Thứ Ba, 13/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Du lịch Đà Nẵng tạo ‘lực hấp dẫn’ từ các sự kiện golf quốc tế

Nhân Tâm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Đà Nẵng chuẩn bị tổ chức giải golf quốc tế năm thứ 3 liên tiếp với kỳ vọng đây sẽ là điểm nhấn để thành phố biển miền Trung phát triển loại hình du lịch golf (đi du lịch kết hợp đánh golf) còn nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo ghi nhận, để có thể khai thác tiềm năng này cần giải quyết vài vấn đề cốt lõi của du lịch golf hiệu quả.

Các tay golf chuyên nghiệp và nghiệp dư tham gia giải golf tại Đà Nẵng vào năm ngoái. Ảnh: Triều Phạm

Cơ sở để phát triển du lịch golf

Ông Nguyễn Ngọc Anh, Giám đốc Công ty Omega Tours chia sẻ, một nhóm khách quốc tế tham gia tour du lịch có đánh golf đến Đà Nẵng do công ty ông tổ chức thường có thời gian là 5 ngày 4 đêm. Khi họ đến Đà Nẵng, họ sẽ đi tham quan Hội An hoặc Bà Nà và một số điểm du lịch khác sau đó là đánh golf khoảng 2 ngày hoặc ngược lại trước khi ra về.

“Đây cũng là chương trình du lịch golf phổ biến hiện nay”, ông Ngọc Anh nói và chia sẻ xét về mặt địa lý nói chung, các sân golf tại Đà Nẵng và miền Trung có lợi thế thu hút khách với các chuyến bay có thời gian từ 1,5 đến 2 tiếng từ những thị trường gần (trong nước và các nước Đông Nam Á) hay các thị trường xa hơn một chút như Hàn Quốc.

Ông nói thêm miền Nam vào mùa mưa thì Đà Nẵng có thời tiết lý tưởng cho du lịch golf và ngược lại. Vì vậy khách sẽ có nhiều sự lựa chọn.

Chia sẻ thêm về tiềm năng thị trường du lịch golf, ông Nguyễn Như Nam, Tổng Giám đốc Công ty Vietnam TravelMart cho hay, Đà Nẵng là địa phương có sản phẩm du lịch golf được đánh giá cao trong thị trường chung. “Hiện chúng tôi khai thác nguồn khách du lịch golf rất tốt từ thị trường Đông Bắc Á, đặc biệt là khách Hàn Quốc”, ông Nam cho biết.

Theo ông, hiện nay nhu cầu du lịch đến Đà Nẵng kết hợp hoạt động thể thao đánh golf hoặc khách chỉ đến Đà Nẵng với một mục đích là chơi golf trên các sân là rất lớn. Trong tương lai sản phẩm này vẫn là tiềm năng phát triển rất lớn cũng với các sản phẩm du lịch thông thường đến Đà Nẵng.

Theo thông tin từ Sở Du lịch Đà Nẵng, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng số vòng golf của các sân golf tại Đà Nẵng đạt 88.502 vòng, tăng hơn 4.000 vòng so với cùng kỳ năm 2023 (84.327 vòng).

Đây là những con số khiêm tốn so với lượt khách đến Đà Nẵng (5,1 triệu lượt khách trong 6 tháng đầu năm 2024, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023), tuy nhiên theo đại diện Sở Du lịch Đà Nẵng đây là những con số tăng trưởng tích cực của du lịch golf thành phố.

“Năm 2024 là năm thứ ba liên tiếp Đà Nẵng tổ chức giải golf quốc tế. Điều này có thể cho thấy Đà Nẵng có đủ các điều kiện về cơ cở vật chất, nhân lực, công tác liên kết… và các điều kiện khác theo quy chuẩn về tổ chức các giải golf quy mô. Chính vì vậy, Đà Nẵng đã và đang là điểm đến du lịch golf được khách quốc tế và trong nước lựa chọn”, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, cho biết.

Cần xây dựng một hệ sinh thái đồng bộ

Đồng tình với ý kiến của bà Hạnh, ông Nam đánh giá Đà Nẵng đang đi đúng hướng trong việc phát triển sản phẩm theo hướng cao cấp gắn với các sự kiện lớn, đặc biệt là sự kiện thể thao. Điều này tạo thêm sự đa dạng trong sản phẩm du lịch tại điểm đến như Đà Nẵng.

Khách đang chơi golf Legend Golf Resort Đà Nẵng. Theo nhiều ý kiến, Đà Nẵng và miền Trung cần phát triển thêm sân golf và phân hạng các loại sân golf để thu hút khách tham gia du lịch golf. Ảnh: Triều Phạm

Tuy nhiên, theo ông Nam Đà Nẵng cần phát triển nhiều thứ để phát triển du lịch golf. Nói đến sản phẩm du lịch golf thì luôn định hướng nó làm một sản phẩm du lịch cao cấp, hướng đến phân khúc khách hàng chi tiêu cao. Điều này đòi hỏi các điều kiện tạo thành sản phẩm phải rất chuẩn chỉnh và cao cấp. Do đó, hạ tầng giao thông, cơ sở lưu trú, nhà hàng và dịch vụ sân cũng phải đáp ứng tương xứng.

Bên cạnh đó, ông Nam cho biết, hiện nay nhu cầu đánh golf của khách cao trong khi số lượng sân và giờ chơi hạn chế khiến khách gặp khó khăn khi đặt sân để khách chơi. Ông cho hay nhiều doanh nhân phải hủy hoặc hoãn các cuộc hẹn giao lưu golf kết hợp bàn việc kinh doanh khi không đặt được sân để đánh golf.

Và theo ông Nam, vừa qua Quốc hội đã thông qua một vài cơ chế để Đà Nẵng phát triển, kêu gọi đầu tư, xúc tiến thương mại. Và đây là cơ hội để Đà Nẵng và vùng lân cận đầu tư thêm nhiều sân golf chuẩn quốc tế, đáp ứng được nhu cầu thực tế.

Trong khi đó, ông Ngọc An cũng đánh giá có nhiều người đánh golf hơn. Tuy nhiên, với nền tảng hiện nay, theo ông, golf vẫn chưa tạo ra được tính cộng đồng – một yếu tố để phát triển du lịch golf.

“Ở nước ngoài, đã hình thành hệ sinh thái các hạng sân golf (kiểu như phân hạng sao khách hàng) để khách tùy nghi lựa chọn theo nhu cầu và năng lực tài chính của mình. Tuy nhiên các sân tại Đà Nẵng hay miền Trung chưa làm được điều đó và mọi người vẫn nghĩ đây là môn chơi môn xa xỉ”, ông nói. Ông cũng đưa ra so sánh so với mặt bằng chung, các sân golf tại Đà Nẵng và miền Trung có giá khá cao (phí chơi golf và dịch vụ liên quan), thậm chí là cao hơn 30% so với một số sân trong nước và khu vực.

Theo vị doanh nhân này, để phát triển du lịch golf, vấn đề truyền thông cũng quan trọng. Ngành du lịch Đà Nẵng không chỉ truyền thông quốc tế mà còn truyền thông trong nước; không chỉ truyền thông du lịch golf Đà Nẵng mà là du lịch golf cả miền Trung (Đà Nẵng, Quảng Nam, Huế). Xây dựng một hệ sinh thái của vùng nhằm tạo ra nhiều sự lựa chọn cho khách, tạo nhiều trải nghiệm cho khách thông qua việc tổ chức nhiều hơn nữa giải golf có sự phối hợp giữa các sân golf miền Trung.

Để khai thác tối ưu thế mạnh về điều kiện tự nhiên lý tưởng cho phát triển hạ tầng về lĩnh vực golf, bà Trương Thị Hồng Hạnh cho biết, trong thời gian tới, ngành du lịch Đà Nẵng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá du lịch golf. Địa phương sẽ tiếp tục đăng cai, tổ chức các sự kiện du lịch golf quốc tế; tham mưu, đề xuất các cấp lãnh đạo tiếp tục dành nguồn lực, đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch golf.

Sở Du lịch Đà Nẵng cũng sẽ hỗ trợ cho các doanh nghiệp, đơn vị trong việc đề xuất các giải pháp liên kết giữa các khách sạn/khu nghỉ dưỡng cao cấp, sân golf, câu lạc bộ golf, các hãng hàng không… với các hãng lữ hành tại TPHCM, Hà Nội, nhiều địa phương trong cả nước và từ các thị trường trọng điểm ở Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc), Đông Nam Á (Singapore, Thái Lan, Philippines, Indonesia), châu Âu, Úc… trong việc triển khai các các gói sản phẩm chuyên đề và ưu đãi cho khách du lịch chơi golf và xúc tiến quảng bá du lịch golf.

Theo bà, đây là những yếu tố then chốt và đặc thù để phát triển du lịch golf bền vững. Đồng thời, Đà Nẵng cũng sẽ phát triển các loại hình du lịch tàu biển, nghỉ dưỡng cao cấp, caravan… kết hợp chơi golf nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch phong phú, hấp dẫn, kéo dài được thời gian lưu trú và chi tiêu của khách du lịch golf…

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới