(KTSG Online) - Sáng nay (9-10), UBND thành phố Hà Nội khởi công tuyến đường sắt đô thị số 2 (metro) đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, có tổng mức đầu tư hơn 35.000 tỉ đồng.
- Hà Nội: Metro thí điểm sinh trắc học trên tuyến Cát Linh – Hà Đông
- Hà Nội chốt phương án tuyến metro qua phố cổ và hồ Hoàn Kiếm

Theo ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng Ban Quản lý dự án Metro Hà Nội, đây là công trình quan trọng cấp quốc gia, sử dụng vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng từ ngân sách thành phố, TTXVN đưa tin.
Tuyến metro số 2 có chiều dài gần 11km, gồm 1,94km đi trên cao và hơn 9km đi ngầm, chạy qua khu vực hồ Hoàn Kiếm và nhiều tuyến phố cổ. Tuyến có tổng cộng 10 nhà ga, từ Xuân Đỉnh đến Trần Hưng Đạo, trong đó ga C10 được thiết kế kết nối với metro số 3.
Depot Xuân Đỉnh rộng 11,3 héc ta, được quy hoạch theo mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông (TOD), tích hợp các chức năng bảo dưỡng, sửa chữa, đào tạo vận hành và phát triển đô thị thông minh, bền vững.
Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho hay, depot Xuân Đỉnh sẽ là mô hình TOD đầu tiên tại Việt Nam, kết hợp các chức năng giao thông, dịch vụ, thương mại và nhà ở hỗn hợp.
Riêng ga ngầm C9 sẽ kết nối với khu vực Quảng trường - công viên phía Đông hồ Hoàn Kiếm, hình thành không gian giao thông ngầm kết hợp khu vực công cộng, bảo tồn di sản và tạo điểm nhấn kiến trúc cho trung tâm Thủ đô.
Phó Chủ tịch Dương Đức Tuấn cho biết thêm, Hà Nội đặt mục tiêu phát triển 15 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 619km, hình thành mạng lưới giao thông công cộng khối lượng lớn, hiện đại và thân thiện môi trường.
Việc khởi công tuyến metro số 2 là bước đi quan trọng trong quá trình hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị đồng bộ của Thủ đô.