(KTSG Online) - Trước thực trạng lưu lượng xe cộ cao, mặt đường xuống cấp, tuyến quốc lộ 18 đoạn Nội Bài - Bắc Ninh được đề xuất nâng cấp thành đường cao tốc với tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỉ đồng.
- Đề xuất loạt giải pháp triển khai đường sắt cao tốc Bắc – Nam
- Thúc đẩy đầu tư cao tốc Quảng Ngãi-Kon Tum

Ban Quản lý dự án Thăng Long đã gửi tờ trình đến Bộ Xây dựng về việc xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp tuyến Nội Bài - Bắc Ninh, TTXVN đưa tin.
Theo phương án đề xuất, dự án được đầu tư có chiều dài gần 33km với điểm đầu tại Km1-606,20 trên quốc lộ 18 (điểm đầu cao tốc Nội Bài - Lào Cai) thuộc Hà Nội. Điểm cuối tại Km31+200 trên quốc lộ 18 (điểm đầu nút giao quốc lộ 18 với cao tốc Hà Nội - Bắc Giang) thuộc tỉnh Bắc Ninh.
Đối với đoạn từ hầm cao tốc Hà Nội - Lào Cai có chiều dài hơn 14km, Ban Quản lý dự án Thăng Long đề xuất cải tạo theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị quy mô 4 làn xe. Đoạn tuyến còn lại có chiều dài gần 19km được nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cao tốc quy mô 4 làn xe, phân luồng xe máy và xe thô sơ ra khỏi tuyến để tổ chức sang các đường quốc lộ, đường tỉnh dọc theo tuyến. Giai đoạn này giữ nguyên các nút giao khác mức, đóng các nút giao bằng kết nối trực tiếp vào dự án.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án hơn 2.800 tỉ đồng, được đề xuất lấy từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Nếu được phê duyệt, dự án sẽ được hoàn thiện thủ tục, lựa chọn nhà thầu trong tháng 12-2025, hoàn thành năm 2026.
Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài - Bắc Ninh đã được đầu tư xây dựng từ những năm 2004 theo tiêu chuẩn đường cao tốc, hiện đang khai thác với tốc độ 80km/h do một số hạng mục chưa được đầu tư như hệ thống an toàn giao thông (lan can tôn sóng dải phân cách giữa, hàng rào bảo vệ hai bên đường…), khai thác chung với xe máy.
Theo tính toán, lưu lượng xe trên quốc lộ 18, đoạn Nội Bài - Bắc Ninh rất lớn, khoảng 60.000 lượt xe/ngày, đêm. Sau hơn 17 năm khai thác, mặt đường đã xuống cấp, xuất hiện nhiều vị trí rạn nứt. Từ lý do trên, Ban Quản lý dự án Thăng Long cho rằng việc nghiên cứu nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài - Bắc Ninh được đánh giá là cần thiết, đồng thời góp phần hoàn thiện tuyến đường theo quy hoạch, khép kín đường Vành đai 4 thủ đô.