(KTSG Online) - Lưu lượng khách đi lại hàng không toàn cầu trong năm 2024 dự kiến vượt mức trước đại dịch Covid-19 nhờ nhu cầu của khu vực châu Á-Thái Bình Dương phục hồi hoàn toàn. Các hãng hàng không sẽ đạt lợi nhuận tổng cộng 25,7 tỉ đô la Mỹ trong năm tới nhờ doanh thu cao kỷ lục, dự kiến khoảng 964 tỉ đô la, theo dự báo của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA).
- Nhà đầu tư ‘hắt hủi’ cổ phiếu hàng không
- Hội nghị hàng không toàn cầu thảo luận về bùng nổ du lịch và mục tiêu khí hậu
Sau khi thua lỗ nặng nề trong thời kỳ đại dịch Covid-19, ngàng hàng không toàn cầu bật dậy mạnh mẽ trong năm 2022 và 2023, đưa lưu lượng hàng khách trở về sát mức trước đại dịch.
“Vào năm 2024, quá trình phục hồi du lịch hàng không sẽ hoàn tất”, Subhas Menon, Tổng giám đốc Hiệp hội các hãng hàng không châu Á Thái Bình Dương (Aapa), nhận định.
IATA dự báo, năm 2024, các hãng hàng không sẽ đạt lợi nhuận tổng cộng 25,7 tỉ đô la Mỹ nhờ doanh thu cao kỷ lục, dự kiến khoảng 964 tỉ đô la. IATA kỳ vọng tất cả các khu vực sẽ đạt mức hành khách như trước đại dịch vào cuối năm 2023 , ngoại trừ châu Á-Thái Bình Dương, nơi dự kiến phục hồi hoàn toàn vào đầu năm 2024.
Trong năm 2023, doanh thu mỗi hành khách/km (RPK) của ngành hàng không toàn cầu dự kiến cao hơn 38,4% so với năm 2022, nhưng vẫn thấp hơn 4,8% so với năm 2019. IATA dự báo, năm 2024, ngành hàng không toàn cầu sẽ phục vụ 4,7 tỉ lượt hành khách, cao hơn hơn 9% so với 4,5 tỉ lượt hành khách vào năm 2019. Nhờ vậy, RPK dự kiến tăng 9,8% vào năm 2024, cao hơn 4,5% so với mức của năm 2019
Các nhà quan sát cho biết, hiệu quả hoạt động mạnh mẽ của ngành hàng không toàn cầu trong năm 2023 là tín hiệu tốt cho năm tới. “Sự phục hồi đi lại hàng không toàn cầu là đáng điều khích lệ, bất chấp những bất ổn kinh tế vĩ mô đang tiếp diễn và tình hình địa chính trị hiện tại”, Manfred Seah, Giám đốc tài chính của SATS, nhà cung cấp dịch vụ mặt đất và ăn uống trên chuyến bay của Singapore, nói.
Menon của Aapa nhấn mạnh xu hướng của người tiêu dùng hiện nay là tập trung chi tiêu tùy ý cho các dịch vụ như thực phẩm và đồ uống, giải trí và du lịch, thay vì hàng hóa vật chất. Ông tin rằng xu hướng này sẽ tiếp tục vào năm 2024.
Bertrand Saillet, giám đốc cấp cao của Công ty quản lý du lịch FCM Travel Asia, lưu ý, nhu cầu ngày càng tăng đã đẩy giá vé máy bay ở châu Á lên cao. Từ đầu năm đến nay, giá vé hạng phổ thông trong khu vực tăng 21%, trong khi giá vé hạng thương gia cao hơn 17% so với năm 2019.
FCM Travel Asia cũng nhận thấy lượt đặt chỗ cho chuyến bay công tác ở châu Á trong tháng 11-2023 cao hơn so với một năm trước đó, và dự kiến nhu cầu bay công tác tiếp tục tăng vào năm 2024.
Andrew Matters, giám đốc chính sách và kinh tế của IATA, nhấn mạnh dự đoán của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IATA) về mức tăng trưởng GDP toàn cầu là 3% vào năm 2024 và thị trường lao động “mạnh mẽ”, với tỷ lệ thất nghiệp ở nhiều nước ở mức thấp hoặc gần mức thấp kỷ lục.
“Tôi nghĩ rất rõ ràng rằng nhu cầu bị dồn nén và mọi người muốn đi du lịch. Thị trường lao động mạnh mẽ có nghĩa là mọi người không chỉ muốn bay mà còn có đủ tiền bạc để bay”, ông nói.
Nhưng các dự báo của IATA phụ thuộc rất nhiều vào sự phục hồi mạnh mẽ liên tục ở thị trường Trung Quốc. Nếu nhu cầu ở Trung Quốc phục hồi yếu hơn kỳ vọng, điều này sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu tổng thể của khu vực. Trước đại dịch, Trung Quốc chiếm 1/5 lưu lượng chuyến bay ở châu Á-Thái Bình Dương.
Theo Aapa, tính đến tháng 9-2023, lưu lượng chuyến bay tại Trung Quốc chỉ bằng 54% so với mức của năm 2019. Nếu loại trừTrung Quốc, lưu lượng chuyến bay ở châu Á-Thái Bình Dương đã đạt 87% mức trước đại dịch.
Menon lưu ý, có nhiều yếu tố khác nhau cản trở sự phục hồi của các chuyến bay từ Trung Quốc, bao gồm sự bất ổn trên thị trường bất động sản, đồng nhân dân tệ yếu, ít sinh viên Trung Quốc ra nước ngoài hơn, cũng như tỷ lệ thanh niên thất nghiệp gia tăng.
Tuy nhiên, Menon vẫn dự báo nhu cầu hàng không ở Trung Quốc sẽ “ăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2024, giúp nhu cầu của châu Á-Thái Bình Dương phục hồi hoàn toàn so với trước Covid-19, với một số thị trường vượt mức của năm 2019.
“Sự phục hồi nhu cầu cua Trung Quốc đang chậm lại nhưng nhìn chung lượng khách du lịch đến Trung Quốc sẽ tăng trưởng mạnh mẽ và các hãng hàng không Trung Quốc cũng sẽ tham gia vào sự hồi sinh này”, ông nói.
Tăng trưởng nhu cầu đi lại hàng không có thể bị bị kìm hãm do các vấn đề nguồn cung như trường hợp năm nay. Tình hình này dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài sang năm 2024 hoặc thậm chí là năm 2025 khi các vấn đề về chuỗi cung ứng cản trở việc giao máy bay mới và bảo dưỡng máy bay.
“Các nhà sản xuất máy bay tiếp tục gây thất vọng không chỉ với sự chậm trễ trong việc giao máy bay mới mà còn tiếp cận được các phụ tùng thay thế cho các máy bay đang hoạt động”, Willie Walsh, Tổng giám đốc IATA, nói.
Trong năm nay, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng khiến Airbus và Boeing trì hoãn sản xuất. Các nhà sản xuất động cơ Pratt & Whitney và Rolls-Royce cũng gặp vấn đề tương tự, khiến các máy bay phải bảo dưỡng và ngừng hoạt động nhiều hơn.
Tính đến tháng 10-2023, Airbus có lượng đơn đặt hàng tồn đọng kỷ lục, 8.024 máy bay và con số này của Boeing cao gần kỷ lục, 5.783 máy bay.
Tỷ suất lợi nhuận thấp của ngành hàng không có thể che mờ triển vọng tăng trưởng lưu lượng hành khách. Willie Walsh cho biết, tỷ suất lợi nhuận ròng dự kiến của ngành hàng không toàn cầu là 2,7% trong năm 2024, thấp hơn nhiều với mức mà các nhà đầu tư trong các ngành kinh doanh khác mong đợi.
Andrew Matters, giám đốc chính sách và kinh tế của IATA, lưu ý các điều kiện kinh tế vĩ mô, giá nhiên liệu và các cuộc xung đột khu vực có thể tiếp tục tác động đến ngành hàng không vào năm 2024. Ví dụ, dù tỷ lệ thất nghiệp thấp thúc đẩy nhu cầu bay, nhưng điều đó có thể khiến việc tìm nhân lực có tay nghề trở nên khó khăn hơn và gây áp lực lên chi phí tiền lương.
Matters cho biết thêm, giá dầu và nhiên liệu tăng hiện nay vẫn “tương đối cao”. IATA dự đoán, chi phí nhiên liệu của ngành hàng không toàn cầu tăng 6,9% trong năm tới, lên 914 tỉ đô la Mỹ.
Theo Business Times