 6.200 trẻ em và người cao tuổi tại Vĩnh Long khám mắt, đồng thời tài trợ 1,2 tỉ đồng cho dự án “Vững Bụng Đến Trường”, mang đến bữa ăn đủ dinh dưỡng cho 600 em học sinh. Tập đoàn cũng phối hợp cùng HOPE Foundation xây dựng 5 bếp ăn bán trú, trong đó 2 bếp tại xã Hùng Sơn (Quảng Nam) vừa được khánh thành tháng 9-2025.

Ngoài ra, khi bão Yagi gây thiệt hại nặng nề, De Heus đã quyên góp 7 tỉ đồng hỗ trợ nạn nhân và sửa chữa trường học.

Triển khai xuyên suốt từ lãnh đạo đến nhân viên

Theo chị Thủy, các hoạt động bền vững của De Heus không chỉ do Ban giám đốc định hướng mà còn lan tỏa đến từng nhân viên. Doanh nghiệp đã thành lập Ủy ban Phát triển Bền vững, họp hàng tháng để giám sát tiến độ và chia sẻ định hướng.

“Năm 2025, chúng tôi phát động thông điệp ‘Nuôi dưỡng thế hệ tương lai’ đến toàn thể nhân viên. Ban giám đốc đã trực tiếp đến từng nhà máy để trò chuyện, lắng nghe và truyền cảm hứng. Nhờ đó, các ý tưởng và sáng kiến từ đội ngũ được đóng góp rất sôi nổi,” chị chia sẻ.

Kết quả là chỉ trong vài năm, nhân viên De Heus và gia đình đã cùng trồng 68.000 cây xanh tại các vườn quốc gia và khu rừng phòng hộ, hưởng ứng chiến lược “1 tỉ cây xanh” của Chính phủ.

Hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, tập đoàn cũng đã đặt mục tiêu tái chế 1.000 tấn bao bì nhựa theo tiêu chuẩn Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) và nghiên cứu hình thức tổ chức hoạt động tái chế. De Heus sẽ nỗ lực cắt giảm 10% nhựa nguyên sinh trong bao bì cám tiêu thụ tới năm 2026 thông qua đổi mới thiết kế bao bì, sử dụng nguyên liệu thân thiện hơn với môi trường. Công ty tiếp tục triển khai mô hình vận chuyển cám bằng xe bồn không dùng bao nhựa và hướng đến tái chế 15% bao bì cám trong năm 2030.

Tái chế bao bì nhựa tại De Heus Việt Nam là một phần trong cam kết của doanh nghiệp nhằm thực hiện các quy định về Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR). Ảnh: De Heus Việt Nam

Liên kết quốc tế và khung chuẩn toàn cầu

Chiến lược phát triển bền vững của De Heus được xây dựng dựa trên 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc và tuân thủ CSRD - Chỉ thị Báo cáo Bền vững Doanh nghiệp của châu Âu. Điều này giúp công ty vận hành minh bạch, phù hợp chuẩn quốc tế và gia tăng uy tín tại Việt Nam.

Ngoài ra, De Heus cũng tham gia các tổ chức và liên minh như EuroCham, nơi chị Nguyễn Thu Thủy hiện là đồng Chủ tịch Ủy ban Thực phẩm, Nông nghiệp và Thủy sản.

Hiệu quả kinh doanh gắn với bền vững

Bên cạnh lợi ích xã hội, các dự án bền vững cũng mang lại giá trị kinh tế. Trong ngắn hạn, việc chuyển đổi sang 100% xe nâng điện, lắp đặt hệ thống điện mặt trời và gia tăng vận chuyển bằng xe bồn thay bao nhựa giúp tiết kiệm chi phí năng lượng, bao bì và vận hành.

Về dài hạn, mục tiêu giảm 42% phát thải khí nhà kính vào năm 2030, cùng kế hoạch thu mua nguyên liệu trong nước, sẽ đảm bảo chuỗi cung ứng ổn định và tiết kiệm cho tập đoàn.

Tầm nhìn đến 2030

De Heus Việt Nam đã đặt ra những cột mốc rõ ràng:

  • Trồng 150.000 cây xanh đến năm 2030.
  • Đào tạo kỹ thuật cho 90.000 người chăn nuôi.
  • Hướng tới xây dựng nhà máy trung hòa carbon đầu tiên trước 2030.
  • Giảm 42% phát thải CO₂ trong phạm vi 1 và 2.
  • Ngừng sử dụng kháng sinh phòng bệnh vào năm 2026.
Nhân viên De Heus Việt Nam tham gia hoạt động trồng cây. Ảnh: De Heus Việt Nam

Khép lại cuộc trò chuyện, chị Nguyễn Thu Thủy chia sẻ: “Với chương trình Responsible Feeding, chúng tôi mong muốn cùng khách hàng, đối tác và cộng đồng xây dựng một chuỗi giá trị thực phẩm bền vững. Đây không chỉ là trách nhiệm của riêng De Heus, mà là sứ mệnh chung để nuôi dưỡng một thế hệ tương lai khỏe mạnh hơn, an toàn hơn”.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới