(KTSG Online) – Trên thị trường xe cũ trị giá 1.200 tỉ đô la của châu Âu và Mỹ, giá xe chạy bằng pin đang giảm nhanh hơn nhiều so với xe chạy bằng động cơ đốt trong. Các chuyên gia cho rằng, xe điện mất giá quá nhanh là một rào cản lớn cho triển vọng phổ cập rộng rãi hơn.
Xe điện mất giá quá nhanh, người tiêu dùng e ngại
Xe mất giá ngay khi khách hàng lái ra khỏi đại lý, đó là điều mà ai cũng hiểu. Nhưng vấn đề đáng lo ngại cho những người đang cân nhắc mua xe điện là dòng xe thân thiện với môi trường này mất giá với tốc độ nhanh hơn nhiều so với xe truyền thống sau vài năm sử dụng.
Một nghiên cứu gần đây của iSeeCars.com cho thấy, giá trung bình của một chiếc xe điện đã qua sử dụng từ 1-5 tuổi ở Mỹ giảm 31,8% trong 12 tháng qua, tương đương với mức mất giá là 14.418 đô la Mỹ. Trong khi đó, giá trung bình của một chiếc xe động cơ đốt trong có tuổi đời tương đương chỉ giảm 3,6%. iSeeCars.com cho biết, xe điện đã qua sử dụng cũng mất nhiều thời gian để bán hơn so với các mẫu xe chạy xăng ngay cả sau khi giảm giá đáng kể.
Xe chạy xăng có thể nhanh chóng được đánh giá thông qua tuổi đời và quãng đường đã đi. Nhưng không có phương thức nào được sử dụng rộng rãi để xác định chất lượng của pin, vốn chiếm khoảng 30% của xe điện.
Tại châu Âu, một số khách hàng mua xe điện lớn nhất, bao gồm cả các hãng cho thuê xe, đang cắt giảm sử dụng xe điện vì họ thua lỗ khi bán lại. Cuối năm ngoái, Sixt (Đức), công ty cho thuê xe lớn nhất châu Âu, cho biết sẽ loại dần các mẫu xe Tesla khỏi đội xe. Lý do là vì Tesla giảm mạnh giá bán xe mới khiến giá trị thanh lý xe Tesla đã qua sử dụng giảm nhanh.
Matt Harrison, Giám đốc hoạt động của Toyota tại châu Âu nói: “Không có nhiều nhu cầu về xe điện đã qua sử dụng. Điều đó thực sự gây bất lợi cho chi phí sở hữu xe điện”.
Theo Karl Brauer, nhà phân tích của iSeeCars.com, vấn đề mất giá quá nhanh của xe điện đã qua sử dụng có thể làm giảm nhu cầu về xe điện mới.
“Giá trị mất đi của xe trong những năm sử dụng đầu tiên là chí phí đắt đỏ nhất của việc sở hữu một chiếc xe mới”, ông nói, đồng thời giải thích rằng khi những khách hàng tiềm năng nhận thấy giá trị xe điện đã sử dụng giảm quá mạnh, họ sẽ ít quan tâm mua xe điện mới.
Trò chuyện với CNBC hôm 1-4, David Kuo, nhà phân tích chứng khoán và đồng sáng lập của Smart Investor, cho biết, việc xe điện không thể giữ giá tốt sau một thời gian sử dụng khiến ông tránh đầu tư vào ngành này.
Vì sao giá xe điện cũ giảm giá nhanh?
Theo David Kuo, xe điện giống các thiết bị điện tử tiêu dùng như máy tính xách tay và điện thoại di động ở chỗ chúng có xu hướng mất giá trị và mức độ phù hợp nhanh chóng sau khi được bán.
“Bạn có thể tốn 20.000 hoặc 30.000 đô la để mua một chiếc xe điện mới. Nhưng chỉ trong vòng một năm, nó sẽ mất giá nhanh hơn nhiều so với một chiếc xe động cơ đốt trong”, ông nói.
Những người trong ngành cũng đã cảnh báo vấn đề về giá trị xe điện bán lại. Trao đổi với Bloomberg vào cuối năm ngoái, đại diện của VW (Volkswagen) và Toyota cho biết, tình trạng khấu hao mạnh làm tổn hại đến giá trị của những chiếc xe chạy bằng pin của họ.
Kuo lập luận thêm, phần mềm của xe điện đã qua sử dụng có thể trở nên lỗi thời và không tương thích với các bản cập nhật vào thời điểm chúng được bán hoặc thậm chí là trước đó. Ông cho rằng, nếu nhận thức rõ ràng về hạn chế này, người mua xe điện nhận ra ngay từ đầu họ đã trả quá nhiều tiền.
Tuy nhiên, nguyên nhân mất giá nhanh của những chiếc xe điện sau khi mua có thể ít liên quan đến công nghệ mà liên quan nhiều hơn đến các điều kiện thị trường.
Theo iSeeCars, giá trị xe điện đã qua sử dụng ở Mỹ giảm nhanh phần lớn là do Tesla áp dụng chiến lược giảm giá mạnh cho xe mới để cạnh tranh với hàng loạt đối thủ mới gia nhập thị trường trong những năm gần đây.
Tesla là hãng xe điện thống trị ở Mỹ và khi hãng này đưa các mức giá thấp hơn cho xe điện mới, người mua ít có khả năng chấp nhận mức giá tương tự cho những chiếc xe Tesla đã qua sử dụng
“Nếu Elon Musk duy trì chiến lược giảm giá xe Tesla trong nỗ lực kích thích doanh số, ông ấy sẽ tiếp tục kéo toàn bộ thị trường đi xuống, như đã làm trong 15 tháng qua”, Brauer của iSeeCars nói.
Tỉ phú Elon Musk bảo vệ chiến lược giảm giá, nhấn mạnh tầm quan trọng của chi phí đối với người tiêu dùng. “Chúng tôi phải làm cho xe có giá cả phải chăng hơn để mọi người có thể mua chúng”, ông nói trong cuộc họp báo cáo thu nhập hồi tháng 10.
Đầu năm nay, Vaibhav Taneja, Giám đốc tài chính Tesla cho biết, công ty sẽ tiếp tục tập trung vào nỗ lực cắt giảm chi phí vào năm 2024. Kể từ đó, cuộc chiến giá xe điện giữa Tesla và các đối thủ Trung Quốc ít có dấu hiệu hạ nhiệt.
Ngoài ra, theo Brauer, việc sản xuất quá mức xe điện so với nhu cầu đã dẫn đến nguồn cung dư thừa, khiến giá xe điện mới và đã qua sử dụng khó có khả năng tăng trong thời gian tới.
Tuy nhiên, khó khăn của thị trường xe điện có thể tạo lợi thế cho xe hybrid, chạy bằng điện và động cơ đốt trong. Xe hybrid đang chứng kiến nhu cầu tăng trưởng tốt và giá xe hybrid đã qua sử dụng cũng giữ giá tốt. Giá trung bình của xe hybrid đã qua sử dụng ở chỉ giảm 6,5%, tương đương 2.135 đô la vào năm ngoái, thấp hơn đáng kể so với mức giảm giá trung bình hơn 31% của xe thuần điện đã qua sử dụng.
“Xe hybrid là bước đệm tuyệt vời giữa xe xăng và xe điện và tôi hy vọng chúng sẽ ngày càng phổ biến trong vòng 10 năm tới”, Brauer nói.
Theo CNBC, Bloomberg