(KTSG Online) - Pháp luật về quản lý hoạt động môi giới bất động sản hiện nay còn khá lỏng lẻo đối với tình trạng các môi giới cá nhân hoạt động chưa chuyên nghiệp, gây ra sự méo mó cho thị trường. Bộ Xây dựng đã chỉ ra các vấn đề lớn của môi giới bất động sản và đưa ra đề xuất siết chặt hoạt động này trong thời gian tới.
- Tài nguyên đất đai bị tổn thương sau những cơn sốt đất
- Quản lý tốt môi giới bất động sản sẽ giảm sốt đất ảo
Trong "Hồ sơ đề nghị sửa Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản" mới, Bộ Xây dựng đánh giá hoạt động môi giới bất động sản (BĐS) là loại hình kinh doanh dịch vụ ngày càng trở nên phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên vẫn còn những tồn tại, hạn chế trong kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS. Trong đó, đáng chú ý là nguồn nhân lực thừa về số lượng nhưng thiếu về chất lượng khiến cho thị trường bị lũng đoạn và những cơn sốt đất ảo cũng từ đó hình thành.
Ba vấn đề lớn của môi giới BĐS
Thứ nhất, theo Bộ Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định về điều kiện các tổ chức, cá nhân được kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS quá dễ dàng, bao gồm điều kiện được thi sát hạch về trình độ hiểu biết pháp luật, về kỹ năng hoạt động môi giới; không quy định buộc phải có giấy chứng nhận hoàn thành khóa học thì mới được dự thi lấy chứng chỉ.
Điều này đã dẫn đến tình trạng hiện nay đội ngũ làm môi giới BĐS yếu về chuyên môn, hiểu biết pháp luật hạn chế, chưa có tính chuyên nghiệp, yếu kém về đạo đức kinh doanh dẫn đến tình trạng làm ăn “chụp giật”, không chịu trách nhiệm, gây thiệt hại cho khách hàng khi tư vấn không đúng, tư vấn cho xong để kiếm tiền, thậm chí còn lũng đoạn thị trường, góp phần gây ra những cơn "sốt ảo" để kiếm lợi.
Hai là, luật quy định cá nhân chỉ cần đáp ứng đủ điều kiện có chứng chỉ hành nghề và đăng ký nộp thuế là có thể thực hiện dịch vụ môi giới BĐS, chưa bắt buộc các cá nhân này có trách nhiệm phải báo cáo với cơ quan quản lý nhà nước về các hoạt động của họ.
Do đó họ hoàn toàn có thể tự do hành nghề ở bất kỳ đâu, họ có hai xu hướng hoạt động kinh doanh: một là ăn theo các sàn giao dịch BĐS để lấy thông tin, làm cộng tác viên hoặc môi giới thứ cấp; hai là tự đi khai thác nguồn thông tin sản phẩm có nhu cầu bán và chủ yếu là nhà, đất ở có sẵn để môi giới cho khách hàng có nhu cầu mua.
"Mục tiêu của họ chỉ là làm cách nào bán được sản phẩm nhanh và hiệu quả nhất và thường không có trách nhiệm với khách hàng, người tiêu dùng đối với các sản phẩm họ đã môi giới", Bộ Xây dựng nhận định trong văn bản.
Ba là, quy định về chế tài xử lý vi phạm đối với hành vi hành nghề môi giới khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề còn quá nhẹ so với hậu quả khi xảy ra sai phạm (phạt tiền từ 10 - 50 triệu đồng), chỉ dừng lại ở mức độ răn đe dẫn đến việc người môi giới không coi trọng chứng chỉ môi giới. Hiện nay bên cạnh những nhân viên môi giới tại các sàn giao dịch bất động sản chuyên nghiệp có không ít những người hoạt động môi giới tự do, không có chứng chỉ môi giới bất động sản.
Cần có biện pháp mạnh để siết lại
Căn cứ vào thực trạng trên, Bộ Xây dựng kiến nghị chỉnh sửa một số nội dung trong chính sách về kinh doanh môi giới bất động sản để tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân thực hiện môi giới được chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng. Đồng thời, xây dựng cơ chế thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước, bảo vệ quyền lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.
Cụ thể, Bộ Xây dựng đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định phải có giấy chứng nhận hoàn thành khóa học thì mới được thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS.
Cùng với đó, bổ sung các quy định các tổ chức, cá nhân hoạt động môi giới đều phải thành lập doanh nghiệp, văn phòng môi giới...; phải có chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS, cá nhân không được hoạt động môi giới độc lập.
Bộ cũng đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định các tổ chức, cá nhân hành nghề môi giới BĐS trong nước sau khi thành lập doanh nghiệp phải cung cấp thông tin của đơn vị mình đến Sở Xây dựng nơi tổ chức mình hoạt động và Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS để được đăng tải công khai trên hệ thống quản lý của địa phương.
Đối với các tổ chức, cá nhân nước ngoài hành nghề môi giới tại Việt Nam, sau khi thành lập doanh nghiệp, văn phòng... cần phải cung cấp thông tin của đơn vị mình đến Cục Quản lý nhà thị trường bất động sản để được đăng tải thông tin trên Cổng thông tin của Cục Quản lý nhà. Ngoài ra, Bộ Xây dựng đề xuất cần có quy định về chế độ báo cáo định kỳ của các tổ chức môi giới BĐS.
"Việc sửa đổi, bổ sung các quy định theo phương án này sẽ tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, tính minh bạch cao. Cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát tốt thị trường, khắc phục được hiện tượng "sốt ảo", "bong bóng" bất động sản do các môi giới gây ra, từ đó, tránh thất thu thuế cho Nhà nước", Bộ Xây dựng nhấn mạnh.
Việc sửa đổi, bổ sung các quy định như trên cũng sẽ tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực dịch vụ môi giới BĐS. Nâng cao trách nhiệm của đội ngũ môi giới, đảm bảo được quyền lợi của người dân khi tham gia thị trường, hạn chế được tình trạng khiếu kiện gây mất trật tự an ninh xã hội.
Bộ Xây dựng cho biết, theo báo cáo của một số địa phương trên cả nước, tính từ năm 2008 đến thời điểm này có khoảng 32.912 cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, và khoảng 80% bất động sản giao dịch thành công đều thông qua môi giới. Đã có 282.139 giao dịch thành công, trong đó tại Hà Nội có 79.501 giao dịch, tại TPHCM là 85.074.
Cấm là đúng. Mọi thứ liên quan đến bất động sản phải đi vào hướng chuyên nghiệp và uy tín. Tình trạng buôn gian bán lận, tay không bắt giặc, trên trời dưới biển… trong lĩnh vực môi giới bất động sản đã đi đến đỉnh điểm của nó, cần mạnh dạn xóa bỏ, thiết lập lại trật tự. Như thế mới mong bình ổn và lành mạnh hóa thị trường bất động sản.
Cuộc chơi này ít nhất có bốn bên: Nhà quản lý/ Nhà doanh nghiệp/ Nhà đầu tư/ Nhà môi giới. Phải chỉnh đốn trật tự cả 4 nhà thì mới mong ổn định tình hình. Không nên chỉ tập trung vào lực lượng môi giới dịch vụ. Dễ trở thành công cốc ?
Nghe các anh lòng vòng quá, không muốn vào việc chính, việc quan trọng.