Thứ Hai, 6/10/2025
31.1 C
Ho Chi Minh City

Đề xuất khởi công dự án đường sắt TPHCM – Cần Thơ vào năm 2027

Bình Dương

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã trình báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ dài 175km, dự kiến trình Quốc hội phê duyệt vào quí 4-2025 và khởi công năm 2027.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề xuất khởi công dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ vào năm 2027. Ảnh: AI

Theo Trang thông điện tử Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đơn vị này đã gửi Bộ Xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ.

Theo kế hoạch, dự án dự kiến trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư vào quí 4-2025, khởi công giai đoạn 1 năm 2027 và hoàn thành xây dựng vào năm 2035; giai đoạn 2 sẽ được triển khai và khai thác từ năm 2055.

Tuyến đường sắt dài khoảng 175km, bắt đầu từ ga An Bình (phường Dĩ An, TPHCM) đến ga Cần Thơ (phường Hưng Phú, thành phố Cần Thơ), đi qua 5 địa phương gồm TPHCM, Tây Ninh, Đồng Tháp, Vĩnh Long và Cần Thơ.

Tuyến được thiết kế khổ 1.435mm, đường đôi, giai đoạn đầu đầu tư đường đơn, điện khí hóa, phục vụ vận tải hành khách và hàng hóa với tốc độ thiết kế 160km/h.

Toàn tuyến có 12 ga chính, 4 ga dự phòng và 3 depot đặt tại An Bình, Tân Kiên và Cần Thơ, cùng 3 trạm bảo dưỡng hạ tầng.

Dự án có 5 cầu vượt sông lớn (Sài Gòn, Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, sông Tiền, sông Hậu), các cầu chiếm khoảng 56% chiều dài tuyến.

Dự án được đề xuất đầu tư công bằng vốn ngân sách Nhà nước, với suất đầu tư khoảng 16,97 triệu đô la Mỹ/km (hơn 430 tỉ đồng/km).

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cũng kiến nghị áp dụng cơ chế đặc thù, cho phép miễn thẩm định khả năng cân đối vốn theo Luật Đầu tư công.

Theo dự báo, đến năm 2040, hành lang kinh tế TPHCM - Cần Thơ sẽ có nhu cầu vận chuyển khoảng 140.000 lượt khách và 690.000 tấn hàng hóa mỗi ngày, vượt xa năng lực hiện có của hệ thống đường bộ, hàng không và đường biển.

Vì vậy, tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ được xem là giải pháp quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng và thúc đẩy liên kết vùng giữa Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới