Thứ Tư, 27/08/2025
31.1 C
Ho Chi Minh City

Đề xuất 3 phương án xử lý máy bay bị bỏ rơi 18 năm tại sân bay Nội Bài

Hoài Hương

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Sau khi việc bán đấu giá gặp nhiều vướng mắc vì máy bay B727-200 xuống cấp, không đủ điều kiện kỹ thuật và pháp lý, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất ba phương án xử lý tàu bay bị bỏ rơi 18 năm tại sân bay Nội Bài.

Tàu bay B727-200 bị bỏ quên tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài từ năm 2007 đến nay. Ảnh: Cảng hàng không Nội Bài

Cục Hàng không Việt Nam thuộc Bộ Xây dựng vừa có báo cáo gửi Bộ Xây dựng phương án xử lý tàu bay B727-200 bị bỏ rơi tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài từ năm 2007 đến nay, TTXVN đưa tin.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất ba giải pháp xử lý đối với tàu bay này. Ba phương án được đưa ra gồm chuyển giao, điều chuyển cho các đơn vị an ninh, quốc phòng; chuyển giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và giao cho Học viện Hàng không Việt Nam sử dụng tàu bay làm mô hình, giáo cụ thực hành, thực tập trong cơ sở đào tạo chuyên ngành về hàng không.

Các phương án này được đưa ra khi việc triển khai bán đấu giá tài sản (tàu bay B727-200 bị bỏ rơi tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) theo phương án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Cục Hàng không Việt Nam được giao trách nhiệm bán đấu giá, hiện có nhiều hạn chế.

Cụ thể, theo quy định phải bán đấu giá tàu bay nhưng thực trạng kỹ thuật của tàu bay không đủ điều kiện kỹ thuật và tiêu chuẩn an toàn để bán đấu giá tàu bay.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trường hợp tài sản mang bán đấu giá là một tàu bay đã bị xuống cấp trầm trọng, hỏng hóc nặng và không thể phục hồi tại Việt Nam chưa có tiền lệ. Thế giới cũng chưa có trường hợp tương tự. Cục Hàng không Việt Nam nhận thấy không đủ cơ sở và thiếu thuyết phục trong quá trình phê duyệt giá khởi điểm của tài sản mà bên định giá đưa ra.

Cục Hàng không Việt Nam cũng cho rằng, cơ quan không có đủ điều kiện, chức năng để thực hiện việc xác định giá khởi điểm của tài sản và bán đấu giá tài sản. Vì vậy, Cục Hàng không Việt Nam phải đi thuê đơn vị đủ điều kiện thực hiện hai công việc này. Trong khi đó, ngân sách nhà nước không được bố trí, giao cho Cục Hàng không Việt Nam để thực hiện công việc nêu trên.

Tàu bay B727-200 bị bỏ rơi tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài vốn thuộc Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (RKA) mang quốc tịch Campuchia với số hiệu đăng ký XU-RKJ, đỗ tại Sân bay quốc tế Nội Bài từ ngày 1-5-2007.

Sau đó, phía Campuchia xác nhận tàu bay đã bị xóa đăng ký quốc tịch từ năm 2008 và đồng ý để Việt Nam xử lý theo pháp luật. Đến ngày 15-12-2014, quá thời hạn 60 ngày nhưng không có tổ chức hay cá nhân nào nhận lại, Cục Hàng không Việt Nam xác định đây là tài sản bị bỏ và tiến hành các thủ tục xử lý. Ngày 10-1-2017, Bộ Tài chính ra quyết định xác lập quyền sở hữu nhà nước đối với chiếc máy bay này. Sau đó, Cục Hàng không Việt Nam thực hiện các bước định giá và bán đấu giá theo quy định.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới