(KTSG) - Một doanh nhân ngành du lịch kiên trì với kinh tế xanh, hai bạn trẻ đi dọc đất nước để trồng cây xanh và một người nước ngoài sống ở Việt Nam nhặt rác hàng ngày đã gặp nhau tại một nhà hàng trên cánh đồng tại thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) để chia sẻ về những cơ hội và thách thức để làm du lịch xanh, bền vững.
Nhóm A Little Vietnam: Đi để lan tỏa giá trị xanh
Từ yêu thích đi du lịch đây đó, hai bạn trẻ Võ Minh Tân (Hý Du Ký) và Đặng Đức Tuấn (Han Việt Nam) đã lập trang blog chỉ để thỏa mong ước được kết nối với cộng động người yêu du lịch, để trao đổi về những suy nghĩ của mình sau những chuyến đi. Họ đặt tên cho nhóm là A little Vietnam và có kha khá lượng người dõi theo sau thời gian ngắn.
Rồi một lần đến Đắk Lắk và biết được dịch vụ du lịch cưỡi voi nơi đây, nhóm đã viết lên trang blog ý nguyện muốn làm cuộc vận động để dần bỏ loại hình du lịch này. Sự kiên trì của họ đã nhận được sự hưởng ứng của cộng đồng mạng yêu thích du lịch thân thiện với thiên nhiên và các nhóm du lịch khác.
Cuối cùng họ đã thuyết phục được chính quyền địa phương một số nơi hủy bỏ mô hình du lịch cưỡi voi. A Little Vietnam từ đó nhận ra rằng, việc đi du lịch không phải chỉ để bản thân mình được trải nghiệm vẻ đẹp của đất nước mà mỗi người bằng cách của mình có thể góp phần tạo ra giá trị tốt đẹp cho nơi mình đặt chân tới.
“Nếu yêu Việt Nam, hãy yêu môi trường” là thông điệp mà A Little Vietnam gửi đi trên khoảng 500 cây xanh mà họ cùng cư dân địa phương trồng được ở 63 tỉnh thành trong chuyến đi 100 ngày - 8.000 cây số của mình. Cuộc hành trình mà nhóm chia sẻ rằng không dễ dàng gì dù mục đích là tốt đẹp.
Bởi gieo trồng chỉ là một sự khởi đầu cho một chặng dài chăm sóc nuôi dưỡng cây lớn lên cho hoa cho trái, góp vào mảng xanh lớn hơn trong ý thức gầy dựng môi trường sống. A Little Vietnam mong ước điều này và thật may họ đã nhận được sự đồng tình của nhiều người dân và chính quyền địa phương sau những dè dặt và hồ nghi ban đầu.
Có mặt ở sự kiện “Ấn tượng Việt Nam trên ruộng đồng miền di sản” tại Hội An hôm 20-4 vừa qua, A Little Vietnam nói rằng du lịch xanh là một xu hướng, nhưng để khái niệm xanh trở thành một hiện thực thì nó phải được bắt đầu từ chính người làm du lịch. Nếu nhất cử nhất động của người làm du lịch - từ ông chủ đến nhân viên - đều hướng đến làm du lịch xanh, gìn giữ môi trường thì những tour xanh sẽ rất có ý nghĩa và làm lay động đến du khách.
Nhóm A Little Vietnam sẽ tiếp tục hành trình trồng cây trên tuyến đường đang xây dựng từ Măng Đen đi Quảng Ngãi để lan tỏa du lịch xanh. Nhóm sẽ trồng cây mimosa và mai anh đào tại một xã ở Kontom và tham gia trồng rừng ở huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam với mong muốn thay đổi sinh kế cho người dân, mang đến những giá trị cho địa phương.
Andrew J. Smith: Phải xuất phát từ tâm ý của người địa phương
Năm năm trước, Andrew J. Smith cùng vợ đến Việt Nam du lịch và không ngờ đã bén duyên ở dãi đất miền Trung này. Vốn là một người năng động, Andrew loanh quanh khắp thành phố và nhận ra nơi này có rất nhiều khu đất trống không người ở cũng không có người coi ngó, chăm sóc nên từ lúc nào đã trở thành những bãi rác ngay trong lòng phố.
Andrew đã cùng vợ nhặt rác xung quanh những mảnh đất này và giúp làm cho khu phố mà họ sinh sống trở nên sạch, đẹp hơn. Sau đó, ngày càng nhiều người dân địa phương và người nước ngoài là hàng xóm hoặc bạn bè của họ hưởng ứng hành động ý nghĩa. Các tờ báo địa phương cũng đề cao những việc làm tốt của cặp đôi này. Từ đó cho đến nay, anh cùng nhiều nhóm cộng đồng đã có nhiều hoạt động để bảo vệ môi trường, không chỉ riêng nhặt rác.
“Tôi không thể đại diện cho tất cả người nước ngoài ở Việt Nam, nhưng tôi tin rằng bạn bè tôi đều muốn đóng góp cho nền du lịch xanh, kinh tế anh tại nơi đây”, anh chia sẻ.
Theo quan điểm của anh, phát triển bền vững không phải là vấn đề ngắn hạn, không đến từ ý tưởng của một người nước ngoài, mà phải xuất phải từ người dân địa phương để tạo ra một cộng đồng xanh. Chính vì vậy, anh mong muốn chia sẻ những giá trị với tất cả mọi người để làm tốt hơn thời gian tới cũng như lắng nghe chia sẻ của những người cũng chí hướng về du lịch xanh tại Việt Nam.
Phan Xuân Thanh: Du lịch xanh vừa là thách thức vừa là cơ hội
Ông chủ nhà hàng xanh The Field - Phan Xuân Thanh cũng là Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam - có lẽ là người có thâm niên nhất về du lịch xanh, kinh tế tuần hoàn với hơn 20 năm làm kinh doanh.
Ông Thanh cho hay nhờ may mắn tiếp cận được với các dòng khách và thị trường khác nhau từ những ngày không biết “xanh” là gì đến bây giờ ông và cộng sự đã dựng nhà hàng The Field trên nền “xanh” từ vị trí nơi đặt nhà hàng cho đến thiết kế đặt để bên trong và trong cả quy trình chế biến những món ăn, cách vận hành nhà hàng như bây giờ. Cảm xúc ngạc nhiên và thích thú của khách hàng khi đến nhà hàng The Field có lẽ là lời đáp rõ ràng chân thực nhất về giá trị xanh mà The Field đang hướng đến.
Ông Thanh chia sẻ rằng, du lịch xanh vừa là một thách thức vừa là một cơ hội cho các doanh nghiệp làm du lịch xanh. Với các doanh nghiệp ở Quảng Nam có lẽ nhận được nhiều sự thuận lợi hơn so với những địa phương khác, đó là Quảng Nam sở hữu một tài nguyên di sản, tài nguyên thiên nhiên quý giá, chỉ cần biết cách nương tựa vào thiên nhiên là có thể tạo ra du lịch xanh.
Kế đến, người Quảng Nam, người Hội An cũng đã có nhiều năm làm du lịch, được nhiều tổ chức quốc tế đồng hành, hỗ trợ sớm có chuyển đổi nhận thức làm du lịch. “Khi làm du lịch xanh mà có sẵn nền tảng, được chính quyền đồng hành, ủng hộ thì không gì thuận lợi bằng”, ông Thanh nói.
Dĩ nhiên, bất cứ người nào làm kinh doanh đều mong muốn thu hồi vốn, lấy lời nhanh nhưng nếu vội vàng quá thì khó mà duy trì được sự phát triển bền vững. Đó là một thách thức. Ngoài ra, sự hiệp lực của các doanh nghiệp làm du lịch xanh ở địa phương cũng sẽ tạo ra sức mạnh tinh thần hướng đến một mục tiêu lớn hơn, như xây dựng thương hiệu du lịch xanh Hội An mang tầm quốc tế... Việc này hiện nay chưa làm được nhưng không phải là không thể.
“Ấn tượng Việt Nam trên ruộng đồng miền di sản”Sáng 20-4, tại nhà hàng The Field (thành phố Hội An) đã diễn ra sự kiện “Ấn tượng Việt Nam trên ruộng đồng miền di sản”. Chương trình là sáng kiến của Sài Gòn Tiếp Thị (sgtiepthi.vn) - một ấn phẩm của Tạp chí Kinh tế Sài Gòn - phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch Quảng Nam và nhà hàng The Field thực hiện với mong muốn tạo nên chương trình ấn tượng, đánh dấu sự quay trở lại của du lịch.Sự kiện nhận được sự đồng hành của Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) và Công ty cổ phần tư vấn và đầu tư Cộng Hưởng (CoPLUS).Chương trình gồm ba nội dung chính:- Công bố, triển lãm ảnh Top 7 Ấn tượng Việt Nam 2021 và phát động bình chọn Top 7 Ấn tượng Việt Nam 2022. Triển lãm trưng bày 35 tác phẩm thuộc năm hạng mục: Top 7 điểm du lịch có cảnh đẹp mê hồn; Top 7 thác nước ảo diệu; Top 7 cung đường đèo ngoạn mục; Top 7 cảnh đẹp bất ngờ nhìn từ không trung và Top 7 điểm ngắm thành phố đêm lung linh, diễn ra từ ngày 20 đến ngày 22-4-2022. - Tọa đàm “Cơ hội và thách thức nào cho Quảng Nam và doanh nghiệp khi triển khai du lịch xanh?”- Lễ ký kết giữa Trường Cao đẳng Du lịch Đà Nẵng và Hiệp hội Du lịch Quảng Nam về hợp tác phát triển đào tạo nguồn nhân lực ngành du lịch khi mở cửa du lịch trở lại.