Thứ năm, 21/11/2024
26.7 C
Ho Chi Minh City

Giải phóng mặt bằng là yếu tố quan trọng đẩy nhanh tiến độ dự án vành đai 3

Minh Hoàng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Công tác giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư được xem là vấn đề cốt lõi của dự án đường vành đai 3 TPHCM. Đây là những nhận định của các chuyên gia giao thông tại hội nghị triển khai dự án này, diễn ra vào chiều 15-7.

Sơ đồ tuyến vành đai 3 TPHCM. Ảnh: VTV

Mở đầu hội nghị, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, nhận định công tác giải phóng mặt bằng cho dự án là một áp lực lớn và nếu không chủ động trong khâu này tiến độ dự án sẽ bị ảnh hưởng.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM (GTVT), cho biết trong thời gian tới sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án để sớm bàn giao mặt bằng thi công, phấn đấu bàn giao ranh giải phóng mặt bằng bắt đầu từ tháng 8-2022, bàn giao mặt bằng từ tháng 10-2022 và khởi công dự án trong tháng 6-2023.

Cùng với đó, sở sẽ tổ chức khảo sát các mỏ vật liệu xây dựng đảm bảo có đủ nguồn cung cấp vật liệu xây dựng thông thường và xác định các bãi đổ chất thải rắn xây dựng để thực hiện dự án.

Về công tác bồi thường, tái định cư, ông Võ Trung Trực, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, thông tin rằng hiện nay đơn vị đã trình UBND TPHCM kế hoạch bồi thường tái định cư của dự án.

Tuy nhiên, theo quy định khoản 1 Điều 93 của Luật đất đai 2013, khi ban hành quyết định thu hồi đất thì phải chi trả ngay tiền bồi thường trong 30 ngày kể từ ngày ra quyết định.

“Chúng ta phải có 25.610 tỉ đồng để chi trả cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, nếu chậm trễ sẽ bị phạt theo quy định”, ông Trực nói.

Cùng với đó, theo điểm b Điều 41 Quyết định số 28/2015/QĐ-UBND, chỉ bố trí tái định cư khi ban hành quyết định thu hồi đất, trong trường hợp hộ dân nhận tái định cư bằng nền đất thì phải có thêm 6 tháng (kể từ ngày hộ dân nhận được nền tái định cư) để hộ dân xây dựng nhà ở; nếu chủ đầu tư cần gấp mặt bằng thì phải chi trả tiền để hộ dân tự thuê nhà ở hoặc bố trí vào các khu tạm cư.

Do đó, Sở Tài Nguyên Môi trường kiến nghị UBND thành phố xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho UBND thành phố thực hiện thí điểm chính sách tái định cư cho dự án vành đai 3 theo Nghị quyết số 18-NQ/TW.

“Theo Nghị quyết này, chúng ta bố trí tái định cư cho người dân ngay sau khi xác định đủ điều kiện, với trường hợp nhận tái định cư bằng nền đất thì căn cứ vào tiến độ xây dựng nhà của hộ dân để tạm ứng một phần tiền bồi thường và thời gian xây dựng không được quá 6 tháng”, ông Trực nói thêm.

Đại diện UBND các huyện, thành phố nơi đường vành đai 3 đi qua đều thống nhất đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng. Riêng đại diện UBND thành phố Thủ Đức kiến nghị TPHCM tạm ứng trước kinh phí để thực hiện công tác đo vẽ, điều chỉnh quy hoạch.

Ông Ngô Thịnh Đức, Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam, nhận định rằng công tác giải phóng mặt bằng quyết định 50% thành công dự án vành đai 3. Ông Đức góp ý rằng, TPHCM nên thành lập ban giải phóng mặt bằng riêng để phục vụ công tác này, và việc phát triển quỹ đất ven vành đai cũng quan tâm đúng mức.

“Trước đây quỹ đất ven cao tốc TPHCM – Trung Lương đã từng dự kiến quy hoạch đô thị dọc tuyến nhưng không làm được, do đó, TPHCM cần hình thành quỹ đất dọc tuyến ngay từ những thời gian ban đầu của dự án.

Cùng với đó, công tác tìm kiếm nguồn vật liệu xây dựng cho dự án cũng cần được quan tâm và cần quản lý giá chặt. “Nhiều trường hợp trước đây cho thấy vấn đề chênh lệch giá khi triển khai, phạm vi khai thác, và cự ly vận chuyển vật liệu ảnh hưởng lớn đến dự án”, ông Đức nói thêm.

Góp ý kiến về mặt kỹ thuật cho dự án vành đai 3, ông Phan Hữu Duy Quốc, thành viên Hội đồng Nghiệm thu nhà nước, cho biết tiếng ồn giao thông và phương thức kết nối đô thị của đường vành đai cần được lưu tâm. Ngoài ra, có thể tạo trang web về dự án vành đai 3 để công bố rộng rãi thông tin, tiến độ của dự án.

Một số chuyên gia về giao thông cũng góp ý rằng, các nút giao, đường tách nhập vào vành đai cần quy hoạch cụ thể để tránh lãng phí về quỹ đất và vốn đầu tư. Đồng thời, quy mô xây dựng, mật độ xây dựng ven vành đai 3 phải được khống chế ngay từ đầu để đảm bảo về quy hoạch và cảnh quan.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới