(KTSG Online) - Ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông dự kiến hoàn thành dịp 30-4, gồm Vân Phong - Nha Trang, Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng, đang gấp rút hoàn thành những công đoạn cuối cùng trước khi thông xe.
- Hơn 300 trường hợp đồng ý bàn giao mặt bằng làm cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu
- Hoàn thành giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên-Túy Loan

Đến cuối tháng 2-2025, dự án Vân Phong – Nha Trang đạt 91% sản lượng. Ban Quản lý dự án (QLDA) 7 đã huy động 14 mũi thi công, 450 nhân sự, gần 300 thiết bị để đẩy nhanh tiến độ với 70km cuối tuyến cơ bản hoàn thành, chỉ còn một số hạng mục nhỏ, trong khi khối lượng còn lại tập trung ở 13km đầu tuyến, baochinhphu.vn đưa tin.
Ban QLDA 7 cho biết, thách thức lớn nhất ở giai đoạn cuối là thời tiết bất lợi kéo dài. Ngoài ra, vật liệu cũng gặp khó khăn khi mỏ đá Hố Sâu bị thu hồi giấy phép, buộc phải lấy đá bê tông nhựa từ mỏ Hòn Ngang, làm tăng chi phí vận chuyển.
Ngoài ra, nhà thầu đang gặp khó khăn tài chính khiến tiến độ thi công chậm. Chủ đầu tư đang làm thủ tục điều chuyển khối lượng cho thành viên khác trong liên danh.
Ngoài ra, công tác giải phóng mặt bằng vẫn vướng mắc, với 7.684m² tại trạm dừng nghỉ chưa hoàn tất và 4/18 đoạn đường gom bổ sung chưa bàn giao, ảnh hưởng đến giai đoạn nước rút của dự án.
Hai đoạn cao tốc tiếp kế là Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng cũng đang gấp rút hoàn thiện. Ông Hoàng Chiến Thắng, Giám đốc điều hành dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi, cho biết sản lượng đạt hơn 73%, trong đó xử lý đất yếu đã hoàn thành 100%.
Ông Thắng cho biết, dù mưa kéo dài thường xuyên gây khó khăn, nhưng chủ đầu tư và nhà thầu đã chủ động phương án thi công linh hoạt để đảm bảo dự án về đích đúng dịp 30-4.
Ông Nguyễn Khắc Trung, Giám đốc điều hành dự án Hàm Nghi - Vũng Áng, cho biết công trường đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, với sản lượng đạt hơn 83%, bám sát kế hoạch.
Theo ông Trung, phần cầu cơ bản hoàn thành, phần đường đã xong lớp móng và đang thi công bê tông nhựa. Khối lượng còn lại chủ yếu là thảm mặt đường, an toàn giao thông. Khi tuyến chính hoàn thành, chủ đầu tư sẽ yêu cầu nhà thầu tập trung hoàn thiện đường gom, đường ngang.
Cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi dài hơn 35km với vốn đầu tư trên 7.600 tỉ đồng và Hàm Nghi - Vũng Áng dài hơn 54km với mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng đi qua Hà Tĩnh.
Đoạn Vân Phong - Nha Trang dài hơn 83km, qua Khánh Hòa, tổng mức đầu tư hơn 11.800 tỉ đồng. Giai đoạn phân kỳ, cả ba dự án được đầu tư 4 làn xe, rộng 17m, tốc độ tối đa 90km/h.
Dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức PPP, yêu cầu khởi công trong quí 2-2025.
Theo đề xuất của chủ đầu tư, dự án có 3 phương án thực hiện gồm phương án 1 là lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt, có thể khởi công quí 2-2025.
Phương án 2 là đàm phán cạnh tranh, khởi công dự án vào ngày 15-1-2026 còn phương án 3 là đấu thầu rộng rãi và sẽ khởi công vào ngày 14-2-2026.
Ban QLDA 7 nhận định phương án 2 và 3 có thể kéo dài thời gian hoàn thành ít nhất 8 tháng, ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Do đó, đơn vị này kiến nghị Chính phủ sớm sửa đổi nghị định 35/2021 để áp dụng phương án 1 nhằm đảm bảo tiến độ.