(KTSG Online) - Dự án thành phần thuộc dự án Vành đai 4 vùng thủ đô do 2 tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh thực hiện đang khá chậm và có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ khởi công dự án trong tháng 6-2023. Ban chỉ đạo thực hiện dự án đầu tư xây dựng Vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội đã họp, bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho dự án, TTXVN đưa tin.
- Hà Nội thu hồi hơn 800 héc-ta làm Vành đai 4, hơn 800 hộ dân phải di dời
- Cơ chế vốn đặc thù cho đường vành đai 3 TPHCM và vành đai 4 Hà Nội
Theo TTXVN, Ban chỉ đạo thực hiện dự án đầu tư xây dựng Vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội họp, nghe báo cáo tiến độ và bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn để dự án đạt các mốc tiến độ như Nghị quyết số 56/2022/QH15 của Quốc hội đề ra.
Theo Ban chỉ đạo dự án, đến nay mới phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 1 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư) và hai (xây dựng đường song hành) thuộc phần việc của thành phố Hà Nội.
Các dự án thành phần do UBND tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh thực hiện vẫn đang trong quá trình thẩm định, tiến độ bị chậm theo Nghị quyết số 106/NQ-CP của Chính phủ, trong đó đặt ra yêu cầu phê duyệt xong các dự án thành phần trong tháng 1-2023 và có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ khởi công dự án.
Bên cạnh đó, tổng mức đầu tư cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ở 2 tỉnh Bắc Ninh và Hưng Yên hiện cao hơn so với phê duyệt tại Nghị quyết số 56 của Quốc hội. Tỉnh Hưng Yên dự kiến tổng mức đầu tư gần 6.000 tỉ đồng, vượt khoảng 2.200 tỉ đồng; tỉnh Bắc Ninh dự kiến tổng mức đầu tư hơn 4.100 tỉ đồng, vượt 1.700 tỉ đồng. Riêng Hà Nội thấp hơn khoảng 8 tỉ đồng.
Về công tác giải phóng mặt bằng, Hà Nội phê duyệt phương án thu hồi 276/796 héc-ta, đạt gần 35%; đã di chuyển trên 5.000 ngôi mộ, đạt hơn 4%. Hà Nội cũng đã phê duyệt gần 2.500 tỉ đồng phục vụ công tác giải phóng mặt bằng.
Tỉnh Bắc Ninh có 340 héc-ta đất bị thu hồi và trên 3.000 ngôi mộ bị ảnh hưởng, nhưng đến nay tỉnh này chưa chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Tỉnh Hưng Yên cũng phải thu hồi 263 héc-ta đất và di dời trên 3.300 ngôi mộ song đến nay, tỉnh mới tạm ứng 42 tỉ đồng để các huyện trả cho người dân di chuyển mồ mả.
Theo Cổng thông tin UBND thành phố Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện dự án Vành đai 4 - vùng thủ đô, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, kinh nghiệm của Hà Nội là yêu cầu các quận, huyện có dự án đi qua lấy đất đấu giá để tái định cư cho người dân, vì đất này thường ở vị trí thuận lợi; trong khu đất đấu giá lại chọn những vị trí có điều kiện kinh doanh tốt nhất để làm tái định cư. Nhờ đặt lợi ích của người dân lên ưu tiên hàng đầu nên được ủng hộ, công tác giải phóng mặt bằng đang thuận lợi.
Về phía tỉnh Bắc Ninh và Hưng Yên, dù đưa ra cam kết bàn giao mặt bằng đúng thời hạn, nhưng cả 2 tỉnh đều xin khởi công muộn hơn song sẽ trong năm 2023. Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa cũng đề xuất thống nhất phê duyệt dự án thành phần theo tổng mức đầu tư thực tế trên cơ sở báo cáo khả thi, phần chênh lệch giao cho địa phương tự quyết định nguồn.
Ban chỉ đạo Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - vùng thủ đô thống nhất, sau khi tổng hợp ý kiến, kiểm tra những khó khăn, vướng mắc trong phương án đền bù giải phóng mặt bằng và tổng mức đầu tư vốn của 2 tỉnh Bắc Ninh và Hưng Yên sẽ kiến nghị cụ thể đối với Chính phủ, đề xuất ra nghị quyết của Chính phủ về giải pháp tháo gỡ cho dự án.
Vành đai 4 - vùng thủ đô Hà Nội dài 112 km, đi qua Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Trong đó đoạn qua Hà Nội 58, km, đoạn qua Hưng Yên hơn 19 km, đoạn qua Bắc Ninh trên 25 km và tuyến nối dài 9,7 km. Điểm đầu dự án tại điểm nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai, điểm cuối nối cao tốc Nội Bài - Hạ Long. Tổng mức đầu tư hơn 85.000 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.