(KTSG Online) - Với mức độ phát triển tăng vọt trong vài năm gần đây, hệ thống giao thông đã trở nên hết sức phức tạp. Thực trạng này khiến một số nơi hệ thống tín hiệu giao thông như bảng báo, vạch kẽ đường và đèn tín hiệu chưa được nâng cấp đồng bộ và trở thành "bẫy" ám ảnh người lái xe.
Điều 16 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2024/BGTVT quy định rất rõ, bảng báo giao thông phải "đặt ở vị trí dễ nhìn thấy và có đủ thời gian để chuẩn bị đề phòng, thay đổi tốc độ, đổi hướng" và "có thể đặt bổ sung bảng báo ở bên trái theo chiều đi". Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, cả hai quy định mang tính pháp lý này chưa được các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông tuân thủ nghiêm chỉnh.
Thông tin được đưa ra tại hội nghị giao ban trong tuần này của Bộ Xây dựng cho biết, kết quả rà soát từ 50 địa phương và 4 khu quản lý đường bộ, toàn mạng lưới đường bộ có 586 cụm đèn "đang bất cập" trong tổng số 5.200 cụm đèn tín hiệu giao thông. Trên cả nước có gần 7.000 bảng báo giao thông "đang bất cập" và đã xử lý được gần 4.400 bảng báo (*).
Khái niệm "đang bất cập" này khá rộng, bao gồm chu kỳ đèn không khoa học đến đến vị trí lắp đặt đèn, bảng báo không hợp lý khiến tài xế khó phản xạ kịp để giảo tốc độ hay chuyển hướng. Một số bảng báo còn bị mờ, mất độ phản quang theo quy chuẩn khiến người lái xe khó thấy.
Bộ Xây dựng sẽ rà soát, xử lý dứt điểm các bất cập của hệ thống đèn tín hiệu, bảng báo giao thông trong tháng 4-2025 để xe không phải tăng, giảm tốc độ đột ngột. Bộ cũng yêu cầu Cục Đường bộ giám sát tháo dỡ các bảng báo hiệu không cần thiết, không phù hợp.
Việc rà soát khắc phục các bất cập trong hệ thống tín hiệu giao thông là điều phải làm sớm vì tình trạng này kéo dài quá lâu và đã trở thành nỗi ám ảnh triền miền đối với người lái xe vì chỉ sơ sẩy, thiếu tập trung một chút là có thể vi phạm.
Cục Đường bộ Việt Nam đánh giá, cần đưa các bảng báo lên các giá long môn hoặc cột cần vươn để tài xế dễ quan sát hơn. Tuy nhiên, ở các đô thị không có nhiều tuyến đường có thể gắn thêm giá hay cột loại này, vì vậy rất cần có quy định bắt buộc gắn thêm bảng báo bên trái đường hay trên dải phân cách giữa đường thay vì chỉ đặt bên phải như hiện nay.
Bảng báo bổ sung này dù đã được quy định trong QCVN 41 nhưng trên thực tế lại rất hiếm khi được áp dụng. Với các đường 2-3 làn xe và trong tình trạng giao thông đông đúc, người lái xe ở làn bên trái rất khó nhìn thấy được bảng báo đặt bên phải, đó là chưa kể bị xe bên trong che khuất.
Không chỉ đối với người lái ô tô, trong đợt tổng rà soát tín hiệu giao thông lần này, cơ quan chức năng cũng cần tăng cường thông tin hướng dẫn cho người đi xe máy về các thay đổi có thể khiến họ vô tình phạm luật.
Chẳng hạn ở TPHCM, trước đây tại các gầm cầu trên đường Võ Văn Kiệt có kẻ ô cho xe máy đậu chờ đèn rẽ trái nhưng hiện tại vạch kẻ ô này đã bị xóa. Nhiều người dân theo thói quen vẫn đậu trong ô đã bị xóa, vô tình đã vi phạm luật mà có thể họ không biết.
Một ví dụ khác là dọc đường Điện Biên Phủ đã được kẻ vạch mắt võng quy định phần đường dành cho xe máy rẽ phải nhưng nhiều người vẫn thản nhiên đậu trên vạch này. Thiết nghĩ cần có thêm thông tin hướng dẫn bao gồm cả việc cảnh sát giao thông nhắc nhở để tạo ý thức giao thông tốt với các điều chỉnh khoa học này.
Một hệ thống tín hiệu giao thông đúng khoa học là phải đạt được tiêu chí bất cứ ai chạy xe đến, dù là lần đầu tiên, cũng phải thấy rõ và dễ dàng thực hiện theo đèn và bảng báo mà không lúng túng hay giật mình có thể dẫn đến tai nạn.
Cuối cùng, điều người dân mong mỏi hơn nữa, đó là sau đợt rà soát này thì tình trạng đèn tín hiệu, bảng báo giao thông "bất cập" sẽ chấm dứt, không còn tái diễn để rồi lại phải rà soát xử lý vài năm sau nữa.
---------------------------
(*) https://thesaigontimes.vn/xoa-so-den-bien-bao-giao-thong-cam-sai-trong-thang-tu/
Nên bắt chước Bình Dương làm đà ngang để gắn đèn tín hiệu giao thông và các hướng dẫn tới các địa điểm cần thiết. Còn kẻ vạch mắt võng thì cần chú ý bề rộng mặt đường, đường bề ngang nhỏ mà kẻ vạch mắt võng quá to thì xe máy ngừng chờ đèn đỏ ở chỗ nào khi ô tô ngừng chiếm gần hết bề ngang đường. Không nên vẽ mũi tên quẹo phải trên vạch mắt võng vì đường sẽ bị thu hẹp do xe máy đi thẳng qua vạch mắt võng có mũi tên sẽ bị phạt