(KTSG Online) – Trong bối cảnh xu hướng chuyển dịch sang phương tiện xanh ngày càng mạnh mẽ, thị trường xe điện tại Việt Nam đang mở rộng nhanh chóng với nhiều dòng sản phẩm từ xe máy điện đến ô tô điện. Tuy nhiên, giá cả của các phương tiện này vẫn là yếu tố khiến người tiêu dùng đắn đo.
Thị trường xe máy điện hiện nay có sự phân hóa rõ rệt về giá. Ở phân khúc phổ thông giá dao động 20-35 triệu đồng. Những mẫu này đáp ứng nhu cầu di chuyển trong đô thị với tốc độ tối đa khoảng 60-70 km/h và quãng đường đi được 70-200 km mỗi lần sạc, tùy công nghệ pin.

Ở phân khúc cao hơn có giá hơn 40 - 65 triệu đồng, hướng đến khách hàng ưa chuộng sản phẩm nội có thiết kế mạnh mẽ, pin lithium, sạc nhanh. Trong khi đó, các mẫu xe máy điện nhập khẩu từ Trung Quốc hoặc châu Âu có giá dao động từ 50 đến hơn 80 triệu đồng.
Dù giá bán khá cao so với xe máy xăng cùng công suất, xe điện vẫn có lợi thế về chi phí vận hành – chỉ 1.000-2.000 đồng/100 km – và không phát thải CO₂.
Với ô tô điện, lựa chọn hiện nay không nhiều và mức giá vẫn ở ngưỡng cao. Mẫu xe điện rẻ nhất tại thị trường Việt Nam có giá 235 triệu đồng (chưa gồm pin) hoặc 315 triệu đồng (gồm pin). Đây là dòng xe mini 2 chỗ, phù hợp di chuyển nội đô.
Các dòng xe cao hơn có giá từ 600 triệu đến gần 1,2 tỉ đồng, tùy phiên bản và chính sách pin. Ở phân khúc cao cấp, Mercedes-Benz EQB, BMW iX3 hay Porsche Taycan có giá từ 2-5 tỉ đồng – gần như chỉ dành cho khách hàng cao cấp.
Ngoài xe ô tô điện trong nước, thị trường đang đón nhận thêm các mẫu xe điện Trung Quốc như Wuling HongGuang Mini EV (khoảng 240-280 triệu đồng) hoặc các hãng sắp vào thị trường như BYD, Xpeng, MG, Geely…
Giá xe điện hiện vẫn bị chi phối lớn bởi chi phí pin – chiếm tới 30-40% giá thành xe. Thêm vào đó, hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam chưa đồng bộ, khiến việc sử dụng phương tiện điện chưa thuận tiện, đặc biệt với người ở chung cư hoặc vùng ngoại ô.
Dù vậy, với xu hướng khuyến khích phương tiện xanh và sự gia nhập của nhiều nhà sản xuất, giá xe điện trong thời gian tới có thể giảm dần nhờ sản xuất nội địa, chính sách hỗ trợ và cạnh tranh mạnh mẽ hơn.
Tổng hợp
Chính quyền nên có cq chuyên ngành phổ biến việc dưới này vì nó quan trong đến toàn dân & doanh nghiệp, NGAY TỪ BÂY GIỜ…
Bây giờ mà muốn mua xe máy hay ô tô tương thích xăng E20 thì mua xe nào?
(Từ 1.1.26 VN bắt buộc xăng E10 thì chắc 5 năm sau là E20, nên giờ mà mua thì mua luôn, sau còn chạy hay bán lại được)
Sẻ xảy ra khủng hoảng sạc ,bến bãi và Điện ?! Khi ít thì còn vận hành, khi 1 số lượng quá lớn dẫn tới sập toàn bộ