Thứ Sáu, 16/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Hàn Quốc chạy đua giành thị phần dầu nhớt xe điện

Chánh Tài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Các công ty hóa dầu lớn của Hàn Quốc đang tăng tốc cuộc đua giành thị phần trên thị trường dầu nhớt xe điện và chất làm mát dạng lỏng để quản lý nhiệt ở các trung tâm dữ liệu. Nỗ lực này diễn ra bối cảnh thế giới đang chứng kiến làn sóng chuyển đổi nhanh chóng sang xe điện và phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), vốn dựa vào các trung tâm dữ liệu tiêu tốn nhiều năng lượng.

Tuần trước, Công ty hóa dầu HD Hyundai Oilbank ở Hàn Quốc ra mắt thương hiệu dầu nhớt xe điện, có tên gọi Hyundai XTeer EVF. Ảnh: Korea Economic Daily

Tuần trước, Công ty hóa dầu HD Hyundai Oilbank ra mắt thương hiệu dầu nhớt xe điện, có tên gọi Hyundai XTeer EVF, để gia nhập ba đối thủ lớn hơn của Hàn Quốc trong cuộc đua dầu nhớt xe điện.

SK Enmove, một đơn vị của SK Innovation, tập đoàn hóa dầu lớn nhất Hàn Quốc là công ty đầu tiên trong nước tung ra dầu bôi trơn cho xe điện vào năm 2013. GS Caltex và S-Oil, hai công ty hóa dầu lớn thứ hai và thứ ba đã lần lượt giới thiệu thương hiệu dầu nhớt xe điện riêng vào năm 2021.

Thị trường dầu nhớt xe điện toàn cầu được dự đoán tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô chuyển đổi nhanh chóng sang xe điện. Vì vậy, sự cạnh tranh trên thị trường dầu nhớt xe điện của Hàn Quốc sẽ ngày càng gay gắt.

Theo hãng nghiên cứu thị trường IHS Markit, nhu cầu dầu nhớt xe điện toàn cầu sẽ tăng gấp sáu lần so với từ năm 2020, lên 60 triệu lít vào năm 2025.

Dầu nhớt  được sản xuất từ dầu thô, có tác dụng làm giảm lực ma sát trong bánh răng và chống ăn mòn. Xe điện cũng cần dầu nhớt để làm mát động cơ và cải thiện hiệu quả lái xe tổng thể.

Hồi tháng 9, CEO Park Sang-gyu của SK Enmove, nhà sản xuất dầu nhớt số một cho xe động cơ đốt trong ở Hàn Quốc, cho biết công ty có tham vọng trở thành nhà sản xuất dầu nhớt xe điện hàng đầu thế giới vào năm 2040.

Các doanh nghiệp hóa dầu Hàn Quốc cũng đặt mục tiêu phát triển chất làm mát bằng chất lỏng để quản lý nhiệt ở các trung tâm dữ liệu đang phát triển mạnh mẽ trên khắp thế giới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về quản lý và phân phối dữ liệu vận hành AI.

Dầu bôi trơn xe và chất làm mát dạng lỏng được sản xuất từ ​​dầu thô. Vì vậy, các nhà sản xuất dầu nhờn có ưu thế hơn trong việc phát triển các hệ thống làm mát như công nghệ làm mát bằng cách nhúng trong chất lỏng.

Công nghệ này được sử dụng trong các trung tâm dữ liệu và hệ thống trữ năng lượng để làm mát pin và máy chủ bằng cách nhúng trực tiếp chúng vào chất lỏng làm mát. Đây được coi là công nghệ quản lý nhiệt hiệu quả hơn so với làm mát bằng không khí.

Hồi tháng 10, SK Enmove tuyên bố đã phát triển thành công công nghệ làm mát các chip đồ họa bằng cách nhúng chúng vào dầu cách điện được tăng cường chất lỏng làm mát đặc biệt. Công nghệ này là kết quả của sự hợp tác của Enmove với SK Telecom (Hàn Quốc) và Green Revolution Cooling (GRC) một công ty cung cấp hệ thống làm mát trung tâm liệu ở Mỹ.

Trước đó hai tháng, GRC ký kết thỏa thuận hợp tác với nhà sản xuất máy tính Dell Technologies của Mỹ để phát triển chất làm mát chất dạng dựa vào dầu nhờn cho các trung tâm dữ liệu và xây dựng chuỗi cung ứng tại các khu vực tăng trưởng quan trọng trên thế giới.

Tháng trước, GS Caltex ra mắt chất làm mát ngâm trong chất lỏng dựa vào dầu nhớt. Trong khi đó, S-Oil và HD Hyundai Oilbank cũng đang trong quá trình phát triển các sản phẩm tương tự.

SK Enmove kỳ vọng, thị trường chất làm mát dạng lỏng toàn cầu tăng lên 42 nghìn tỉ won (32,3 tỉ đô la Mỹ) vào năm 2040 từ mức dưới 1 nghìn tỉ won vào năm 2020.

Theo một quan chức (giấu tên) trong ngành hóa dầu Hàn Quốc, kinh doanh dầu nhớt không phải là hoạt động kinh doanh chính của các công ty hóa dầu của xứ sở kim chi. Doanh số dầu nhớt thường chiếm chưa đến 10% tổng doanh thu của những công ty này. Tuy nhiên, việc kinh doanh dầu nhớt và chất làm mát dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn cùng với sự mở rộng của thị trường xe điện và sự phát triển của máy chủ quản lý dữ liệu.

Theo Korea Economic Daily

=

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới