(KTSG Online) – Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, đề xuất mở cửa thêm một số dịch vụ liên quan đến du lịch tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố Đà Nẵng chiều 8-2.
Tại cuộc họp, ông Bình thông tin theo thống kê, tổng lượng khách tham quan, du lịch tại Đà Nẵng trong dịp Tết ước đạt 36.000 lượt, tăng gần 17% so với đợt Tết năm 2021, chủ yếu là khách nội địa.
Đây là tín hiệu tốt để khởi động các hoạt động du lịch dịch vụ năm mới 2022. Vì vậy, ngành du lịch đề xuất lãnh đạo Đà Nẵng cho phép mở lại một số hoạt động không thiết yếu nhưng có liên quan mật thiết đến du lịch đã tạm đóng cửa trong nhiều tháng qua như spa, massage, karaoke tại các cơ sở du lịch và các địa bàn có cấp độ dịch ở mức an toàn (trừ hoạt động của các vũ trường).
Đề xuất này của ngành du lịch Đà Nẵng cũng dựa trên Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1-2022. Chính phủ yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với với các địa phương và các cơ quan liên quan lên kế hoạch mở cửa du lịch trên phạm vi toàn quốc trước ngày 30-3-2022, chậm nhất ngày 30-4-2022 trong an toàn tùy theo diễn biến dịch bệnh.
Tại cuộc họp, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, thống nhất theo đề xuất trên của Sở Du lịch và yêu cầu các bên liên quan có kế hoạch cụ thể về việc mở cửa.
Trao đổi với KTSG Online, đại diện các doanh nghiệp du lịch cho biết đây là thời điểm phù hợp để mở cửa rộng hơn các dịch vụ du lịch, tạo thêm sản phẩm, đặc biệt là dịch vụ về đêm, nhằm thu hút nhiều khách đến và ở lại Đà Nẵng.
Trước đó, để đẩy mạnh truyền thông, quảng bá du lịch nhằm thu hút khách đến Đà Nẵng, Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng và Công ty TNHH Du lịch Klook Việt Nam đã ký kết thỏa thuận tăng cường hợp tác; mục tiêu là thúc đẩy nhóm khách du lịch tự túc khám phá và trải nghiệm các điểm đến tại Đà Nẵng, đồng thời hỗ trợ chuyển đổi số, giúp các doanh nghiệp du lịch dễ dàng tiếp cận với du khách trong và ngoài nước.
Bà Nguyễn Thị Hoài An, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng, nói: “Chuyển đổi số trong ngành du lịch hết sức quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn, đưa ngành du lịch gần như trở về vị trí xuất phát điểm ban đầu. Với việc ký kết biên bản thỏa thuận cùng Klook, chúng tôi tin tưởng và kỳ vọng rằng ngành du lịch Đà Nẵng sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, hình ảnh điểm đến Đà Nẵng sẽ được lan tỏa, đặc biệt là tại thị trường châu Á, khi mà các đường bay thương mại quốc tế được nối lại”.
Phát triển du lịch thông minh, gia tăng tiện ích và dễ dàng tiếp cận dành cho du khách là mục tiêu mà ngành du lịch Đà Nẵng quan tâm. Du lịch Đà Nẵng đã cho ra mắt các sản phẩm du lịch số như ứng dụng công nghệ VR360 (ngày 28-10-2021), sàn thương mại du lịch điện tử và hội chợ du lịch trực tuyến Danang Fantasticity (công bố ngày 5-1-2022), dự kiến sẽ đưa vào hoạt động tháng 3-2022.
Cũng tại cuộc họp chiều 8-2, Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố Đà Nẵng thống nhất về tổ chức chiến dịch mùa xuân 2022 tiêm vaccine phòng Covid-19 bao phủ cho tất cả người dân thành phố thuộc đối tượng tiêm chủng bắt đầu từ ngày 10-2 tới đây.Ban chỉ đạo khẳng định dù đã có những quy định và các biện pháp ứng phó linh hoạt, hiệu quả với dịch bệnh thì các biện pháp phòng chống dịch theo thông điệp 5K vẫn giữ nguyên giá trị . Vì vậy, Ban chỉ đạo khuyến cáo đến người dân thành phố nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo thông điệp 5K để bảo vệ cho bản thân, gia đình và cộng đồng.