(KTSG Online) - Dù công trường diễn ra nhộn nhịp sau gần hai tháng thi công mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, Bộ Xây dựng đánh giá tiến độ vẫn chậm so với yêu cầu của công trình khẩn cấp.
Dự án mở rộng cao tốc đoạn TPHCM - Long Thành có tổng chiều dài gần 22km. Điểm đầu tại Km 4+000 (nút giao Vành đai 2) thuộc phường Long Trường, TPHCM. Điểm cuối tại Km 25+920 (nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) thuộc xã Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây là tuyến huyết mạch kết nối TPHCM với sân bay Long Thành, do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Đây là dự án nhóm A, được triển khai theo hình thức công trình khẩn cấp, nhằm nâng quy mô tuyến cao tốc từ 4 làn lên 8 - 10 làn xe. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 16.300 tỉ đồng, gồm 6.500 tỉ đồng vốn ngân sách và hơn 9.800 tỉ đồng vốn VEC huy động.
Dự kiến, dự án hoàn thành vào cuối năm 2026. Riêng cầu Long Thành mới dự kiến hợp long cầu chính vào tháng 12-2026 và hoàn thành các hạng mục còn lại trong quí 1-2027.
Theo ghi nhận của Kinh tế Sài Gòn Online, công trường mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây đang tăng tốc, máy móc và công nhân triển khai thi công trải dài khắp dự án.
Tại khu vực cầu Long Thành, nhiều hố móng và cọc khoan nhồi đã được hạ xuống nền đất để chuẩn bị thi công cầu mở rộng.
Trên bờ Đồng Nai, các nhà thầu đang triển khai các hạng mục cầu cạn, với máy móc và thiết bị được bố trí dọc tuyến từ Km13+900 đến Km25+920, từ nút giao vành đai 2 TPHCM đến gần cầu Long Thành.
Nhiều công nhân, máy móc thi công trên dọc tuyến mở rộng.
Các trụ cầu mới đang được triển khai đồng loạt, hố móng và cọc khoan đã được hạ sâu xuống nền đất để chuẩn bị cho hạng mục cầu mở rộng.Mặc dù công trường diễn ra nhộn nhịp, Bộ Xây dựng đánh giá tiến độ thực tế vẫn chậm so với yêu cầu của công trình khẩn cấp. Dự án cần thu hồi khoảng 11,99 ha đất (7,85ha tại TPHCM và 4,14ha ở Đồng Nai), nhưng đến nay công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư mới dừng ở bước bàn giao mốc và chưa triển khai thực địa.Bộ Xây dựng đã yêu cầu VEC phối hợp với UBND TPHCM và tỉnh Đồng Nai để đẩy nhanh thủ tục pháp lý và bàn giao mặt bằng "sạch" trong năm nay. Chủ đầu tư phải tăng cường máy móc, nhân lực, đảm bảo tiến độ các hạng mục theo biểu đồ thi công, đặc biệt phần mở rộng cầu Long Thành – hợp long tháng 12-2026, hoàn thành tháng 3-2027.
VEC cũng được yêu cầu chuẩn bị đầy đủ vật liệu như cát, đá, đất đắp và đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác.