(KTSG Online) - Hầm đường sắt Chí Thạnh (tỉnh Phú Yên) lại xuất hiện sạt lở thêm trong khi đang được sửa chữa, khối lượng đất đá lớn khiến cho thời gian thông hầm phải lùi lại và chưa xác định được thời gian.
- Chưa xác định được thời hạn thông hầm đường sắt Chí Thạnh
- Đường sắt Bắc – Nam thông tuyến sau 10 ngày sửa chữa hầm Bãi Gió
Công tác khắc phục sạt lở hầm Chí Thạnh đang gặp nhiều khó khăn vì vướng các chướng ngại vật khoan neo cũ có từ trước đây. Khối lượng đất sụt và phạm vi hố sụt rộng hơn nhiều so với hầm đường sắt Bãi Gió (tỉnh Khánh Hòa) nên khối lượng công việc nhiều hơn rất nhiều.
TTXVN đưa tin, theo dự kiến, ngày 26-5 việc khắc phục sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) sẽ hoàn thành và thông tuyến. Tuy nhiên trong hầm lại xuất hiện sạt lở thêm, khối lượng đất đá lớn khiến cho thời gian thông hầm phải lùi lại và chưa xác định được thời gian.
Ngày 26-5, các đơn vị thi công đã huy động 110 công nhân, cán bộ và nhiều phương tiện tập trung khắc phục sự sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh. Công nhân tiến hành đưa khoảng 180 m3 đất, đá sạt lở ra bên ngoài. Khi còn khoảng 80 m3 cuối cùng thì đất, đá tiếp tục rơi xuống. Hiện nay vẫn chưa xác định được khối lượng đất, đá là bao nhiêu.
Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, tại khu vực sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh vẫn còn hiện tượng đất, đá rơi nên lực lượng công nhân vẫn phải tăng cường khoan neo, phun bơm bê tông để đảm bảo an toàn trước khi hốt dọn lượng đất, đá trong hầm ra bên ngoài.
Hầm đường sắt Chí Thạnh có chiều dài khoảng 325 m, đã hoàn thành gia cố 300 m vỏ hầm. Trong quá trình thi công phá dỡ vỏ hầm cũ, sáng ngày 21-5-2024 đã xảy ra sụt lở đất đá trên đỉnh vỏ hầm với khối lượng khoảng 260 m3.
Sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh khiến cho giao thông đường sắt trên tuyến Bắc - Nam bị ngưng trễ. Hành khách đi tàu được trung chuyển bằng xe ô tô từ ga Tuy Hòa đến ga La Hai để tiếp tục hành trình. Một số tuyến tàu hàng phải tạm ngừng vận chuyển hàng hóa.