(KTSG Online) - Châu Á là thị trường lớn nhất trên toàn cầu về trò chơi điện tử và các đồng tiền mã hóa. Trong tương lai, các định chế tài chính truyền thống phải chuyển biến để không bị cướp mất khách hàng và thị phần cho nền tài chính mới tạo thành từ các đồng tiền mã hóa được tạo ra từ trò chơi điện tử ứng dụng hóa (gamification).
Chẳng hạn Axie Infinity, trò chơi dựa trên blockchain do công ty Sky Mavis của Việt Nam phát triển, đã giúp hàng ngàn người dân Đông Nam Á kiếm tiền bằng cách nhân giống và chiến đấu với các thú cưng trong thế giới số. Các đồng tiền giao dịch trong trò chơi cũng được phép hoán chuyển thành các đồng tiền mã hóa, mà giá trị đến nay đã chạm 2 tỉ đô la.
Lily Z. King, CEO của Cobo – một nền tảng quản lý tài sản và giám sát các đồng tiền mã hóa tại Singapore, đã vẽ ra tương lai của nền tài chính công nghệ số với một tỷ người sử dụng công nghệ blockchain.
Sàn giao dịch tiền ảo trong quán sushi ảo
Nền tảng tài chính phi tập trung hay còn gọi là "DeFi" đã mang hai thế giới trò chơi điện tử và các đồng tiền điện tử lại gần nhau bằng cách biến các hoạt động tài chính tẻ nhạt, nhàm chán thành những cuộc dạo chơi vui vẻ, mang tính cộng đồng. Đó giống như trải nghiệm chơi game mà các nhà đầu tư trẻ châu Á rất quen thuộc.
Lấy ví dụ, sàn giao dịch tiền điện tử DeFi có trụ sở tại Tokyo là SushiSwap.Bước vào trang web của SushiSwap, bạn sẽ có cảm giác như bước vào một quán sushi ảo với đầy hình vẽ phim hoạt hình và đèn neon phát sáng. Trải nghiệm này khác xa với việc bước vào một ngân hàng vật lý.
Nền tảng SushiSwap cho phép bạn quản lý tài sản tiền điện tử theo nhiều cách. Các đồng tiền khác nhau có thể được hoán đổi hoặc vay - mượn hoặc người dùng có thể đặt cược và “trồng cây tiền”. Nhờ đó, khách có thể kiếm lãi bằng cách cung cấp tính thanh khoản bằng mã token cho chính SushiSwap.
Người dùng có thể kiểm tra tiền lãi mà họ kiếm được trong "Bentobox", thực hiện giao dịch cho vay và ký quỹ trong "Trang trại Kashi" và trở thành Master Chef bằng cách cung cấp tính thanh khoản cho SushiSwap.
Độ "dính" hoặc sức thu hút, khả năng giữ chân người chơi của các trò chơi phụ thuộc rất nhiều vào sự gắn kết giữa những người tham gia.
Những người đam mê tiền mã hóa đã hình thành các cộng đồng hoạt động tích cực trên các nền tảng nhắn tin và các trang mạng xã hội như Twitter, Discord, Telegram và YouTube. Họ chia sẻ bí quyết công nghệ và chiến thuật giao dịch giống như các game thủ vẫn làm.
Họ cũng đã phát triển các biệt ngữ hay tiếng lóng của riêng mình, chẳng hạn như "wagmi" (từ viết tắt trong tiếng Nhật có nghĩa là "tất cả chúng ta sẽ làm được") và "apeing" (mua một cách mù quáng). Các từ ngữ mới này như một chất kết dính văn hóa của giới trẻ Nhật mê game.
Kết nối giữa tài chính thật và trò chơi
Sự hội tụ, kết dính giữa tài chính và chơi game có thể khá rõ ràng và trực tiếp trong thế giới tiền điện tử. Axie Infinity, trò chơi dựa trên blockchain do công ty Sky Mavis của Việt Nam phát triển, đã vươn mình tiến triển thành một doanh nghiệp tài chính có tầm ảnh hưởng trong thế giới thực.
Với 2 triệu người dùng, trò chơi đã là nơi làm việc, ngân hàng và thị trường chứng khoán. Hàng chục ngàn người Đông Nam Á đang kiếm sống bằng mô hình “chơi để kiếm tiền” của Axie Infinity, kiếm tiền thật sự từ việc nhân giống và chiến đấu với con vật cưng kỹ thuật số "Axies" của họ. Các loại tiền tệ trong trò chơi của Axie Infinity, AXS và SLP, có thể được hoán đổi thành các loại tiền điện tử khác bất kỳ lúc nào.
Hơn nữa, các tài sản trong trò chơi, từ vật nuôi kỹ thuật số đến đất ảo, được ghi lại trên blockchain dưới dạng mã token không thể phân chia (NFT), cũng có thể được giao dịch đổi lấy các đồng tiền mã hóa. Các NFT đã chứng tỏ sự hấp dẫn đối với những người không chơi như các khoản đầu tư. Tổng doanh thu của Axie Infinity NFTs đã vượt qua con số 2 tỉ đô la.
Tháng trước, Axie Infinity đã ra mắt sàn giao dịch phi tập trung của riêng mình, nơi người dùng có thể giao dịch không chỉ tiền tệ trong trò chơi mà còn cả đồng đô la Mỹ và đồng tiền điện tử ethereum, đơn vị tiền tệ thống trị trên nền tảng NFT. Các hãng công nghệ đang sử dụng các trò chơi để đẩy nhanh việc áp dụng hàng loạt blockchain.
Animoca Brands, một công ty giải trí kỹ thuật số có trụ sở tại Hồng Kông và là nhà đầu tư vào Axie Infinity, đã công bố sứ mệnh của riêng mình là "đưa một tỷ người tiếp theo tham gia vào chuỗi khối" thông qua các trò chơi.
Nếu không có những trò chơi như Axie Infinity, thật khó có thể tưởng tượng những người trẻ ở nông thôn Philippines, trong số những người khác, lại trở thành người sử dụng công nghệ blockchain sớm như vậy.
Các nhà đầu tư trẻ đang thu hút tài chính tiền điện tử từ các trò chơi ứng dụng. Bởi sân chơi mới trông có vẻ như một sân chơi công bằng hơn so với tài chính truyền thống. Ở đây, lợi thế của giới tinh hoa tài chính trong các khuôn khổ phân tích và thông minh thị trường không còn quá quan trọng nữa.
“Miền Tây hoang dã” đầy bong bóng rủi ro và cạm bẫy
Thế giới tiền điện tử là một “miền Tây hoang dã” đầy bong bóng rủi ro và cạm bẫy. Nhưng các nhà đầu tư trẻ nói rằng ít nhất thế giới đó hoàn toàn mới với tất cả mọi người và các quy tắc được viết một cách minh bạch trong mã của các hợp đồng thông minh trên chuỗi khối.
Các chuyên gia từ ngành tài chính truyền thống thường đặt câu hỏi về giá trị nội tại của tài sản kỹ thuật số. Tuy vậy, nhiều nhà đầu tư trẻ tuổi đã lớn lên chơi các trò chơi điện tử mà họ luôn phải bỏ tiền ra để mua sắm các loại vũ khí, các vật phẩm ảo hiếm có. Tài sản kỹ thuật số có giá trị thực mà họ luôn cần trả tiền cho các vật phẩm ảo hiếm có. Tài sản kỹ thuật số có giá trị thực đối với người trẻ.
Một nhà đầu tư trẻ có tài sản giá trị ròng cao từ một gia đình sở hữu công ty bất động sản có niêm yết trên sàn Hong Kong. Anh này hiện dành nhiều thời gian để phát triển bất động sản ảo trong các trò chơi dựa trên blockchain như Decentraland và Cryptovoxels.
Vùng đất ảo trong những trò chơi này có thể trao tay cho số tiền điện tử trị giá hàng triệu USD. Vì vậy, anh đang mở rộng công việc kinh doanh của gia đình mình sang lãnh thổ mới đầy hứa hẹn.
Các tài sản bằng tiền mã hóa và DeFi vẫn đang trong giai đoạn phát triển sơ khai, nhưng lại có có tiềm năng thay đổi cơ sở hạ tầng tài chính hiện acó của châu Á. Họ đã giành được chiến thắng trước các nhà đầu tư châu Á thế hệ tiếp theo bằng cách làm cho tài chính trở nên hấp dẫn, xã hội và ranh giới.
Tài chính truyền thống phải thay đổi
Các tổ chức tài chính truyền thống cần hiểu rằng cách người châu Á tiếp cận tài sản và đầu tư sẽ khác hẳn trong một thập kỷ kể từ bây giờ. Các định chế truyền thống hãy chuẩn bị cho sự thay đổi này.
Rào cản lớn nhất đối với các tổ chức tài chính truyền thống muốn tham gia vào lĩnh vực tài chính tiền điện tử không phải là công nghệ blockchain, mà chỉ đơn giản là văn hóa của thế giới tiền điện tử.
Trong thế giới tiền điện tử, các nhóm thường cộng tác theo cách phi tập trung và cởi mở. Mã họ sử dụng để xây dựng sản phẩm thường là mã nguồn mở và các nhóm khác nhau thường xây dựng dựa trên những gì người khác đã tạo. Quá trình xây dựng thành phần này thường được so sánh với việc chơi các mảnh ghép Legos.
Để trở thành một phần của quá trình này, các tổ chức tài chính truyền thống cần phải điều chỉnh cách làm việc và từ bỏ rất nhiều hệ thống phân cấp, giáo điều và các bức tường đã bảo vệ họ trong quá khứ.
Các tổ chức tài chính truyền thống cũng sẽ cần những nhân tài rất khác so với những tân binh tài chính điển hình - những người trẻ không chỉ hiểu các con số mà còn hiểu biết về biểu tượng văn hóa meme, không chỉ các bên liên quan mà còn cả cộng đồng, không chỉ các quy tắc thị trường mà còn cả cơ chế trò chơi.
Các tổ chức tài chính truyền thống kiểm soát rủi ro như là hoạt động cốt lõi của họ. Nhưng trong thập kỷ tới, rủi ro thực sự đối với họ có thể là mất khách hàng và vốn trong tương lai cho nền tài chính mà các đồng tiền mã hóa được hình thành từ trò chơi điện tử ứng dụng hóa.
(Dịch từ Young Asian investors want to have fun handling their finances – Lily Z. King)
Muốn kiếm tiền